Thứ Tư, 2/10/2024
Tin hoạt động
Thứ Tư, 22/12/2010 11:34'(GMT+7)

Trao giải thưởng văn nghệ dân gian năm 2010

Các tác giả được trao giải thưởng văn nghệ dân gian năm 2010

Các tác giả được trao giải thưởng văn nghệ dân gian năm 2010

Tới tham dự lễ trao giải có Chủ tịch Hội Văn nghệ dân gian, GS.TSKH Tô Ngọc Thanh, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam nhà thơ Hữu Thỉnh và đông đảo các nghệ nhân trên toàn quốc.

Theo GS.TSKH Tô Ngọc Thanh, trong năm 2010, Hội Văn nghệ dân gian đã nhận được 89 công trình, trong đó có 22 công trình ngữ văn và lý luận về văn hóa dân gian, 11 công trình về nghệ thuật biểu diễn và tạo hình, 50 công trình về phong tục tập quán, địa chí, 05 công trình về tri thức dân gian. Trong số đó, có 6 công trình là các đĩa VCD và DVD, 83 công trình viết trên giấy khổ A4.

Nhiều công trình được sưu tầm dầy dặn với nội dung mang tính phát hiện như “Sên phắn bé” của tác giả Lường Thị Đại và Lò Xuân Hinh, dày hơn 700 trang, “Tục ngữ và thành ngữ người Thái Mương Tương Dương – Nghệ An” của Trần Trí Dõi và Vi Khăm Mun, “Văn học dân gian Phú Yên” do Nguyễn Định chủ tiên và các đồng tác giả, “Truyền thuyết dân gian về những cuộc khởi nghĩa chống Pháp ở Nam Bộ” của Võ Phúc Châu.

Các nghệ nhân được trao tặng danh hiệu Nghệ nhân dân gian


Đặc biệt, năm 2010 có một số công trình dân ca, dân nhạc như Khắp xứ lam của người Thái đen ở Điện Biên, Dân ca Nùng ở Bắc Giang, Quám lếch nọi – đồng dao Thái Nghệ An, nhạc cụ dân gian Êđê và Mơ Nông ở Đắc Lắc, Hát Trò của Nghệ Tĩnh. Các công trình sưu tầm và nghiên cứu của mùa giải 2010 tiếp tục phát huy theo hướng phấn đấu nâng cao chất lượng theo Nghị quyết ĐH VI do Hội Văn nghệ dân gian đề ra.

Hội đã lựa chọn và trao tặng Giải thưởng Văn nghệ dân gian năm 2010 cho 2 giải nhì A, 14 giải nhì B, 18 giải ba A, 14 giải ba B và 18 giải khuyến khích.

Tại buổi lễ, đã có 9 nghệ nhân được trao tặng danh hiệu Nghệ nhân dân gian về các lĩnh vực hát ca trù, hát trống quân và múa bồng.

Bảo Châu

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất