Chủ Nhật, 22/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Hai, 31/10/2016 16:30'(GMT+7)

Lộc Hà tăng cường thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội

Lễ hội chùa Chân Tiên huyện Lộc Hà năm 2016

Lễ hội chùa Chân Tiên huyện Lộc Hà năm 2016

Việc cưới đang từng bước được tổ chức gọn nhẹ, tiết kiệm, đã xuất hiện một số đám cưới mẫu theo hình thức nếp sống mới, trên địa bàn huyện đã tổ chức 690 đám cưới, đại đa số các đám cưới đều chấp hành tốt các quy định và hương ước của thôn, xóm, trong đó có 27 đám cưới mẫu theo hình thức nếp sống mới. Đã có 495 đám tang được tổ chức một cách trang trọng, nghĩa tình và thực hiện theo nếp sống văn minh; các thủ tục về lễ tang được thực hiện nghiêm túc, không có các hủ tục mê tín dị đoan, bãi bỏ dần các hủ tục lạc hậu, rườm rà trong đám tang, việc tang đã được ban hành quy chế cụ thể để tổ chức thực hiện; nội dung chương trình lễ tang được tổ chức thống nhất trong toàn huyện một cách chu đáo, nghiêm trang, ngắn gọn, tiết kiệm, đảm bảo phù hợp với phong tục tập quán của địa phương và quy định của cấp trên.  

Bên cạnh đó, 6 lễ hội truyền thống được duy trì tổ chức đều đặn hàng năm như Lễ hội Đền Cả, chùa Kim Dung, chùa Chân Tiên... Các lễ hội được tổ chức cơ bản đã phát huy và khơi dậy được truyền thống văn hóa, lịch sử của quê hương, xây dựng môi trường văn hoá lành mạnh, đáp ứng được nhu cầu tín ngưỡng dân gian của nhân dân từng địa phương, thu hút đông đảo mọi tầng lớp nhân dân tham gia. Các lễ hội tôn giáo như: Lễ NOEL, lễ Chào lượt, lễ Quan thầy... của Công giáo; lễ Phật Đản, lễ Vu Lan báo hiếu... của Phật giáo đều diễn ra theo đúng nghi thức tôn giáo...
 
Tuy nhiên, ngoài những kết quả đạt được nói trên, vẫn còn tình trạng một số cấp ủy, chính quyền có lúc, có nơi chưa thực sự quyết liệt trong việc lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 20 của Ban thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh. Để làm tốt hơn nữa việc thực hiện nếp sống văn mình, Ban Thường vụ Huyện ủy Lộc Hà đã tăng cường vai trò lãnh đạo, tập trung các nhiệm vụ, giải pháp sau:

Một là:
Các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể chính trị xã hội tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tạo bước chuyển biến mới về thực hiện Chỉ thị 20 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đưa nội dung thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội vào các Nghị quyết, kế hoạch, chương trình công tác hàng năm của từng phòng, ngành, cơ quan,  đơn vị, từng chi bộ và từng, thôn, xóm để tổ chức triển khai thực hiện. 

Hai là:
Tăng cường công tác tuyên truyền vận động cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân chấp hành nghiêm chỉnh các quy định về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội; gắn việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.  

Ba là:
Làm tốt công tác rà soát, bổ sung xây dựng các tiêu chuẩn, quy định trong hương ước của thôn, xóm, nội quy, quy chế của các cơ quan, đơn vị về xây dựng các chuẩn mực mới; tiếp tục quán triệt, học tập và triển khai tổ chức thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 20 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các văn bản triển khai, hướng dẫn, quy định của các cấp về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội.

Bốn là: Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, cán bộ mặt trận, đoàn thể, các chi đoàn, chi hội phải thật sự nêu gương trong việc xây dựng và thực hiện đời sống văn hóa, sinh hoạt chuẩn mực, nhất là trong việc cưới, việc tang, giáo dục, quản lý người thân trong gia đình chấp hành, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội. 

Năm là: Tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các nội dung quy ước, hương ước; xây dựng danh hiệu gia đình văn hoá, thôn, xóm văn hoá; tiếp tục tổ chức thực hiện hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội trên địa bàn gắn với thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Chú trọng công tác tuyên truyền cả chiều rộng và chiều sâu, tiếp tục đổi mới hình thức, nội dung đa dạng và phong phú hơn, phát huy vai trò của người đứng đầu các tổ chức, dòng họ, gia đình, của các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội làm cho mỗi đoàn viên, hội viên nhận thức sâu sắc mục đích, ý nghĩa, tác dụng của việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội.

Sáu là: Quan tâm, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ sinh hoạt văn hoá, văn nghệ - thể dục thể thao, tăng cường giới thiệu, quảng bá các lễ hội truyền thống, phát huy tiềm năng thế mạnh du lịch, danh lam thắng cảnh của địa phương.

Bảy là:
Tổ chức có hiệu quả việc sơ kết, tổng kết, kịp thời biểu dương động viên, khen thưởng các tập thể, cá nhân thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội, để động viên khuyến khích phong trào./.

Phạm Công Hà 
Ban Tuyên giáo Huyện ủy Lộc Hà, Hà Tĩnh



Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất