Thứ Ba, 24/9/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Ba, 19/2/2013 15:23'(GMT+7)

Kiên định lý tưởng, vững vàng niềm tin

Đồng chí Thân Thị Thư (thứ hai, bên trái) thăm và tặng quà thầy Nguyễn Văn Cải, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Quang Trung, huyện Củ Chi. Ảnh: L.Hồ

Đồng chí Thân Thị Thư (thứ hai, bên trái) thăm và tặng quà thầy Nguyễn Văn Cải, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Quang Trung, huyện Củ Chi. Ảnh: L.Hồ



PV:
Năm 2012 với bao biến động phức tạp, theo đồng chí, bối cảnh của công tác tuyên giáo năm 2012 của TPHCM có những đặc điểm gì nổi bật so với năm trước?

* Đồng chí Thân Thị Thư:
Năm 2012, kinh tế đất nước gặp nhiều tác động bất lợi, đời sống của nhân dân có nhiều mặt khó khăn; cuộc đấu tranh phòng, chống quan liêu, tham nhũng, tiêu cực chưa đạt kết quả như mong muốn; các thế lực thù địch tăng cường chống phá. Các yếu tố ấy đã ảnh hưởng nhiều đến tình hình tư tưởng và công tác tư tưởng. Vượt qua thách thức, công tác tuyên giáo của TP đạt được những kết quả khá toàn diện, phục vụ trực tiếp và có hiệu quả công tác xây dựng Đảng và hoàn thành nhiệm vụ chính trị của TP, củng cố và tăng thêm niềm tin vào sự phát triển của TP, của đất nước.

* Năm 2013 được dự báo sẽ tiếp tục có nhiều thử thách, diễn biến khó lường, đặc biệt là các thông tin đa chiều “hư hư thực thực” đang tràn lan trên các trang mạng, gây bất ổn xã hội, vậy ngành tuyên giáo TP đã chủ động vào cuộc như thế nào, thưa đồng chí?


* Theo tôi, không phải tất cả các trang mạng đều có nội dung xấu, đều độc và cũng không nên quá cường điệu hóa nguy cơ từ các trang mạng có nội dung xấu, nên coi nó như một phần “tối” trên con đường chúng ta đang lựa chọn để đi.

Tuyên giáo TP xác định rõ mục tiêu không chỉ là xử lý vài trang mạng cụ thể mà cần tuyên truyền, giáo dục, bồi dưỡng, xây dựng nhận thức đúng đắn, nhất là tư tưởng chính trị; đồng thời đấu tranh kiên trì, thường xuyên, có hệ thống với chiến lược “Diễn biến hòa bình” cũng như nguy cơ “tự diễn biến”, nhìn nhận vấn đề toàn diện hơn. Đồng chí Nguyễn Thế Kỷ, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, cho rằng: “Cần phải có một cơ chế cung cấp thông tin thật nhanh và chính xác cho báo chí trong nước. Các phương tiện truyền thông trong nước phải đưa thông tin thật nhanh nhạy, hấp dẫn, bổ ích để đáp ứng nhu cầu bạn đọc. Khi công chúng được đáp ứng đủ nhu cầu thông tin thì họ không cần phải tìm kiếm ở bên ngoài”.

Những người làm công tác tuyên giáo ở TP sẽ vào cuộc bằng tâm thế như vậy, tiên phong tháo gỡ khó khăn, đẩy lùi chờ đợi, nhanh chóng nói đúng bản chất sự việc, nói có tính định hướng để công chúng hiểu. Tuyên giáo góp phần làm cho mọi người hiểu đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước và bản thân đội ngũ tuyên giáo phải gương mẫu, nói phải đi đôi với làm.

* PV: Nhưng để tháo gỡ khó khăn trên lĩnh vực này, ngành tuyên giáo phải có sự tự đổi mới mình, vượt lên chính mình bằng những mục tiêu, hành động cụ thể, không thể chỉ nói đúng, viết đúng?

* Đồng chí Thân Thị Thư: Đúng vậy, công tác tuyên giáo không chỉ nói đúng, viết hay, viết đúng mà còn phải tăng tính thuyết phục- việc thuyết phục là quan trọng. Để làm được như vậy, công tác tuyên giáo TP sẽ bám sát yêu cầu nhiệm vụ chính trị, nắm bắt tư tưởng của các tầng lớp nhân dân, của cán bộ, đảng viên, triển khai đồng bộ các hoạt động một cách bài bản, chất lượng, hiệu quả cao hơn, với nhiều hình thức, phương thức mới, phù hợp.

Công tác tư tưởng, công tác tuyên giáo không thể sáo mòn, phải luôn luôn đổi mới bằng nhiều kênh thông tin phong phú, đa dạng, hiện đại. Việc đổi mới công tác tuyên giáo chính là phải bám sát thực tiễn, nhận ra vấn đề, không một chiều, phải tăng cường đối thoại, thể hiện tính chiến đấu, tính nhân văn trong lập luận và giải quyết vấn đề. Đặc biệt, phải nhìn vào sự thật, nói rõ sự thật, đấu tranh bảo vệ cái đúng, có như vậy mới tăng tính thuyết phục được.

Trước những yêu cầu, đòi hỏi cao đối với công tác tuyên giáo, cần nâng cao nhận thức, tư tưởng chính trị, kiên định nguyên tắc, mục tiêu, lý tưởng của Đảng, nắm chắc và vận dụng sáng tạo để thực hiện đường lối của Đảng, phải vững vàng không dao động, trong khó khăn càng phải vững niềm tin, củng cố, tăng cường niềm tin vào Đảng, vào chế độ, vào nhân dân, vào khối đại đoàn kết toàn dân tộc, bảo vệ thành quả cách mạng, tạo sự nhất trí về tư tưởng và hành động trong Đảng, hệ thống chính trị và đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân, tăng cường đoàn kết toàn dân.

Để hoàn thành trọng trách được giao, ngành tuyên giáo TP cũng xác định rõ sẽ tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ tuyên giáo tương xứng với yêu cầu nhiệm vụ chính trị, luôn giữ gìn, nâng cao bản lĩnh chính trị, kiên định lý tưởng, vững vàng niềm tin, suy nghĩ chân thành, hành động trung thực, có tấm lòng, có đạo đức, có trình độ chuyên môn giỏi, nói được, viết được, thuyết phục được, không bị cám dỗ, thực sự là lực lượng xung kích đi đầu về tư tưởng chính trị.

* Xin cảm ơn đồng chí!

SGGP


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất