Việt Nam là nước đi sau về lĩnh vực năng lượng hạt nhân, vì vậy để tạo
cơ sở pháp lý cho việc phát triển điện hạt nhân, Việt Nam đã xây dựng và
ban hành hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về năng lượng nguyên tử,
tạo hành lang pháp lý phát triển điện hạt nhân an ninh, an toàn và hiệu
quả.
Ban hành hệ thống văn bản quy phạm pháp luật
Luật Năng lượng Nguyên tử được Quốc hội thông qua vào ngày 3/6/2008 và
chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2009. Sau đó, Thủ tướng Chính phủ ban
hành Nghị định 07/2010/NĐ-CP ngày 25/01/2010 Quy định chi tiết và hướng
dẫn thi hành một số điều của Luật Năng lượng Nguyên tử, đặc biệt Nghị
định 70/2010/NĐ-CP ngày 22/06/2010 Quy định chi tiết và hướng dẫn thi
hành một số điều của Luật Năng lượng Nguyên tử về nhà máy điện hạt nhân.
Nghị định 107/2013/NĐ-CP ngày 20/9/2013 của Chính phủ về xử phạt vi
phạm hành chính trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử.
Quyết định 580/2010/QĐ-TTg ngày 4/5/2010 của Thủ tướng Chính phủ thành
lập Ban chỉ đạo nhà nước Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận. Quyết định
906/QĐ-TTg ngày 17/06/2010 phê duyệt định hướng quy hoạch phát triển
điện hạt nhân ở Việt Nam giai đoạn đến năm 2030. Quyết định
957/2010/QĐ-TTg ngày 24/6/2010 phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển,
ứng dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình đến năm 2020 và các
quy hoạch chi tiết…
Trên cơ sở hệ thống văn bản pháp luật được ban hành, Bộ Khoa học và Công
nghệ đã ban hành Thông tư số 13/2009/TT-BKHCN hướng dẫn đánh giá sơ bộ
về an toàn hạt nhân đối với địa điểm nhà máy điện hạt nhân trong giai
đoạn quyết định chủ trương đầu tư; Thông tư 23/2010/TT-BKHCN hướng dẫn
bảo đảm an ninh nguồn phóng xạ; Thông tư 27/2010/TT-BKHCN hướng dẫn về
đo lường bức xạ, hạt nhân và xây dựng, quản lý mạng lưới quan trắc và
cảnh báo phóng xạ môi trường; Thông tư 28/2011/TT-BKHCN Quy định về yêu
cầu an toàn hạt nhân đối với địa điểm nhà máy điện hạt nhân; Thông tư số
38/2011-BKHCN quy định yêu cầu về đảm bảo an ninh vật liệu hạt nhân và
cơ sở hạt nhân; Thông tư 24/2012/TT-BKHCN hướng dẫn lập và phê duyệt kế
hoạch ứng phó sự cố bức xạ, sự cố hạt nhân cấp cơ sở và cấp tỉnh; Thông
tư số 30/2012/TT-BKHCN Quy định về yêu cầu an toàn hạt nhân đối với
thiết kế nhà máy điện hạt nhân; Thông tư số 20/2013/TT-BKHCN quy định
trình tự lập, thẩm định và phê duyệt thiết kế xây dựng công trình nhà
máy điện hạt nhân…
Theo tiến sỹ Vương Hữu Tấn - Cục trưởng Cục An toàn Bức xạ và Hạt nhân
(Bộ Khoa học và Công nghệ), từ sau sự cố Fukushima tại Nhật Bản năm
2011, Việt Nam đã chú trọng ban hành nhiều văn bản đảm bảo an ninh, an
toàn trong xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên tại Việt Nam. Nhưng
vẫn còn nhiều việc phải giải quyết về mặt quy phạm pháp lý an toàn hạt
nhân liên quan đến nhà máy điện hạt nhân. Việc xây dựng nhà máy điện hạt
nhân yêu cầu chủ đầu tư phải đủ năng lực để quản lý, đảm bảo an toàn
cho nhà máy và cơ quan quản lý phải thực hiện tốt chức năng giám sát.
Hiện luật Việt Nam chưa có quy định rõ ràng, hiệu quả cho cơ quan quản
lý với chức năng thanh, kiểm tra tính an toàn của nhà máy, hay việc cấp
phép chưa đảm bảo nguyên tắc độc lập trong vấn đề quản lý an toàn theo
thông lệ quốc tế.
Việt Nam đang nghiên cứu sửa đổi Luật Năng lượng Nguyên tử và nghiên cứu
mô hình quản lý giám sát về điện hạt nhân, đảm bảo các quyết định không
bị chi phối để nếu nhà máy không đảm bảo an toàn sẽ không được vận
hành. Việc xây dựng khuôn khổ pháp lý, một hệ thống văn bản pháp quy như
vậy cũng phản ánh nỗ lực của Việt Nam trong chương trình điện hạt nhân,
đảm bảo an ninh, an toàn và hiệu quả.
Tham gia các điều ước quốc tế
Phát triển điện hạt nhân là một lĩnh vực đặc thù, nhạy cảm nên các quốc
gia xây dựng nhà máy điện hạt nhân nói chung và Việt Nam nói riêng phải
tham gia các điều ước quốc tế liên quan đến an toàn, an ninh và bảo vệ
thực thể hạt nhân.
Hơn nữa, Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) cũng khuyến nghị
các quốc gia khi triển khai chương trình điện hạt nhân nên tham gia đầy
đủ vào các điều ước quốc tế tong lĩnh vực năng lượng nguyên tử.
Hiện Việt Nam đã tham gia các điều ước quốc tế như Hiệp ước không phổ
biến vũ khí hạt nhân 1982; Công ước về thông báo sớm khi có tai nạn hạt
nhân 1987; Công ước về trợ giúp trong trường hợp sự cố hạt nhân hoặc tai
nạn phóng xạ 1987; Hiệp ước cấm thử vũ khí hạt nhân toàn diện; Hiệp ước
thanh sát ký giữa quốc gia và IAEA về việc áp dụng thanh sát theo Hiệp
ước không phổ biến vũ khí hạt nhân 1989; Hiệp định về quyền ưu đãi và
miễn trừ đối với IAEA 1967; Hiệp định sửa đổi, bổ sung liên quan đến quy
định về trợ giúp kỹ thuật của IAEA 1983; Công ước an toàn hạt nhân
2010; Công ước chung về quản lý an toàn nhiên liệu đã qua sử dụng và an
toàn quản lý chất thải phóng xạ 2013.
Đây là các điều ước quốc tế hết sức quan trọng và cơ bản khi Việt Nam
thực hiện phát triển điện hạt nhân. Vì vậy, trong giai đoạn hiện nay
Việt Nam cần chủ động trong việc triển khai thực hiện các điều ước quốc
tế mà Việt Nam đã tham gia, thành lập các cơ quan chuyên trách đủ mạnh
để tổ chức thực hiện trách nhiệm và nghĩa vụ đối với các cam kết mà Việt
Nam là thành viên.
Ông Phạm Gia Chương, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Khoa học và Công nghệ
cho biết: Hiện nay hệ thống các văn bản pháp luật về năng lượng nguyên
tử trong lĩnh vực điện hạt nhân rất đa dạng, không chỉ là các văn bản
quy phạm quy định trực tiếp các hoạt động năng lượng nguyên tử, mà còn
cả các văn bản quy phạm quy định chuyên ngành thuộc nhiều lĩnh vực pháp
luật khác nhau có liên quan.
Không chỉ pháp luật trong nước quy định về năng lượng nguyên tử mà cả
các điều ước quốc tế về năng lượng nguyên tử, Việt Nam cũng cần tiếp tục
nghiên cứu, đề xuất tham gia các điều ước quốc tế khác như Công ước bảo
vệ thực thể vật liệu hạt nhân và quy định bổ sung; Công ước viên về
trách nhiệm dân sự đền bù thiệt hại hạt nhân; Nghị định thư chung liên
quan đến áp dụng Công ước viên và Công ước Paris; Công ước về đền bù bổ
sung đối với thiệt hại hạt nhân…
Tuy nhiên, khi xem xét tham gia điều ước quốc tế phải cân nhắc các yếu
tố như bảo vệ chủ quyền, uy tín quốc gia, bí mật Nhà nước, nhân lực, tài
chính, cũng như những ràng buộc sau khi tham gia điều ước quốc tế.
Tiếp tục hoàn thiện pháp luật
Kể từ khi Luật Năng lượng nguyên tử ra đời và được thực thi, Việt Nam đã
có bước chuyển biến tích cực trong nhận thức của các ngành, các cấp,
các cơ sở bức xạ, cơ sở hạt nhân và người dân về vai trò của ứng dụng
năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình trong công cuộc phát triển
kinh tế-xã hội, cũng như tầm quan trọng của chương trình điện hạt nhân
nhằm hướng tới đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.
Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một đạo luật chuyên ngành điều chỉnh các
quan hệ xã hội về năng lượng nguyên tử, đặc biệt là về lò phản ứng hạt
nhân và nhà máy điện hạt nhân.
Tuy vậy, để hệ thống pháp luật đảm bảo an toàn, an ninh, hướng tới xây
dựng và vận hành nhà máy điện hạt nhân ở Việt Nam trong thời gian tới
cũng như đảm bảo mục tiêu chung đến năm 2020 là từng bước xây dựng và
phát triển ngành công nghiệp công nghệ hạt nhân có đóng góp hiệu quả
trực tiếp cho phát triển kinh tế-xã hội, thì cần sửa đổi, bổ sung một số
điểm bất cập của Luật Năng lượng nguyên tử năm 2008.
Bên cạnh đó, Chính phủ và các bộ, ngành liên quan cần tiếp tục ban hành
các văn bản quy phạm về năng lượng nguyên tử nhằm hoàn thành cơ bản hệ
thống pháp luật về ứng dụng năng lượng nguyên tử trong chương trình điện
hạt nhân; từng bước hoàn thiện tổ chức, cơ sở vật chất kỹ thuật và năng
lực chuyên môn của các cơ quan quản lý nhà nước về năng lượng nguyên tử
trong chương trình phát triển điện hạt nhân như Nghị định của Chính phủ
về bảo hiểm đối với nhà máy điện hạt nhân; các quyết định của Thủ tướng
Chính phủ quy định về hỗ trợ khắc phục thiệt hại hạt nhân; về phê duyệt
kế hoạch ứng phó sự cố cấp quốc gia; cơ chế, chính sách thúc đẩy nghiên
cứu, phát triển, ứng dụng và bảo đảm an toàn, an ninh trong lĩnh vực
năng lượng nguyên tử; các Thông tư tiêu chuẩn kỹ thuật hướng dẫn thẩm
định cấp phép xây dựng nhà máy điện hạt nhân…
Luật Năng lượng nguyên tử cùng với hệ thống văn bản quy phạm pháp luật
trực tiếp và có liên quan về năng lượng nguyên tử đã tạo ra hành lang
pháp lý cho hoạt động năng lượng nguyên tử trong cả nước, để thực hiện
chủ trương đẩy mạnh ứng dụng năng lượng nguyên tử và phát triển điện hạt
nhân./.
(TTXVN)