Chủ Nhật, 6/10/2024
Thời sự - Chính trị
Chủ Nhật, 4/3/2012 22:3'(GMT+7)

Lào Cai cần phát huy lợi thế năng lực cạnh tranh trong phát triển KT - XH

Bà con người Dao, huyện Bát Xát, Lào Cai vui mừng đón Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác. Ảnh: Chinhphu.vn

Bà con người Dao, huyện Bát Xát, Lào Cai vui mừng đón Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác. Ảnh: Chinhphu.vn

 Báo cáo với đoàn công tác, ông Nguyễn Văn Vịnh, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cho biết, năm 2011 kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục phát triển ở mức cao và đạt kết quả khá toàn diện trên các lĩnh vực. Các lợi thế về cửa khẩu, công nghiệp, dịch vụ và du lịch được khai thác khá hiệu quả, đã và đang  tạo bước phát triển khá mạnh mẽ cho tỉnh Lào Cai.

Biểu hiện rõ nhất là chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh năm 2011, Lào Cai đứng đầu cả nước. Điều này minh chứng cho sức hấp dẫn về đầu tư của Lào Cai với khu công nghiệp khai khoáng và luyện kim Tằng Loỏng (huyện Bảo Thắng) lớn nhất miền Bắc, với nhà máy tuyển apatit, nhà máy luyện đồng…

Năm 2011, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GDP) đạt 14,2%, quy mô GDP theo giá thực tế năm 2011 ước tính đạt 13.450 tỷ đồng, GDP bình quân đầu người đạt 17,8 triệu đồng (tương đương 840 USD).

Kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2011 đạt hơn 1,5 tỷ USD, bằng 182% so với kế hoạch, tăng 58% so với cùng kỳ năm 2010. Lĩnh vực du lịch – dịch vụ tăng mạnh với trên 970.000 lượt khách du lịch đến Lào Cai, trong đó gần 60% số khách du lịch đến thị trấn Sa Pa.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh uỷ Lào Cai, ông Nguyễn Hữu Vạn cũng thẳng thắn chỉ rõ một số hạn chế mà tỉnh cần khắc phục. Đó là nguồn nhân lực chất lượng cao vẫn là điểm yếu nhất của tỉnh khi chưa thu hút được nhân tài về làm việc tại địa phương. Vì vậy, ông Nguyễn Hữu Vạn cho biết tỉnh đang khẩn trương thành lập trường đại học để đào tạo nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển trong những năm tới đây.

Bên cạnh đó, để phục vụ cho ngành du lịch – dịch vụ phát triển mạnh mẽ ở Sa Pa, tỉnh Lào Cai cũng đang xây dựng đề án trình Chính phủ cho phép mở rộng, nâng cấp thị trấn Sa Pa lên quy mô thị xã để đầu tư năng lực hạ tầng, đáp ứng sự phát triển nhanh chóng của địa điểm du lịch nổi tiếng này.

Với lợi thế của kinh tế cửa khẩu, Lào Cai cũng đề nghị các bộ ngành Trung ương tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tỉnh phát triển kinh tế cửa khẩu, nhất là việc đầu tư hạ tầng, đồng thời, sớm hoàn thành tuyến đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai.

Cho ý kiến chỉ đạo, Phó Thủ tướng yêu cầu Lào Cai cần tiếp tục phát huy tiềm năng thế mạnh về công nghiệp khai khoáng, nông nghiệp, kinh tế cửa khẩu, dịch vụ - du lịch, tập trung đầu tư nguồn nhân lực. Tỉnh cũng cần quản lý tài nguyên khoáng sản hiệu quả hơn với phương châm đi vào chế biến sâu.

Về kiến nghị của địa phương, Phó Thủ tướng cho rằng, các bộ ngành cần xem xét hỗ trợ Lào Cai phát triển khu kinh tế cửa khẩu, đẩy nhanh tiến độ xây dựng đường cao tốc Hà Nội – Lào Cai, khu công nghiệp Tằng Loỏng. Các bộ ngành phối hợp với địa phương nghiên cứu, trình phương án khả thi với cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng lưu ý Lào Cai vẫn là tỉnh nghèo, một bộ phận người dân còn khó khăn, cơ sở hạ tầng như điện – đường – trường – trạm nhiều nơi chưa đồng bộ, cản trở sự phát triển. Do đó, tỉnh cần quan tâm tập trung mọi nguồn lực để khắc phục dần những bất cập này.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, việc Lào Cai được ghi nhận là địa phương có chỉ số năng lực cạnh tranh đứng đầu cả nước, phản ánh sự nỗ lực của các cấp và người dân trong tỉnh, nhưng vấn đề là tỉnh cần phát huy lợi thế này để tiếp tục thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội. Trong đó, cần tích cực hơn nữa trong công tác cải cách thủ tục hành chính, đồng thời phải công khai, minh bạch và hiệu quả trong xử lý công việc với người dân và doanh nghiệp./.

Chinhphu.vn

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất