Hơn 10 năm trước, vì lý do gia đình, tôi tới
định cư tại nước Mỹ. Tuy sống xa quê hương, nhưng tôi vẫn luôn coi mình
là người Việt Nam, tôi vẫn không quên công ơn của chế độ mới. Vì như cha
tôi bảo, nếu không có cách mạng, có lẽ tôi vẫn chỉ là người nông dân
nghèo ở một làng quê nghèo, như cha tôi, ông tôi mà thôi. Hướng về Tổ
quốc, tôi thật sự mừng vui khi đất nước phát triển và tôi chạnh buồn khi
đất nước gặp khó khăn. Những ngày qua, khi Dự thảo sửa đổi Hiến pháp
năm 1992 được công bố, đọc trên internet tôi thấy có một số người ở
trong và ngoài nước mượn danh "yêu nước", "vì dân tộc" để công bố ý kiến
trên các báo ở hải ngoại và blog của cá nhân, từ đó dấy lên một làn
sóng xuyên tạc, vu khống, bôi nhọ Ðảng, Nhà nước, chế độ xã hội ở Việt
Nam. Tôi thấy, một trong các tâm điểm các bài viết họ đăng tải là tập
trung chống phá, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Ðảng Cộng sản Việt Nam
(ÐCS Việt Nam) đã được ghi trong Hiến pháp. Tôi rút ra nhận xét là:
Trước khi đề cập đến vấn đề "đa nguyên, đa đảng" ở Việt Nam, tác giả của
các bài viết này thường "dạo nhạc" trước bằng cách hết lời ngợi khen
nền dân chủ phương Tây, họ cho rằng, xã hội các nước phương Tây, với
"đỉnh cao" là Mỹ, là "chuẩn mực" về dân chủ. Họ còn cho rằng, về mặt xã
hội, chỉ có "đa nguyên, đa đảng" mới thật sự có dân chủ; ngược lại, xã
hội duy trì theo cơ chế độc đảng lãnh đạo sẽ dẫn đến mất dân chủ, "độc
tài", "đảng trị"!?
Dù sống xa Tổ quốc, nhưng tôi vẫn thường
xuyên cập nhật tình hình quê nhà, nên không lạ gì ý kiến mà họ đưa ra,
dưới hình thức này hoặc hình thức khác, đó vẫn là sự phủ nhận vai trò
lãnh đạo của ÐCS Việt Nam trong sự nghiệp cách mạng của dân tộc. Có bài
viết làm ra vẻ khách quan với vỏ bọc "đóng góp ý kiến", "lời nói tâm
huyết", như: bài học của tất cả các quốc gia trên thế giới không phân
biệt chế độ chính trị, nếu nhân dân mất lòng tin vào chính quyền sẽ mất
tất cả; Ðảng có công lãnh đạo nhân dân đấu tranh giành độc lập dân tộc
và thống nhất đất nước, nhưng hiện nay "đã hết vai trò lịch sử" nên cần
phải "trao lại cái quyền đó cho nhân dân" (?!)... Họ còn lớn tiếng hô
hào đòi bỏ Ðiều 4 của Hiến pháp quy định ÐCS Việt Nam là lực lượng lãnh
đạo Nhà nước và xã hội. Lợi dụng việc ÐCS Việt Nam công khai tự phê bình
và phê bình, kiên quyết đấu tranh chống tệ quan liêu, tham nhũng và các
hiện tượng tiêu cực khác, họ tìm mọi cách tô vẽ, thổi phồng những sai
lầm, khuyết điểm, gieo rắc hoài nghi, tâm lý bất mãn, bất bình trong
nhân dân, với mục đích gây mâu thuẫn, chia rẽ nhân dân với Ðảng. Núp
dưới chiêu bài đấu tranh cho "dân chủ", "tự do", "công bằng xã hội", họ
còn thành lập tổ chức trên internet để tập hợp, lôi kéo, phát triển lực
lượng để chống lại Ðảng và Nhà nước Việt Nam.
Từ một số viện
dẫn, lập luận trên, tôi thấy họ đã cố tình "đánh lận con đen". Họ không
thấy rằng, trong tất cả các nền dân chủ hiện đại bao giờ cũng có đảng
chính trị lãnh đạo, cầm quyền. Sự khác nhau chỉ là ở mục tiêu, phương
thức lãnh đạo mà thôi. Ở Mỹ, Ðảng Dân chủ và Ðảng Cộng hòa thay nhau
lãnh đạo. Ở Cộng hòa liên bang Ðức cũng như vậy, Ðảng dân chủ Thiên chúa
và Ðảng dân chủ xã hội thay nhau cầm quyền. Còn ở Australia là vai trò
của Ðảng Lao động và Liên Ðảng quốc gia - tự do... Vậy tôi xin được hỏi
"các nhà dân chủ", những người đang lớn tiếng tự nhận là "người yêu
nước" ở trong và ngoài nước là: Nếu các vị sống ở Mỹ, Ðức, Australia thì
các vị có thể gân cổ phê phán chế độ đó không dân chủ hay không? Theo
nhận thức của tôi, về pháp lý, vai trò lãnh đạo của ÐCS Việt Nam đã được
quy định tại Ðiều 4 Hiến pháp nước Cộng hòa XHCN Việt Nam năm 1992 là
hoàn toàn phù hợp với pháp luật quốc tế. Ðiều 1, Công ước quốc tế về các
quyền Dân sự và Chính trị (năm 1966) ghi rõ: "Tất cả các quốc gia đều
có quyền tự quyết. Xuất phát từ quyền đó, các dân tộc tự do quyết định
thể chế chính trị của mình, tự do phát triển kinh tế, xã hội và văn
hóa". Chúng ta hiểu điều này có nghĩa là: việc lựa chọn chế độ chính trị
nào (thể chế tam quyền phân lập hay phân công phối hợp có sự giám sát
của nhân dân, CNTB hay CNXH) và việc có ghi rõ điều đó vào Hiến pháp hay
không hoàn toàn là quyền của mỗi dân tộc, không ai có quyền can thiệp,
kể cả Liên hợp quốc. Vai trò lãnh đạo, cầm quyền của ÐCS Việt Nam được
Quốc hội quyết định ghi vào Hiến pháp là văn bản hóa vai trò lãnh đạo,
cầm quyền của Ðảng.
Hiệu quả hoạt động của chính quyền chính là
thước đo hiệu quả sự lãnh đạo của Ðảng. Ðiều lệ ÐCS Việt Nam khẳng
định: "Ðảng Cộng sản Việt Nam là đảng cầm quyền, tôn trọng và phát huy
quyền làm chủ của nhân dân, chịu sự giám sát của nhân dân; dựa vào nhân
dân để xây dựng Ðảng; đoàn kết và lãnh đạo nhân dân tiến hành sự nghiệp
cách mạng. Ðảng lãnh đạo hệ thống chính trị, đồng thời là một bộ phận
của hệ thống ấy. Ðảng lãnh đạo, tôn trọng và phát huy vai trò của Nhà
nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội". Cơ
chế vận hành của hệ thống chính trị Việt Nam được xác định là: "Ðảng
lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ"; theo tôi hiểu, Ðảng lãnh
đạo Nhà nước song không điều hành thay Nhà nước; Nhà nước quản lý xã hội
nhưng không xa rời sự lãnh đạo của Ðảng. Trong lịch sử chúng ta đều
biết, chính phủ đầu tiên của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa do Hồ Chí
Minh lập nên vốn đa đảng. Nhưng trên thực tế của cuộc kháng chiến chống
thực dân Pháp và sau đó là chống đế quốc Mỹ, chỉ ÐCS Việt Nam mới có đủ
khả năng tập hợp lực lượng, trở thành hạt nhân của khối đoàn kết dân
tộc, và đã "đứng mũi chịu sào" với bao nhiêu hy sinh to lớn vì sự nghiệp
giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Vì vậy, đối với đại đa số nhân
dân trong nước, ÐCS Việt Nam hiện thân cho quyền lực chính đáng từ
trong lịch sử, và lúc này ÐCS Việt Nam đang nỗ lực tăng cường tính chính
thống của mình, thông qua nỗ lực tìm ra con đường đúng đắn để phát
triển đất nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống của mọi
người dân, nghĩa là tạo nên sự hài hòa giữa các lợi ích, cũng như các
tầng lớp xã hội. Kết quả là đã thấy rõ: Việt Nam đứng thứ hai ở châu Á
về tốc độ tăng trưởng GDP. Trước những khó khăn của đất nước trong cơn
lốc suy thoái kinh tế toàn cầu, trước các hạn chế, yếu kém trên một số
lĩnh vực của đời sống xã hội mà ÐCS Việt Nam và Nhà nước Việt Nam đang
phải đối mặt, lẽ ra một số người tự xưng là "tâm huyết với đất nước" cần
đồng tâm, đồng lòng cùng Ðảng và Nhà nước vượt qua khó khăn. Nhưng đáng
tiếc là họ không làm như vậy mà lại thi nhau kêu gào trên các diễn đàn
của internet, rồi rùm beng trên BBC, VOA, RFA, RFI... đổ hết mọi lỗi lầm
cho Ðảng, rằng: Ðảng là nguồn gốc của mọi "bất ổn xã hội", của quan
liêu, tham nhũng và "phải chịu trách nhiệm trước nhân dân"... Từ đó họ
kích động đấu tranh cho "đa nguyên về chính trị, đa đảng đối lập"!
Lập luận của họ đưa ra có thể làm phân tâm, gây hoài nghi đối với một
số người còn thiếu thông tin, chưa hiểu biết nhiều, còn với tuyệt đại đa
số quần chúng nhân dân, bản chất của vấn đề vẫn luôn được nhận thức
đúng đắn. Rốt cuộc, điều mà những người đang lớn tiếng kia chỉ là muốn
loại trừ vai trò lãnh đạo của ÐCS Việt Nam mà thôi, và không cần phải
phân tích những nội dung sai trái trong từng lập luận của họ cũng thấy
rõ ý kiến của họ là gì. Bởi vì, mọi người có thể thấy rõ tất cả những
lập luận trên chỉ là thứ tư duy chính trị dân chủ đa nguyên mà mấy chục
năm qua, các phần tử "hành nghề chống cộng cực đoan" sử dụng ở ngoài
nước, như ở nước Mỹ. Tôi biết quan niệm của ÐCS Việt Nam và Nhà nước
Việt Nam về dân chủ khác biệt về bản chất so với quan điểm của "các nhà
dân chủ", "người yêu nước" theo lập trường phương Tây. Dân chủ của nhân
dân Việt Nam là dân chủ XHCN, thuộc về nhân dân lao động, dưới sự lãnh
đạo của ÐCS Việt Nam - đại diện chân chính cho quyền lợi của giai cấp
công nhân, nhân dân lao động và cả dân tộc Việt Nam. Hơn 80 năm qua, ÐCS
Việt Nam đã lãnh đạo cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng
lợi khác, nhưng trong Cương lĩnh của mình, Ðảng cũng khẳng định rõ, Ðảng
không có lợi ích nào khác ngoài lợi ích của nhân dân lao động và toàn
xã hội. Thử hỏi nếu không có ÐCS Việt Nam, những người đang lớn tiếng
kêu gọi "bỏ Ðiều 4 ra khỏi Hiến pháp" đã trưởng thành từ đâu, được đào
tạo dưới chế độ xã hội nào, khi nói lên ý kiến như vậy, họ không thấy
bứt rứt trong lương tâm hay sao?
Dưới sự lãnh đạo của ÐCS Việt
Nam, sự nghiệp đổi mới đất nước hướng tới mục tiêu "dân giàu, nước
mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh" đã giúp cho mọi người dân thuộc các
thành phần kinh tế đều được tạo điều kiện phát huy quyền làm chủ của
mình thông qua Nhà nước pháp quyền XHCN - nhà nước của dân, do dân và vì
dân. Cho nên hoàn toàn không cần tới cơ chế "đa nguyên chính trị, đa
đảng đối lập". Lý luận và thực tiễn đều bác bỏ những vu cáo, bịa đặt về
vai trò lãnh đạo của ÐCS Việt Nam, đồng thời cũng trực tiếp khẳng định
các luận điệu tuyên truyền "đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập" ở Việt
Nam thực chất chỉ nhằm thực hiện mục tiêu chính trị đen tối của các thế
lực đang có tham vọng đi ngược lại xu thế phát triển tất yếu của đất
nước. Sự thật trước sau vẫn là sự thật. Không ai có thể phủ nhận vai trò
lãnh đạo của Ðảng Cộng sản Việt Nam! Quá khứ và hiện tại đã khẳng định
chân lý đó. Việc làm của mấy người mượn danh "yêu nước", tự coi mình "có
trách nhiệm với dân tộc" không đánh lừa được những người yêu nước chân
chính và có trách nhiệm thật sự đối với dân tộc. Tôi nghĩ, để đưa đất
nước và dân tộc đến mục tiêu "dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng,
văn minh", nhân dân trong nước cần thống nhất, đồng thuận cùng ÐCS Việt
Nam tiếp tục phấn đấu trên con đường mới. Sự nghiệp đổi mới đang còn
nhiều khó khăn, thách thức. Muốn đạt được các mục tiêu đã đề ra phải có
những nỗ lực vượt bậc của toàn dân tộc và nhân dân Việt Nam càng tin
tưởng vào trí tuệ, bản lĩnh lãnh đạo của Ðảng, vào sự đoàn kết, nhất trí
của toàn dân dưới ngọn cờ vinh quang của ÐCS Việt Nam. Dù ở nước ngoài,
tôi vẫn tin như vậy, bằng chứng thuyết phục nhất đối với tôi là sự phát
triển thần kỳ của đất nước mà tôi đã được chứng kiến sau mỗi lần về
thăm quê hương. Dù ở xa Tổ quốc, tôi vẫn cố gắng góp phần nhỏ bé của
mình cả về vật chất và tinh thần. Tôi hy vọng Báo Nhân Dân sẽ cho đăng
bài này, vì đó là tấm lòng của một người con luôn gắn bó với quê hương,
đất nước.
TRUNG THÀNH
Hoa Kỳ - ngày 18-2-2013
(Theo Nhân Dân)