Thứ Tư, 25/9/2024
Giáo dục
Thứ Sáu, 30/12/2011 22:35'(GMT+7)

Không công nhận văn bằng đào tạo cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ của 4 cơ sở hoạt động liên kết đào tạo với nước ngoài - Yêu cầu trả lại kinh phí cho người học

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Về sai phạm của Công ty TNHH Nghiên cứu và Giáo dục Việt Nam (ERC Việt Nam), Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết: Ngày 20/9/2010, Học viện ERC Singapore đã có văn bản cho phép ERC Việt Nam áp dụng các chương trình đào tạo hệ trung cấp, cao đẳng cho các ngành Quản trị kinh doanh, Ngân hàng và Tài chính, Nhà hàng khách sạn, Du lịch và sẽ được ERC Singapore cấp chứng chỉ khi hoàn thành khóa học. Ngày 14/12/2010, ERC Việt Nam đã ký thỏa thuận liên kết để tuyển sinh và đào tạo cử nhân, thạc sĩ Quản trị kinh doanh với Australian Institute Of Business Administration PTY LTD (AIBA) của Úc tại Việt Nam. Ngày 12/9/2011, ERC Việt Nam đã ký ghi nhớ hợp tác với University of Woleverhamton, Vương quốc Anh, để tuyển sinh và đào tạo chương trình cử nhân, thạc sĩ Quản trị kinh doanh tại Việt Nam. Ngày 1/10/2011, ERC Việt Nam đã ký ghi nhớ hợp tác với University of Greenwich, Vương quốc Anh về chương trình liên kết tuyển sinh và đào tạo cử nhân Quản trị kinh doanh, cử nhân Quản trị kinh doanh khách sạn nhà hàng và Du lịch, cử nhân Quản trị kinh doanh Tài chính tại Việt Nam và thỏa thuận về tài chính, có giá trị từ 1/10/2011 đến 30/9/2016. Đến tháng 12/2011, ERC Việt Nam đã tuyển sinh được 365 học viên đang tổ chức đào tạo theo các chương trình liên kết nêu trên. Trong đó, chương trình thạc sĩ Quản trị kinh doanh liên kết với AIBA tuyển được 68 học viên; chương trình cử nhân Quản trị kinh doanh, cử nhân Quản trị kinh doanh Khách sạn nhà hàng và Du lịch, cử nhân Quản trị kinh doanh Tài chính liên kết với trường University of Greenwich, Vương quốc Anh tuyển được 140 học viên; chương trình thạc sỹ Quản trị kinh doanh liên kết với University of Woleverhamton, Vương quốc Anh tuyển được 18 học viên và 139 học viên đang bồi dưỡng ngoại ngữ tạo nguồn cho các chương trình cử nhân, thạc sĩ của ERC Việt Nam. Hiện tại các sinh viên và học viên này đang học tại ERC Việt Nam.

Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo kết luận như sau: ERC Việt Nam là Công ty trách nhiệm hữu hạn được phép hoạt động trong lĩnh vực đào tạo nghề với trình độ đào tạo: Sơ cấp nghề, quy mô tuyển sinh 8 nghề với 20 học viên/khóa, 320 học viên/năm. ERC Việt Nam không được phép tổ chức hoạt động giáo dục theo chương trình giáo dục mầm non, phổ thông, trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học, thạc sĩ và tiến sĩ hoặc tuyển sinh đào tạo ở cơ sở giáo dục có yếu tố nước ngoài hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam theo chương trình giáo dục phổ thông, trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học, thạc sĩ và tiến sĩ.

Hoạt động ký thỏa thuận liên kết của ERC Việt Nam với AIBA Úc; University of Woleverhamton, Vương quốc Anh và University of Greenwich, Vương quốc Anh, đào tạo cử nhân, thạc sĩ tại Việt Nam và việc đang tổ chức đào tạo theo chương trình đã ký kết tại ERC Việt Nam là vi phạm quy định của Chính phủ về lĩnh vực giáo dục (Khoản 2, Điều 1, Nghị định số 40/2011/NĐ-CP ngày 8/6/2011 của Chính phủ sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định 49/2005/NĐ-CP ngày 11/4/2005 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục).

ERC Việt Nam đã tuyển các học viên cho chương trình thạc sĩ Quản trị kinh doanh liên kết với AIBA; chương trình cử nhân Quản trị kinh doanh, cử nhân Quản trị kinh doanh Khách sạn, nhà hàng và du lịch, cử nhân Quản trị kinh doanh Tài chính liên kết với trường University of Greenwich, Vương quốc Anh; chương trình thạc sĩ Quản trị kinh doanh liên kết với University of Woleverhamton, Vương quốc Anh. Việc tuyển sinh nêu trên là vi phạm quy định của luật pháp Việt Nam về lĩnh vực giáo dục.

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu ERC Việt Nam chấm dứt hoạt động quảng cáo, tuyển sinh và đào tạo trái phép các trình độ đã ký kết với đối tác nước ngoài trên lãnh thổ Việt Nam; giao Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục đối với ERC Việt Nam và yêu cầu ERC Việt Nam trả lại kinh phí cho người học, giải quyết hậu quả (nếu có).

Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng có văn bản thông báo những sai phạm của ERC Việt Nam gửi UBND TP.Hồ Chí Minh, các sở liên quan. Cục Đào tạo với nước ngoài có văn bản gửi Đại sứ quán Úc, Đại sứ quán Singapore, Đại sứ quán Anh, Học viện ERC Singapore, Australian Institute Of Business Administration PTY LTD (AIBA) của Úc, University of Woleverhamton và University of Greenwich, Vương quốc Anh thông báo về các sai phạm của ERC Việt Nam.

Về sai phạm của Công ty TNHH ILA Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết: Ngày 1/5/2005, ILA Việt Nam đã ký bản ghi nhớ với Martin College Úc để thục hiện chương trình đào tạo ngắn hạn và ngàu 4/9/2008 ILA Việt Nam đã ký bản ghi nhớ với Martin College Úc để thực hiện chương trình cao đẳng Quản lý kinh doanh tại các cơ sở của ILA Việt Nam. Chương trình đào tạo có tổng giờ học lý thuyết là 530 giờ học, giờ học thực hành là 530 giờ học. Khi tốt nghiệp toàn bộ khóa học, sinh viên sẽ được cấp bằng cao đẳng theo văn bằng của Trường Martin College Úc và có thể chuyển sang các trường đại học là đối tác của Martin College Úc, Hà Lan, New Zealand và Singapore học thêm từ 1 năm đến 1,5 năm để nhận bằng cử nhân Quản trị kinh doanh. Từ năm 2005 đến nay, ILA Việt Nam đã tuyển sinh và đào tạo tổng cộng 240 học sinh, đến tháng 3/2011 còn 55 sinh viên theo học, đến tháng 12/2011 có 212 sinh viên đã tốt nghiệp và được cấp bằng cao đẳng Quản lý của Martin College Úc (The Advanced Diploma of Management), 23 học viên đang theo học chương trình này tại ILA Việt Nam, dự kiến tháng 3.2012 sẽ kết thức. ILA Việt Nam đã tiến hành quảng cáo tuyển sinh, giới thiệu học bổng về chương trình liên kết đào tạo sơ cấp nghề Quản trị thương mại (Global Diloma in Commerce) với tập đoàn giáo dục Kaplan, Singapore, dự kiến tháng 3/2012 sẽ tổ chức đào tạo.

Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết: ILA Việt Nam là đơn vị 100% vốn nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực đào tạo nghề ngắn hạn, không được phép tổ chức hoạt động giáo dục theo chương trình giáo dục mầm non, phổ thông, trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học, thạc sĩ và tiến sĩ hoặc tuyển sinh đào tạo ở cơ sở giáo dục có yếu tố nước ngoài hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam theo chương trình giáo dục phổ thông, trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học, thạc sĩ và tiến sĩ. Từ năm 2008 đến nay, ILA Việt Nam đã liên kết với Martin College Úc để tổ chức đào tạo tại Việt Nam theo chương trình cao đẳng Quản lý của Martin College Úc trên cơ sở bản thỏa thuận ghi nhớ giữa ILA Việt Nam và Martin College Úc ngày 4/9/2008 (giai đoạn 1 học tại Việt Nam lấy bằng cao đẳng, giai đoạn 2 nếu người học có nhu cầu sẽ được chuyển qua 1 trường đại học nước ngoài là đối tác của Martin College Úc học tiếp 1 đến 1,5 năm để lấy bằng cử nhân. Việc làm này là vi phạm quy định pháp luật của Việt Nam trong lĩnh vực giáo dục.

Từ năm 2008 đến nay, ILA Việt Nam đã tuyển sinh trình độ cao đẳng theo chương trình của Martin College Úc tổng cộng 240 sinh viên, đến tháng 3/2011 còn 55 học viên theo học, hiện 212 học viên đã tốt nghiệp được Martin College Úc cấp bằng cao đẳng, còn 23 sinh viên đang học tại ILA Việt Nam theo chương trình này, dự kiến 3/2012 sẽ tốt nghiệp. Hành vi này của ILA Việt Nam vi phạm quy định pháp luật.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã yêu cầu ILA Việt Nam chấm dứt hoạt động quảng cáo, tuyển sinh và đào tạo trái phép trình độ cao đẳng với Martin College Úc; giao Thanh tra bộ Giáo dục và Đào tạo ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục đối với ILA Việt Nam và yêu cầu ILA Việt Nam trả lại kinh phí cho người học, giải quyết hậu quả (nếu có). Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ có văn bản thông báo những sai phạm của ILA Việt Nam gửi UBND TP.Hồ Chí Minh và các sở liên quan. Cục Đào tạo với nước ngoài có văn bản gửi Đại sứ quán Úc, Đại sứ quán Singapore, Trường Martin College Úc và tập đoàn Kaplan Singapore về các sai phạm của ILA Việt Nam. Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng xem xét, không công nhận các văn bằng của Trường Martin College Úc đã cấp cho học viên theo các chương trình đào tạo trái phép do ILA Việt Nam tổ chức tại Việt Nam.

Về sai phạm của Công ty TNHH dạy nghề Quốc tế RAFFLES Việt Nam, Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết: Ngày 2/1/2006, Raffles Design Institue Singapore nay là Raffles College of Higher Education Singapore (RCGE) có thư đảm bảo các học viên của RAFFLES Việt Nam sau khi hoàn thành chứng chỉ cấp 1 và cấp 2 sẽ được xem xét cấp bằng cao đẳng của Raffles College of Higher Education Singapore cho 4 ngành đào tạo (Thiết kế thời trang, Thiết kế nội thất, Thiết kế đồ họa và Thiết kế truyền thông đa phương tiện). Ngày 25/11/2011, Raffles College of Design & Commerce, Sydney, Úc (RCDC) có thư đảm bảo các học viên của RAFFLES Việt Nam sau khi hoàn thành chứng chỉ 1, 2, 3 sẽ nộp và được công nhận, cấp bằng cử nhân của Raffles College of Design & Commerce, Úc, cho bốn ngành đào tạo (Thiết kế thời trang, Thiết kế nội thất, Thiết kế đồ hoạ và Thiết kế truyền thông đa phương tiện). Từ khi thành lập đến tháng 12/2011, RAFFLES Việt Nam đã tổ chức tuyển sinh và đào tạo tích lũy tín chỉ, cấp chứng chỉ cấp 1 và cấp 2 thuộc chương trình cao đẳng của RCHE và chuyển điểm sang RCHE để cấp bằng cao đẳng cho 202 học viên (48 học viên Thiết kế thời trang, 84 sinh viên Thiết kế nội thất, 33 sinh viên Thiết kế đồ họa và 37 học viên Thiết kế truyền thông đa phương tiện). Hiện RAFFLES Việt Nam đã tuyển sinh và đào tạo chứng chỉ cấp độ 1, 2 và 3 thuộc chương trình cao đẳng của RCHE và cử nhân của RCDC cho 396 học viên (cấp độ 1 với 218 học viên, cấp độ 2 là 119 học viên và cấp độ 3 là 59 học viên).

Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo kết luận RAFFLES Việt Nam là công ty 100% vốn nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực đào tạo nghề theo Giấy chứng nhận Đăng ký hoạt động dạy nghề số: 06/2007/GCNDN ngày 7/12/2007 của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Thành phố Hồ Chí Minh cấp lại ngày 11/3/2009 với các nghề đào tạo: Thiết kế nội thất (ADID), thiết kế tương tác media (ADMD), thiết kế đồ họa (ADVC), thiết kế thời trang (ADFD) theo chương trình đã đăng ký và được chấp thuận với quy mô đào tạo 100 học viên. RAFFLES Việt Nam không được phép tổ chức hoạt động giáo dục theo chương trình giáo dục mầm non, phổ thông, trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học, thạc sỹ và tiến sỹ hoặc tuyển sinh đào tạo ở cơ sở giáo dục có yếu tố nước ngoài hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam theo chương trình giáo dục phổ thông, trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học, thạc sỹ và tiến sỹ. RAFFLES Việt Nam đã tổ chức đào tạo để tích luỹ tín chỉ, cấp chứng chỉ cấp 1, cấp 2 và cấp 3 thuộc chương trình cao đẳng của RCHE và cử nhân của RCDC, đã chuyển điểm sang RCHE để cấp bằng cao đẳng cho 202 học viên, còn 396 học viên đang theo học tại RAFFLES Việt Nam (cấp độ 1 với 218 học viên, cấp độ 2 là 119 học viên và cấp độ 3 là 59 học viên) vi phạm quy định pháp luật của Việt Nam trong lĩnh vực giáo dục. Việc RAFFLES Việt Nam tuyển 396 học viên để đào tạo cấp độ 1, 2 và 3 vi phạm quy định pháp luật của Việt Nam trong lĩnh vực giáo dục.

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu RAFFLES Việt Nam chấm dứt hoạt động quảng cáo, tuyển sinh và đào tạo trái phép để cấp chứng chỉ cấp độ 1, 2 và 3 theo chương trình cao đẳng của RCHE và cử nhân của RCDC trên lãnh thổ Việt Nam. Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục đối với RAFFLES Việt Nam; yêu cầu RAFFLES Việt Nam trả lại kinh phí cho người học, giải quyết hậu quả (nếu có).

Thanh Tra Bộ Giáo dục và Đào tạo có văn bản thông báo những sai phạm của RAFFLES Việt Nam gửi UBND Thành phố Hồ Chí Minh và các sở liên quan. Cục Đào tạo với nước ngoài có văn bản gửi Đại sứ quán Úc, Đại sứ quán Singapore, là Raffles College of Higher Education Singapore và Raffles College of Design & Commerce, Sydney, Úc, thông báo về các sai phạm của RAFFLES Việt Nam. Cục khảo thí và kiểm định chất lượng xem xét, không công nhận các văn bằng của Raffles College of Higher Education Singapore và Raffles College of Design & Commerce, Sydney, Úc, đã cấp cho các học viên theo chương trình trái phép do RAFFLES Việt Nam tổ chức trên lãnh thổ Vịêt Nam.

Kết luận về sai phạm của Viện Kế toán Quản trị doanh nghiệp (IABM) như sau: IABM là đơn vị hoạt động trong lĩnh vực khoa học công nghệ theo quy định của Luật Khoa học và Công nghệ, được Sở Khoa học Công nghệ TP.Hồ Chí Minh cấp giấy phép tổ chức các lớp bồi dưỡng ngắn hạn, cấp chứng chỉ theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo ngành: Tài chính - kế toán và Quản trị doanh nghiệp. IABM không được phép tổ chức hoạt động giáo dục theo chương trình giáo dục mầm non, phổ thông, trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học, thạc sĩ và tiến sĩ hoặc tuyển sinh đào tạo ở cơ sở giáo dục có yếu tố nước ngoài hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam theo chương trình giáo dục phổ thông, trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học, thạc sĩ và tiến sĩ.

Hoạt động ký thỏa thuận liên kết với Công ty NSSDC Education Services Sdn Bdh, Malaysia để đào tạo cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ Quản trị kinh doanh tại Việt Nam có giá trị trong 4 năm từ tháng 1/2008 đến ngày 31/12/2012 tổ chức giảng dạy các chuyên đề thuộc chương trình cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ Quản trị kinh doanh, chuyển điểm cho công ty NSSDC Education Services Sdn Bdh, Malaysia, làm cơ sở cho các đối tác: Trường AIU và Trường IAU của Hoa Kỳ xác nhận kết quả và cấp bằng cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ Quản trị kinh doanh của IABM là vi phạm quy định luật pháp của Việt Nam tại Điểm d, Khoản 4, Điều 8, Nghị định số 40/2011/NĐ-CP ngày 11/4/2005 của Chính phủ về lĩnh vực giáo dục.

Tuy vậy, các lớp học đã kết thúc từ tháng 11/2010, căn cứ Điều 10, Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính ngày 2/7/2002 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, hành vi này đã quá thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục.

Hoạt động tuyển sinh chương trình cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ Quản trị kinh doanh trên lãnh thổ Việt Nam với đối tác nước ngoài là Trường AIU và Trường IAU của IABM và nhận bằng của AIU và IAU cũng là vi phạm quy định của Chính phủ về lĩnh vực giáo dục. Tuy vậy, việc tuyển sinh và đào tạo đã kết thúc từ tháng 11/2010, căn cứ Điều 10, Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính ngày 2/7/2002 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, hành vi này đã quá thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục.

Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo đã yêu cầu IABM chấm dứt thỏa thuận với Công ty NSSDC Education Services Sdn Bdh, Malaysia và các đối tác IAU, AIU; khắc phục hậu quả nếu có với các học viên. Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo gửi văn bản thông báo những sai phạm của IABM tới UBND TP Hồ Chí Minh, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP.Hồ Chí Minh, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.Hồ Chí Minh, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.Hồ Chí Minh và các đơn vị có liên quan để xử lý.

Cục Đào tạo với nước ngoài, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng có văn bản gửi Đại sứ quán Malaysia, Đại sứ quán Mỹ, Công ty NSSDC Education Services Sdn Bdh, Malaysia, trường IAU, Trường AIU thông báo về các sai phạm của IABM. Bộ cũng giao Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng xem xét, không công nhận các văn bằng đào tạo trái phép do IABM tổ chức tại Việt Nam./.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất