Thứ Tư, 2/10/2024
Tin hoạt động
Thứ Năm, 23/12/2010 21:42'(GMT+7)

Trao thưởng những tiếp cận mới trong nghiên cứu văn hoá dân gian

Trao giải cho các tác giả được giải nhì

Trao giải cho các tác giả được giải nhì

Trong số các tác phẩm được nhận giải thưởng của Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam năm 2010, số các công trình nghiên cứu về đề tài này “đếm trên đầu ngón tay”, và đều được BCH Hội đánh giá cao, như các công trình: Sự biến đổi văn hoá tộc người Thái ở Tây Bắc trong thời kỳ đổi mới (PGS-TS Lê Hồng Lý chủ biên và các đồng tác giả); Lễ hội cổ truyền ở Hưng Yên- sự biến đổi hiện nay (Hoàng Mạnh Thắng); Góp phần bảo tồn văn hoá người Bih ở Tây Nguyên (Lương Thanh Sơn).

Theo GS-TS Tô Ngọc Thanh, Chủ tịch Hội: Đây là một mùa giải chất lượng của công tác nghiên cứu văn nghệ dân gian, và điều đáng mừng hơn là đã xuất hiện một thế hệ các nhà nghiên cứu văn hoá dân gian trẻ hơn, có trình độ và tâm huyết.

Lâu nay, nhắc đến các công trình nghiên cứu về văn hoá dân gian thường chủ yếu là các công trình sưu tầm, biên soạn mang tính chất tổng kết, hệ thống về các thể loại văn học, nghệ thuật dân gian, về văn hoá làng xã, luật tục và phong tục… Các nghiên cứu này đã từng bước góp phần lưu giữ, làm đầy đặn thêm kho tàng văn hoá dân gian dân tộc.

Song song với cách làm “truyền thống” đó, trong những năm gần đây, đã có một số nhà nghiên cứu dành tâm sức tập trung nhìn nhận, đánh giá về số phận, sự biến đổi của các di sản văn hoá- văn nghệ dân gian trước tác động của điều kiện xã hội đương đại- một vấn đề “nóng” và nan giải trong công tác bảo tồn các giá trị văn hoá truyền thống trên cả nước hiện nay. Đây là những nghiên cứu có giá trị, mang lại hiệu quả trực tiếp cho hoạt động thực tiễn.

Tuy nhiên, sự phức tạp của các vấn đề cần nghiên cứu chính là trở ngại lớn, nên số lượng các công trình về loại đề tài này chưa nhiều./.
 

Theo Nhân Dân

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất