Thứ Hai, 7/10/2024
Đời sống
Chủ Nhật, 12/7/2015 15:51'(GMT+7)

Khởi sắc ở huyện vùng cao Chiêm Hóa - Tuyên Quang

Các em Trường Mầm non Thượng Lâm  (Lâm Bình- Kim Bình- Chiêm Hóa) trong giờ sinh hoạt tập thể.

Các em Trường Mầm non Thượng Lâm (Lâm Bình- Kim Bình- Chiêm Hóa) trong giờ sinh hoạt tập thể.

Những ngày này, xã Kim Bình, huyện Chiêm Hóa - nơi diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ II của Đảng vào tháng 2/1951 (Đại hội đầu tiên của Đảng được tổ chức ở trong nước), đang đẩy mạnh phong trào thi đua chung sức xây dựng nông thôn mới để chào mừng kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Trước sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, các bộ ngành Trung ương và các cấp ủy đảng…, trong những năm qua, xã Kim Bình đã huy động và tập trung sức mạnh tổng lực nhằm thực hiện thành công chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Ông Ma Quang Bắc, Bí thư Đảng ủy xã Kim Bình cho biết: Xã hiện có 1.210 hộ, với hơn 5.000 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào Tày, Dao, những năm qua, phát huy truyền thống vùng quê cách mạng, thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới, người dân ở Kim Bình đã nỗ lực thực hiện các tiêu chí từ dễ đến khó. Hiện nay, xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, hạ tầng kinh tế - xã hội trên địa bàn xã được đầu tư xây dựng và hoàn thiện, làm thay đổi căn bản diện mạo nông thôn và tạo điều kiện để người dân phát triển sản xuất; tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh, năm 2011, tỷ lệ hộ nghèo toàn xã còn hơn 54%, đến nay giảm còn hơn 6%; 13/13 thôn đã xây dựng được nhà văn hóa mới, với diện tích 1.200m2/nhà văn hóa; 100% số hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia; 80% đường nội thôn, 60% đường nội đồng của xã đã được bê tông hóa...

Giải thích về cách làm của địa phương để đạt được những kết quả này, ông Bắc cho biết: Thực hiện tốt quy chế dân chủ chính là chìa khóa thành công trong xây dựng nông thôn mới. Khi phát huy được tinh thần chủ thể của người dân, dân đóng góp, dân làm, dân kiểm tra thì khó khăn nào cũng có thể vượt qua. Điển hình như, để xây dựng nhà văn hóa thôn bản, bình thường sẽ phải đầu tư khoảng 600 triệu đồng, nhưng nhờ có sự đóng góp và giám sát của người dân nên chi phí đầu tư giảm còn 310 triệu đồng/1 nhà văn hóa... Ngoài ra, từ nguồn vốn hỗ trợ từ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn, Kim Bình đã xây dựng các mô hình chăn nuôi trồng cây đặc sản; xây dựng xưởng chế biến mắm cá ruộng với diện tích 120 m2, tổng kinh phí đầu tư trên 600 triệu đồng; xóa nhà tạm cho 60 hộ, cơ bản đạt “3 cứng” (cứng nền, cứng khung, cứng mái), qua đó, giúp người dân ổn định cuộc sống.

Cũng như xã Kim Bình, xã Yên Nguyên đang phấn đấu hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới đã đề ra. Hiện xã đang triển khai vận động nhân dân tiếp tục hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng: Điện, đường, trường học...; chỉnh trang khuôn viên nhà ở, cải tạo vườn tạp, hàng rào, quy hoạch bố trí các công trình vệ sinh, tiếp tục hỗ trợ làm mới 22 nhà cho hộ nghèo…

Từ nhiều nguồn đầu tư khác nhau và huy động các nguồn lực trong nhân dân, huyện Chiêm Hóa đã triển khai đầu tư xây dựng hạ tầng như điện, đường, trường, trạm, nhà văn hóa thôn… nhằm tạo đà cho các xã vươn lên thực hiện các tiêu chí nông thôn mới. Ngoài ra, huyện chú trọng thực hiện có hiệu quả các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho nhân dân. Với những chủ trương, quyết sách đúng đắn của huyện Chiêm Hóa cùng sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền cơ sở, đến nay, toàn huyện có xã Kim Bình đạt 19 tiêu chí nông thôn mới; xã Yên Nguyên đạt 12/19 tiêu chí; xã Vinh Quang đạt 10/19 tiêu chí; các xã còn lại đạt từ 2 - 9 tiêu chí.

Ông Nguyễn Việt Lâm, Chủ tịch UBND huyện Chiêm Hóa cho biết: Để đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới, trong thời gian tới, huyện Chiêm Hóa tập trung sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp; phát huy vai trò của Mặt trận tổ quốc và các đoàn thể, tiếp tục huy động các nguồn lực từ nhân dân, các doanh nghiệp và tranh thủ các Chương trình mục tiêu quốc gia khác đang triển khai trên địa bàn các xã để lồng ghép thực hiện xây dựng nông thôn mới. Đồng thời giải quyết, tháo gỡ kịp thời những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện; tăng cường tuyên truyền để phát huy vai trò chủ thể của nhân dân trong xây dựng nông thôn mới.

Cùng với đó, huyện Chiêm Hóa chỉ đạo các địa phương rà soát, xác định lĩnh vực có tiềm năng, lợi thế, cân đối với nguồn lực thực hiện tại của các xã để lập kế hoạch cụ thể, quyết định ưu tiên lĩnh vực đầu tư. Huyện tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn các xã tổ chức thực hiện các nội dung xây dựng nông thôn mới theo đồ án quy hoạch, đề án xây dựng nông thôn mới được phê duyệt; kiểm tra tiến độ giải ngân và đánh giá kết quả sử dụng nguồn vốn được giao thực hiện chương trình...

Có thể thấy rõ, với phương châm chỉ đạo từng bước đi vững chắc, thực hiện theo phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm", huyện Chiêm Hóa đã và đang vững bước thực hiện thành công chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Mục tiêu của huyện là phấn đấu đến hết năm 2015, 100% số xã đạt chuẩn 3 tiêu chí: quy hoạch nông thôn mới cấp xã, y tế, hệ thông chính trị; 60% số hộ dân có nhà ở đạt tiêu chuẩn; đến năm 2020, có 5 xã hoàn thành xây dựng nông thôn mới./.

Theo TTXVN

 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất