Thứ Tư, 25/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Ba, 3/6/2014 10:14'(GMT+7)

Kiểm ngư Việt Nam kiên cường bảo vệ chủ quyền Tổ quốc

Tàu Hải cảnh Trung Quốc ngang ngược dùng vòi rồng phun nước vào tàu Kiểm ngư KN-629 của Việt Nam đang làm nhiệm vụ chấp pháp hòa bình.

Tàu Hải cảnh Trung Quốc ngang ngược dùng vòi rồng phun nước vào tàu Kiểm ngư KN-629 của Việt Nam đang làm nhiệm vụ chấp pháp hòa bình.

Bản lĩnh thép trên biển

Là một trong những con tàu phát hiện và tham gia sớm nhất nhiệm vụ ngăn cản giàn khoan Hải Dương-981 của Trung Quốc hạ đặt trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, cán bộ, nhân viên trên hai tàu Kiểm ngư KN-762 và KN-764 đã chứng tỏ bản lĩnh, ý chí và tinh thần thép. Ðược biết, vào khoảng hai giờ sáng ngày 2-5, hai tàu đã có mặt tại vị trí tập kết để thực hiện nhiệm vụ theo mệnh lệnh của cấp trên: Bằng mọi giá tiếp cận mục tiêu để vừa thực hiện cản phá, vừa nắm tình hình. Cán bộ, nhân viên toàn tàu đã xác định quyết tâm cao nhất để thực hiện nhiệm vụ. Khi đội hình tàu của ta tiếp cận mục tiêu, thì các tàu của Trung Quốc đã quyết liệt ngăn cản; cùng một lúc sử dụng nhiều tàu để uy hiếp từng tàu của ta. Vì số lượng tàu của ta mỏng, tàu của đối phương nhiều, nên rất khó khăn cho nhiệm vụ tiếp cận giàn khoan. Mặc dù vậy, tất cả các tàu của ta đều xác định quyết tâm cao trong thực hiện nhiệm vụ.

Thuyền trưởng, Kiểm ngư chính Ngô Quốc Tuấn kể lại: "Ngay từ lần cơ động đầu tiên, chúng tôi đã bị tàu Trung Quốc ngăn chặn rất mạnh. Họ sử dụng tàu lớn chia thành nhiều lớp, các tàu của ta tiến gần đến giàn khoan thì lập tức bị họ đâm va, phun nước bằng vòi rồng công suất lớn. Có không ít tàu đã bị hư hỏng thiết bị, máy móc, thậm chí hỏng cả máy lái... Tuy nhiên, cán bộ, nhân viên tàu luôn quán triệt tốt tinh thần của cấp trên, không bị mắc mưu khiêu khích của đối phương; bình tĩnh chỉ huy tàu thoát khỏi vòng vây an toàn, giữ vững đối sách, duy trì bám trụ trên biển để thực hiện kiên trì trong đấu tranh dài ngày".

Có mặt tại thực địa, trên một hướng, bao gồm các tàu Kiểm ngư 762, 764, 629, 634, 703 và 797, được tận mắt chứng kiến lực lượng đông đảo của tàu Trung Quốc, tôi mới thấy hết tinh thần, ý chí chiến đấu của cán bộ, nhân viên kiểm ngư trên các con tàu. Mặc cho các tàu cỡ lớn của Trung Quốc truy đuổi, nhưng tàu của lực lượng kiểm ngư vẫn bình tĩnh kiểm soát tình hình trên vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam. Phó Thuyền trưởng Trần Thành Sang, tàu KN-762 kể lại: "Sáng 3-5, sau một loạt các tình huống ép sát, chặn đầu, khóa đuôi, một chiếc tàu Hải cảnh Trung Quốc đã đâm trực diện vào mạn phải tàu chúng tôi. Cú đâm mạnh, làm tàu chao đảo, nhiều thiết bị trên tàu bị hư hỏng, nhưng tinh thần của cán bộ, nhân viên trên tàu vẫn vững vàng, kịp thời chỉ huy tàu thoát khỏi vòng vây cơ động về vị trí để khắc phục hỏng hóc. Sau tình huống ấy, chúng tôi động viên nhau "hãy bình tĩnh và vững tin vào chính mình...".

Có những tình huống không chỉ cần bản lĩnh, mà đòi hỏi cả về sự quyết đoán của người chỉ huy, sự chuyên sâu về nghiệp vụ của mỗi thành viên trên tàu, nhất là trong xử lý tình huống nguy hiểm. Máy trưởng Lê Thanh Hà, tàu KN-762 chia sẻ: "Mỗi tình huống là một cách xử trí, tôi luôn thể hiện bằng chính khả năng, trình độ tác chiến và ứng phó nhanh nhất. Nhất là, những tình huống đối phương chủ động đâm vào tàu mình, khi ấy mọi người phải nhanh chóng phán đoán, đánh giá nhanh, chính xác âm mưu của tàu đối phương, nhận định đâu là mục tiêu nguy hiểm nhất để xử trí tăng tốc, vòng tránh, luồn lách khỏi vòng vây".

Những thuyền trưởng kiên cường

Gần một tháng trời theo sát mọi hoạt động trên các tàu kiểm ngư, tôi được trải nghiệm về sự thuần thục trong chỉ huy, xử lý tình huống của mỗi cán bộ, nhân viên đối với từng vị trí được phân công trên tàu. Dù trong vòng vây của tàu đối phương, hay chỉ là cập mạn giữa hai tàu để chuyển tải, tiếp phẩm, mỗi người đều thể hiện sự thuần thục nhiệm vụ được phân công, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người, phương tiện, cho dù nhiều loại phương tiện đã bị tàu Trung Quốc gây hư hỏng nặng.

Thuyền trưởng, Kiểm ngư chính Ngô Trọng Hiếu, tàu KN-764, khẳng định: "Trong gian nguy giúp chúng tôi trưởng thành hơn rất nhiều, ai cũng tin tưởng vào khả năng của mình trước mọi tình huống cam go, ác liệt. Ðồng thời, chúng tôi muốn khẳng định với nhân dân cả nước rằng: Lực lượng kiểm ngư Việt Nam có đủ khả năng, bản lĩnh để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, trong bất kỳ tình huống nào".

Ðược chứng kiến một tàu kiểm ngư của ta bị bốn tàu Trung Quốc bủa vây, mới thấy hết bản lĩnh của các thuyền trưởng. Phía trước tàu Hải cảnh chặn mũi, phía sau tàu cá chặn đuôi, hai bên là hai tàu Hải cảnh cỡ lớn dùng vòi rồng phun nước. Tiến không được, lùi không xong, vòng tránh phải chờ đối phương lỡ chớn mới có cơ hội "vọt tránh" được. Chứng kiến tàu KN-762 xử trí tình huống chỉ huy tàu vờ tăng tốc, để cho tàu Hải cảnh Trung Quốc lỡ chớn thì bất ngờ lùi lại và lách qua hai tàu của đối phương để thoát khỏi vòng vây, mới thấy hết bản lĩnh của Thuyền trưởng Ngô Quốc Tuấn. Nếu không có trình độ thuần thục, bản lĩnh kiên cường, thì trước những tình huống phức tạp trên biển, sự hung hăng của các tàu Trung Quốc, các tàu kiểm ngư của ta khó có thể hoàn thành nhiệm vụ. Hầu hết các thuyền viên trên các tàu đều khẳng định sự tin tưởng của mình đối với Thuyền trưởng -"thủ lĩnh" của con tàu. Kiểm ngư viên Kiều Ðình Quang, nhân viên hàng hải trên tàu KN-762, khẳng định: "Trong bất kỳ tình huống nào, chúng tôi đều tuyệt đối tin tưởng và thực hiện nghiêm túc mệnh lệnh của Thuyền trưởng. Chính sự kiên quyết, bản lĩnh chỉ huy kiên cường của người Thuyền trưởng đã giúp chúng tôi tự tin hoàn thành tốt nhiệm vụ".

 PHẠM QUANG TIẾN (Báo Hải quân) /NhanDan    
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất