Thứ Sáu, 25/10/2024
Tuyên truyền
Thứ Tư, 30/11/2016 16:20'(GMT+7)

Kiên Giang: Các cấp ủy đảng tập trung tuyên truyền đưa nghị quyết Đại hội XII vào cuộc sống

Khảo sát việc triển khai, quán triệt, tuyên truyền Nghị quyết Đại hội XII của Đảng tại Huyện ủy Giang Thành

Khảo sát việc triển khai, quán triệt, tuyên truyền Nghị quyết Đại hội XII của Đảng tại Huyện ủy Giang Thành

So với các đợt học tập Nghị quyết Đại hội Đảng các khóa trước đây, công tác tổ chức quán triệt, phổ biến Nghị quyết XII của Đảng có những đổi mới về mặt nội dung và phương thức thực hiện.

Thực hiện Kế hoạch 35-KH/TU, ngày 14-6-2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang “Tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XII của Đảng”. Thời gian qua các cấp ủy đảng xây dựng kế hoạch tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XII của Đảng; hướng dẫn nội dung viết thu hoạch, tổng hợp kết quả học tập quán triệt nghị quyết; xác định rõ mục đích, yêu cầu, nội dung, thời gian và các tiến hành; phân công rõ trách nhiệm từng tổ chức, cá nhân chỉ đạo tổ chức học tập, quán triệt đạt yêu cầu đề ra. Toàn tỉnh đã tổ chức được 547 lớp với 49.112 đảng viên tham gia học tập nghị quyết đạt 98,86%. Một số đảng bộ có tỷ lệ đảng viên tham gia học tập đạt cao như: Đảng bộ Quân sự tỉnh 100%; Đảng ủy Biên phòng 100%, Đảng bộ huyện Kiên lương 99,83%; Đảng bộ huyện An Biên 99,82%, Đảng bộ huyện Châu Thành 99,81%...

Đồng thời, thực tế cho thấy, khi bí thư cấp ủy trực tiếp truyền đạt nghị quyết thì nội dung cốt lõi của nghị quyết càng được vận dụng sát với đặc điểm, tình hình của địa phương, giúp người nghe dễ hiểu, dễ liên hệ; phát huy, khơi dậy được trí tuệ tập thể trong thảo luận xây dựng chương trình hành động của cấp ủy. Phương pháp tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết XII được đổi mới, bảo đảm phù hợp với từng cấp, từng đối tượng tiếp thu. Trong quá trình học tập, cấp ủy các cấp đã kết hợp chặt chẽ giữa tự nghiên cứu tài liệu với nghe phổ biến, giữa học tập, quán triệt với thảo luận tại hội trường.

Điểm mới tại các hội nghị học tập vừa qua là cán bộ, đảng viên đã được tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến nhằm đề ra chương trình hành động của cấp ủy thực hiện Nghị quyết XII có tính khả thi cao và sát thực với tình hình địa phương, đơn vị. Qua hội nghị cho cán bộ chủ chốt cấp tỉnh và cấp huyện đã có nhiều ý kiến góp ý vào chương trình hành động của cấp ủy. Hầu hết đều tập trung vào các mục tiêu chủ yếu và giải pháp trọng tâm cần thực hiện để đưa Nghị quyết XII vào thực tiễn.

Đặc biệt, điểm mới lần này là từng cán bộ, đảng viên đều viết bản thu hoạch cá nhân, thể hiện nhận thức về Nghị quyết Đại hội XII, liên hệ thực tế và kiến nghị các giải pháp để thực hiện Nghị quyết và chương trình hành động của cấp ủy. Nhiều cấp ủy xem xét, đánh giá, cho ý kiến bản thu hoạch của cá nhân, một số đảng ủy cơ sở như xã Thạnh Đông, xã Bình An, phường Tô Châu, xã Hòn Tre, Công an tỉnh, Biên phòng…, bí thư cấp ủy xác nhận vào bản thu hoạch của cán bộ, đảng viên; trường hợp đảng viên viết bài thu hoạch chưa đạt yêu cầu thì viết lại.

Qua thực tế khảo sát tại các huyện, thị, thành ủy và đảng ủy trực thuộc cho thấy, cấp ủy các cấp đã lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, nghiêm túc việc triển khai học tập quán triệt nghị quyết và được tổ chức thực hiện thống nhất. Các cấp ủy Đảng trong tỉnh đã tổ chức hội nghị quán triệt đúng kế hoạch, đảm bảo về mặt thời gian. Các cấp ủy, cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc xây dựng chương trình hành động, thể hiện tinh thần đổi mới, chủ động, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, tạo quyết tâm chính trị, góp phần thực hiện Nghị quyết đại hội XII của Đảng.

Ban Dân vận Tỉnh ủy và các đoàn thể các cấp xây dựng kế hoạch tuyên truyền nghị quyết Đại hội XII cho cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân với nhiều hình thức, (chủ yếu hình thức lồng ghép vào sinh hoạt tổ nhân dân tự quản). Một số địa phương như Hòn Đất, An Minh, Kiên Lương, Hà Tiên, An Biên… có trên 70% đoàn viên, hội viên; 65% quần chúng nhân dân tham gia tiếp thu nghị quyết. Riêng huyện Giang Thành tranh thủ với Trụ trì các chùa tập trung tuyên truyền đồng bào dân tộc Khmer.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát động cuộc thi “Tìm hiểu Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Đại  hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020”. Kết quả có 12.360 bài tham gia dự thi. Công đoàn các huyện, thị, thành phố và ngành tổ chức hội thi thi tìm hiểu thân thế, sự nghiệp, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, gắn với Nghị quyết Đại hội XII của Đảng với 218 đội và 1.584 thí sinh tham gia. Đài truyền thanh các huyện, thị, thành phố mở chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền, phổ biến sâu rộng nội dung nghị quyết, các văn bản cụ thể hóa của cấp ủy nhằm tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Trường Chính trị tỉnh, trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện, thị, thành phố, các trường trong hệ thống giáo dục quốc dân tổ chức việc nghiên cứu, vận dụng, đưa những nội dung cơ bản Nghị quyết Đại hội XII vào giảng dạy…

Theo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, để tiếp tục triển khai Nghị quyết Đại hội XII trong thời gian tới đòi hỏi các cấp ủy đảng tiếp tục tổ chức nghiên cứu, quán triệt sâu rộng những quan điểm cơ bản, tư tưởng chỉ đạo, nội dung cốt lõi, những vấn đề mới của Nghị quyết Đại hội XII; chú trọng những nội dung liên quan đến ngành, lĩnh vực, nhiệm vụ của từng cán bộ, đảng viên. Chỉ đạo rà soát bản thu hoạch từng cá nhân; chương trình hành động (kế hoạch) của cấp ủy, cá nhân để chấn chỉnh, bổ sung những trường hợp không đạt yêu cầu; đồng thời, đưa ra lấy ý kiến tập thể theo Kế hoạch 35-KH/TU, ngày 14-6-2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Tổng hợp các ý kiến đề xuất, kiến nghị của cán bộ, đảng viên gửi về trên đúng theo quy định. Cuối năm, các cấp ủy đánh giá việc thực hiện chương trình (kế hoạch) hành động của tập thể, cá nhân gắn với kiểm điểm nhiệm vụ chính trị được giao, tự phê bình và phê bình, đánh giá chất lượng cán bộ, đảng viên… Ban Tuyên huấn các đoàn thể tỉnh cần biên soạn tài liệu học tập riêng cho từng đối tượng trong đoàn viên, hội viên theo hướng ngắn gọn dễ nhớ, dễ thực hiện. Các phương tiện thông tin đại chúng duy trì chuyên trang, chuyên mục, tăng thời lượng tuyên truyền, phổ biến Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và các văn bản cụ thể hóa của cấp ủy.

Kim Thư

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất