Thứ Năm, 3/10/2024
Giáo dục
Thứ Ba, 16/3/2010 14:49'(GMT+7)

Không tăng chỉ tiêu tuyển sinh: Dự báo tỷ lệ chọi cao

Tuy nhiên do không tăng chỉ tiêu, trong khi đó số lượng thí sinh dự thi tăng hơn do vậy các chuyên gia tuyển sinh dự báo khả năng cạnh tranh giữa các thí sinh sẽ tăng hơn so với năm trước.

Trong tổng số 373 trường ĐH, CĐ có 133 trường không tổ chức thi (46 trường ĐH, 87 trường CĐ). Trong tổng chỉ tiêu tuyển sinh hệ chính quy, có hơn 272.000 chỉ tiêu hệ ĐH và 240.600 chỉ tiêu hệ CĐ.

Thắt chặt chỉ tiêu tuyển sinh

Năm nay là năm đầu tiên, chỉ tiêu tuyển sinh mới mà Bộ GD&ĐT công bố tương đương so với năm trước thay vì quy luật chỉ tiêu đào tạo của các trường thường năm sau cao hơn năm trước khoảng 5-10% mỗi năm. Lý do có hiện tượng này do năm nay, Bộ GD&ĐT đã không chấp thuận hơn 30.000 chỉ tiêu của gần 200 trường với mục tiêu để các trường có thể phát triển quy mô tương xứng với chất lượng đào tạo.

Những trường phải giảm chỉ tiêu so với đề xuất ban đầu đều là những trường không tăng số lượng giảng viên tương xứng với số lượng học sinh, sinh viên; tuyển vượt chỉ tiêu trong mùa tuyển sinh năm 2009 quá nhiều so với quy định...

Năm 2009, Bộ cũng đã khấu trừ hoặc không đồng ý tăng chỉ tiêu đối với hơn 40 trường ĐH, CĐ do vi phạm quy chế tuyển vượt chỉ tiêu tuyển sinh năm 2008, năng lực đào tạo quá tải; gặp khó khăn trong tuyển sinh và cơ sở vật chất không đáp ứng nhu cầu đào tạo.

Cuối tháng 3 có thống kê thông tin các trường yêu cầu đính chính

Vụ Giáo dục ĐH cho biết, cuối tháng 3 là thời điểm kết thúc việc nhận các yêu cầu đính chính thông tin cuốn Những điều cần biết từ các trường. Hết thời hạn đó, Bộ GD&ĐT sẽ có thông báo đính chính nếu có thông tin “vênh” giữa trường và cuốn Những điều cần biết.

Sau khi Bộ GD&ĐT phát hành cuốn “Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH - CĐ 2010”, trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM đã thông tin về việc nhầm lẫn khi đăng tải mức học phí năm nay của trường. Như vậy, mức học phí của trường trong năm học 2010 – 2011 là 55 triệu đồng/năm thay vì 14 triệu đồng/năm như in trong cuốn Những điều cần biết. Tuy nhiên, phía Vụ Giáo dục ĐH cho biết Vụ chưa nhận được yêu cầu đính chính của trường.

Bên cạnh đó, cuốn Những điều cần biết còn thiếu thông tin công khai về mức học phí, chỉ tiêu từng ngành...

Trường ngoài công lập: Học phí cao nhất 15 triệu đồng/tháng

So với năm 2009, nhiều trường ở bậc học đại học ngoài công lập đã tăng học phí. Theo đó, mức thấp nhất là 500 nghìn đồng/tháng và cao nhất là 15 triệu đồng/tháng

Trường đại học Quốc tế Rmit tại Việt Nam vẫn là trường có mức học phí cao nhất với khoảng 15 triệu đồng/tháng tùy theo ngành. Đứng thứ hai là Trường đại học Quốc tế Sài Gòn với mức học phí 37 đến 42,5 triệu đồng/năm (với chương trình giảng dạy bằng tiếng Việt) và khoảng từ 96,2 triệu đồng đến 105,450 triệu đồng/năm (với chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh), thứ ba là Đại học FPT với mức học phí 20,327 triệu đồng/ kỳ...


Chanh Châu -
 VnMedia

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất