Thế nhưng trên không gian mạng đã có một số kẻ đưa ra những bình luận ác ý, xuyên tạc bản chất văn kiện này.
Chẳng hạn có người viết rằng, văn kiện này thể hiện sự “xung khắc nội
bộ” về “xã hội dân sự”. Họ dẫn ra “những chứng cứ”: Những đảng viên nào
đòi thực hiện “thể chế xã hội dân sự”, “thể chế tam quyền phân lập” và
“đa nguyên đa đảng” sẽ bị khai trừ ra khỏi Đảng. Có kẻ lại viết: “Ở Việt
Nam lâu nay, khái niệm nhà nước pháp quyền và nền kinh tế thị trường
luôn bị gắn thêm cái đuôi xã hội chủ nghĩa. Vì thế các khái niệm nhà
nước pháp quyền và nền kinh tế thị trường đã bị biến dạng và trở thành
Nhà nước độc quyền xã hội chủ nghĩa”... Vậy nội dung, thực chất của Quy
định 102 như thế nào? Và vì sao người ta lại cố tình xuyên tạc văn kiện
này?
Quy định 102 ra đời từ thực tiễn, đó là tình trạng suy thoái về “chính
trị, tư tưởng, đạo đức lối sống”, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” mà Hội
nghị Trung ương 4 (khóa XII) đã chỉ ra là hết sức nghiêm trọng. Tổng Bí
thư Nguyễn Phú Trọng từng nói: “Từ suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo
đức, lối sống dẫn tới “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” chỉ là một bước
ngắn, thậm chí rất ngắn, nguy hiểm khôn lường, có thể dẫn tới tiếp tay
hoặc cấu kết với các thế lực xấu, thù địch, phản bội lại lý tưởng và sự
nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc”.
Như gần đây báo chí đã đưa, nhiều cán bộ, đảng viên vi phạm Cương lĩnh,
Điều lệ Đảng, pháp luật của Nhà nước đã bị xử lý kỷ luật. Chẳng hạn một
số cán bộ, đảng viên tỉnh Thanh Hóa bị kỷ luật về Đảng và chính quyền
liên quan đến vụ một cá nhân được đề bạt “siêu tốc” ở Sở Xây dựng; đó là
14 cán bộ, đảng viên liên quan đến vụ “biệt phủ Yên Bái” vi phạm pháp
luật về quản lý đất đai... Đặc biệt, ngày 8/122017, Cơ quan Cảnh sát
điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam ông Đinh La
Thăng để điều tra về hành vi “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về
quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”... Nói tóm lại đó là những
biểu hiện suy thoái về đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán
bộ, đảng viên. Quy định 102 nhằm khắc phục tình trạng đó.
Về nội dung, ngoài các điều quy định về “Đối tượng”; “Nguyên tắc”;
“Thời hiệu xử lý” và “Điều khoản thi hành”…, Quy định 102 tập trung đề
cập đến những hành vi “vi phạm về chính trị; nguyên tắc tổ chức, sinh
hoạt Đảng” (Chương II); “Vi phạm chính sách, pháp luật của Nhà nước”
(Chương III); “Vi phạm về chế độ trách nhiệm, đạo đức lối sống, tín
ngưỡng và tôn giáo” (Chương IV). Chẳng hạn Điểm b, Khoản 1, Điều 7,
Chương II (Vi phạm về quan điểm chính trị và chính trị nội bộ): “Phụ
họa, a dua theo những quan điểm trái với quan điểm của Chủ nghĩa
Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh… thiếu trách nhiệm trong đấu tranh chống
biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống...”;
Điểm d, Khoản 1, Điều 7: “Không trung thực trong khai lý lịch, lịch sử
bản thân và bổ sung lý lịch đảng viên”; Điểm b, Khoản 2, Điều 7: "Phản
bác, phủ nhận Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, nguyên tắc tập
trung dân chủ, nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, nhà nước pháp quyền xã hội
chủ nghĩa, nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; đòi thực
hiện thể chế “tam quyền phân lập”, “xã hội dân sự”, “đa nguyên, đa
đảng”.
Quy định 102 xác định khá cụ thể, đặc biệt dựa trên hành vi của cán bộ,
đảng viên vi phạm. Quy định này sẽ là cơ sở chính trị-pháp lý (nội bộ
của Đảng) để răn đe và xử lý những trường hợp đã vi phạm nhưng chưa bị
xử lý. Vậy vì lý do gì người ta lại cố tình xuyên tạc?
Trước hết, điều mà họ nói có “xung khắc nội bộ” về “xã hội dân sự” là gì?
(a) Với dụng ý xuyên tạc bản chất của Quy định 102, thủ đoạn của họ là
cắt xén bối cảnh của câu văn. Bối cảnh của câu văn nằm trong mệnh đề
“Phản bác, phủ nhận Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh” (điều này
được quy định tại Điều 4(1) Hiến pháp năm 2013).
(b) Thứ hai, họ cố tình tách cụm từ “xã hội dân sự” ra khỏi mệnh đề
thể chế “tam quyền phân lập”, “xã hội dân sự”, “đa nguyên, đa đảng”
(điều này được quy định tại Khoản 3, Điều 2(2) Hiến pháp năm 2013 quy
định về nguyên tắc phân công phối hợp của cơ quan quyền lực Nhà nước.
Trên thế giới hiện nay có nhiều mô hình chế độ chính trị và nhà nước.
Chẳng hạn như chế độ cộng hòa tổng thống; chế độ cộng hòa đại nghị; chế
độ dân chủ nhân dân; chế độ quân chủ (do nhà vua đứng đầu); có nhiều
nước dựa trên một tôn giáo (còn gọi là Quốc đạo) ở đó các giáo sĩ, tăng
lữ giữ vai trò quyết định về nhiều mặt, kể cả chính trị, xã hội.
Một dân tộc lựa chọn chế độ xã hội nào, mô hình nhà nước nào tùy thuộc
vào sự lựa chọn của nhân dân do cơ quan quyền lực nhà nước (Quốc hội
quyết định). Không có mô hình “chuẩn”, không có "khuôn mẫu" cho cộng
đồng quốc tế làm theo. Cái mà những kẻ muốn áp đặt cho xã hội Việt Nam
mô hình ngoại nhập, thực chất chỉ là một thủ đoạn chính trị hòng xóa bỏ
vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam mà thôi.
Thứ hai, mục tiêu cuối cùng của họ là gì?
(a) Những điều mà họ xuyên tạc Quy định 102 thực tế là nhằm bác bỏ chế
độ xã hội hiện hữu do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo. Lập luận của họ
là: Đảng Cộng sản Việt Nam “bám giữ” tư tưởng phủ nhận xã hội dân sự là
“cổ hủ, lạc hậu, cản trở bước tiến của xã hội”… Thực tế hoàn toàn trái
lại, chưa bao giờ vai trò, vị thế của Việt Nam trong khu vực và quốc tế
lại được khẳng định, được tôn trọng như hiện nay. Việt Nam đang là đối
tác chiến lược với 15 quốc gia (trong đó có Nga, Trung Quốc, Ấn Độ); đối
tác toàn diện với 12 quốc gia (trong đó có Hoa Kỳ).
Trên lĩnh vực kinh tế cũng như vậy. Hiện nay, không có mô hình “chuẩn”
cho cộng đồng quốc tế. Về mặt lý luận, không có nền kinh tế nào không có
“tính ngữ” (không có đuôi-theo cách viết của một số người về nền kinh
tế Việt Nam). Nền kinh tế các nước Bắc Âu là nền “kinh tế thị trường xã
hội”; nền kinh tế Anh, Mỹ là nền “kinh tế thị trường tự do”; nền kinh tế
Trung Quốc (lớn thứ hai thế giới ) là “kinh tế thị trường xã hội chủ
nghĩa”... Bởi vậy, việc họ xuyên tạc, phủ nhận nền kinh tế thị trường
định hướng xã hội chủ nghĩa của Việt Nam nếu không phải là một thủ đoạn
chính trị thì cũng chỉ là lý lẽ của những kẻ “ếch ngồi đáy giếng” về tri
thức.
(b) Những thông tin mà họ đưa ra để “phản biện” Quy định 102 còn nhằm
tuyên truyền cho chế độ “đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập”, thể chế
“tam quyền phân lập” và nền “kinh tế thị trường tự do”, theo mô hình
ngoại nhập. Họ viết:Một quốc gia phát triển nhanh, mạnh và hài hòa, thì
ba trụ cột: Nhà nước pháp quyền; một nền kinh tế thị trường hoàn chỉnh
và một xã hội dân sự, trong đó bao gồm các tổ chức xã hội dân sự độc lập
không chịu sự chi phối của Nhà nước. Nói tóm lại, đó là một mô hình
coppy ngoại nhập 100%. Chỉ có những kẻ mang đầu óc nô lệ mới nhắm mắt ca
ngợi mô hình đó một cách mù quáng. Thực tế cho thấy, ngay ở những nước
phát triển nhất với mô hình này vẫn đầy rẫy bất công như tình trạng hàng
triệu người vô gia cư.
Quy định 102 là một văn kiện của Đảng nhằm xử lý những cán bộ, đảng
viên vi phạm kỷ luật Đảng và cả những người vi phạm pháp luật của Nhà
nước. Văn kiện này thể hiện rõ trách nhiệm chính trị và đạo đức của Đảng
lãnh đạo, cầm quyền. Cho dù những xuyên tạc ác ý, vu khống thâm độc đến
đâu cũng không thể phủ nhận được bản chất tốt đẹp của Đảng ta./.
__________________________
(1) Đảng Cộng sản Việt Nam - Đội tiên phong của giai cấp công nhân,
đồng thời là đội tiên phong của nhân dân lao động và của dân tộc Việt
Nam, đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao
động và của cả dân tộc, lấy Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí
Minh làm nền tảng tư tưởng, là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội.
(2) Quyền lực nhà nước là thống nhất, có sự phân công, phối hợp,
kiểm soát giữa các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện các quyền lập
pháp, hành pháp, tư pháp.
TS. Cao Đức Thái
Giảng viên cao cấp
Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quyền con người, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh
(Nguồn: Báo QĐND)