Chủ Nhật, 6/10/2024
Thế giới
Thứ Bảy, 12/5/2012 7:31'(GMT+7)

Khủng hoảng nợ công ở Eurozone - mối đe dọa đối với kinh tế toàn cầu

 Mặc dù đã nâng mức dự báo phát triển kinh tế toàn cầu trong năm nay, nhưng Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cảnh báo rằng, rủi ro vẫn còn lớn, nhất là ở châu Âu nên khuyến cáo chính phủ các nước cần tiếp tục tăng cường các biện pháp kích thích kinh tế phát triển.

Mới đây, các chuyên gia IMF đã điều chỉnh mức dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới trong năm nay cao hơn dự báo hồi đầu năm với mức 3,5% thay cho 3,3% trước đó. Tạp chí Triển vọng kinh tế toàn cầu 2012 của Tổ chức tài chính này nhận định, ngoài những rủi ro địa chính trị ở I-ran và có thể cả cú sốc về giá dầu mỏ tăng, khủng hoảng nợ công trong liên minh tiền tệ ơ-rô sẽ tiếp tục là mối đe dọa lớn nhất đối với tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Các nhà kinh tế cho rằng, trong thời gian tới, mức suy thoái kinh tế của liên minh tiền tệ ơ-rô sẽ giảm so với vài tháng trước, cụ thể là sản lượng kinh tế năm 2012 chỉ giảm 0,3% thay vì 0,5% như dự báo hồi tháng 1 vừa qua. Nhìn chung, nhiều nền kinh tế khu vực đồng ơ-rô chỉ suy giảm rất nhẹ và trong thời gian ngắn. Song, tại các nước rơi vào khủng hoảng nợ công trầm trọng như Hy Lạp, I-ta-li-a, Tây Ban Nha và Bồ Ðào Nha, kinh tế sẽ tiếp tục giảm mạnh trong năm nay. Chuyên gia kinh tế O.Blen-chát của IMF yêu cầu các ngân hàng cần có những nỗ lực mạnh mẽ hơn trong việc tái cơ cấu vốn để giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Ðánh giá triển vọng phát triển kinh tế toàn cầu và những nỗ lực tiết kiệm của nhiều quốc gia trên thế giới, IMF cảnh báo chính phủ các nước không nên "quá nhiệt tình" với tiết kiệm ngân sách và khuyến cáo ở các nước còn đủ khả năng tài chính, thì nên có kế hoạch tài chính ngắn hạn thích hợp để tránh áp lực không cần thiết đối với nền kinh tế và thị trường việc làm. Thay vào đó, các nước nên sử dụng khả năng tài chính hiện có cho việc kích thích tăng trưởng kinh tế. Nếu chỉ cố gắng tiết kiệm thôi sẽ không đủ để giải quyết được những vấn đề kinh tế ở các nước. IMF dự đoán thâm hụt ngân sách năm nay ở các nước công nghiệp phát triển sẽ giảm trung bình 1%. Ðây là năm thứ hai liên tiếp thâm hụt ngân sách ở các nước này không tăng hoặc có chiều hướng giảm, thâm hụt ngân sách của Ðức năm nay sẽ giảm từ 1% xuống 0,8% GDP. Dự đoán năm tới sẽ vẫn tiếp tục xu hướng này.

Mặc dù có tiến bộ về nợ công mới, nhưng IMF cho rằng tình trạng nợ công cao trên thế giới hiện vẫn rất nghiêm trọng. Do mức nợ cao, đến nay chỉ rất ít quốc gia có kế hoạch tài chính dài hạn. Theo ước tính của IMF, tỷ lệ nợ ở các nước công nghiệp phát triển đến năm 2013 vẫn tiếp tục tăng lên 109% GDP. Năm 2008, trước khi xảy ra khủng hoảng tài chính, con số nợ công ở EU chỉ là 81,5% GDP. Núi nợ của Ðức năm 2011 tăng lên mức kỷ lục: 2.088 nghìn tỷ ơ-rô. Mặc dù tổng nợ tăng lên, nhưng nhờ tăng trưởng kinh tế mạnh nên tỷ lệ giữa nợ và sản lượng kinh tế thực tế lại giảm 1,8% xuống 81,2% của GDP.

Ðức đến nay đã vượt qua khủng hoảng tương đối tốt. Các chuyên gia kinh tế Ðức dự báo kinh tế nước này năm 2012 sẽ tăng hơn 1,0% nhờ tình hình hoạt động khả quan hơn của các công ty và thị trường tài chính có sự phát triển bền vững. Trong khi đó, IMF dự báo nền kinh tế Ðức sẽ đạt mức tăng trưởng 0,6% trong năm nay.

Theo Nhân Dân
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất