Chủ Nhật, 22/9/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Ba, 10/3/2015 22:7'(GMT+7)

Kiên Giang: Tổng kết 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội IX Đảng bộ tỉnh về lĩnh vực văn hóa-xã hội

Qua 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội IX Đảng bộ tỉnh, các lĩnh vực văn hóa-xã hội của tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng: Sự nghiệp giáo dục và đào tạo được quan tâm đầu tư; cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ quản lý giáo viên được tăng cường; quy mô, mạng lưới giáo dục được phát triển, mở rộng. Công tác xã hội hóa ngày càng được nhân dân đồng tình, ủng hộ, tham gia, đóng góp mang lại hiệu quả thiết thực. Chất lượng dạy và học từng bước được nâng lên và đi vào thực chất. Tỷ lệ học sinh giỏi, học sinh tốt nghiệp và tỷ lệ học sinh trong độ tuổi vào học các cấp học, ngành học tăng dần hàng năm; kết quả phổ cập giáo dục tiếp tục được củng cố duy trì và nâng cao. Tỷ lệ lao động qua đào tạo tăng cao, đạt chỉ tiêu Nghị quyết đề ra.
Công tác nghiên cứu ứng dụng, chuyển giao tiến bộ khoa học, kỹ thuật, công nghệ của tỉnh đã hướng mạnh vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế và khai thác tiềm năng, lợi thế của tỉnh. Tiềm lực khoa học và công nghệ được quan tâm đầu tư cả về quy mô nhân lực, vật lực. Hoạt động khoa học, công nghệ từng bước được đổi mới và đi vào nề nếp. Các nhà quản lý, các nhà quản trị doanh nghiệp tích cực đổi mới, chuyển giao ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ vào quá trình sản xuất, kinh doanh, hoạt động giáo dục-đào tạo và khám, điều trị bệnh cho nhân dân. Ý thức bảo vệ môi trường trong cộng đồng và doanh nghiệp được nâng lên, hầu hết các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ trên địa bàn tỉnh đều có báo cáo đánh giá tác động môi trường; tỷ lệ thu gom chất thải rắn trong sinh hoạt đô thị và y tế được xử lý đạt khá cao.
Xây dựng môi trường văn hóa, chuẩn mực đạo đức xã hội, gia đình văn hóa đạt được một số kết quả quan trọng. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ngày càng đi vào chiều sâu; nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội có nhiều chuyển biến tích cực. Tính dân chủ và vai trò tự quản trong cộng đồng được phát huy, kỷ cương pháp luật và trật tự xã hội được giữ vững, tình làng nghĩa xóm được thắt chặt. Phong trào thể dục - thể thao quần chúng tiếp tục phát triển rộng khắp, từng bước hình thành nhu cầu, thói quen luyện tập hàng ngày của đông đảo nhân dân.
Mạng lưới y tế tiếp tục được quan tâm đầu tư xây dựng, củng cố và phát triển; đội ngũ cán bộ y tế được tăng cường cả về số lượng, chất lượng từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; chất lượng khám, điều trị được nâng lên; các chương trình y tế quốc gia hàng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra; công tác phòng, chống dịch bệnh được thực hiện khá tốt, đã khống chế, ngăn chặn kịp thời không để dịch lớn xảy ra. Đời sống nhân dân được nâng lên, hộ nghèo giảm nhanh. Công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, chăm lo gia đình chính sách có tiến bộ. 
Tại hội nghị, các đại biểu thống nhất mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp nhiệm kỳ 2015-2020: Trong đó, phấn đấu đến năm 2020, có 50% số trường đạt chuẩn quốc gia; có ít nhất 30% trẻ em trong độ tuổi nhà trẻ và 80% trong độ tuổi mẫu giáo được học tại các cơ sở giáo dục mầm non; huy động học sinh trong độ tuổi đến trường đạt 99% ở tiểu học, 90% ở trung học cơ sở và 80% trung học phổ thông và tương đương. Tỷ lệ người biết chữ trong độ tuổi 15-35 là 99%; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 67% trở lên, trong đó đào tạo nghề đạt 50-53%.
Trình độ khoa học và công nghệ các ngành sản xuất trong tỉnh đạt mức trung bình khá so với cả nước; yếu tố năng suất tổng hợp (TFP) hoạt động khoa học-công nghệ đóng góp khoảng 30% vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh; 80% sản phẩm hàng hóa dịch vụ chủ lực đặc trưng của tỉnh được xác lập quyền sở hữu công nghiệp.
Có 100% các khu đô thị, khu dân cư tập trung có hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt tập trung đạt chuẩn quy định; thu, gom và xử lý 100% chất thải rắn công nghiệp sử dụng công nghệ sinh học, thân thiện với môi trường và xử lý chất thải rắn sinh hoạt; 100 cơ sở hoạt động sản xuất kinh doanh ngoài khu công nghiệp, cụm công nghiệp sử dụng công nghệ sạch, thân thiện với môi trường và xử lý chất thải đạt tiêu chuẩn môi trường; 100% hộ gia đình ở nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; 100% xã, phường, thị trấn có nghĩa trang được quy hoạch và đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật đạt quy chuẩn, cảnh quan, vệ sinh môi trường.
Có 85% gia đình, 72% ấp, khu phố, 35 xã, phường, thị trấn và 90% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp của tỉnh đạt chuẩn thực chất về văn hóa; 90-100% huyện, thị, thành phố có trung tâm văn hóa-thể thao, thư viện; 100% xã, phường, thị trấn có quỹ đất và 70% có trung tâm văn hóa-thể thao gắn với trung tâm học tập cộng đồng; 65-70% ấp, khu phố có nhà văn hóa gắn với trụ sở làm việc của ấp, khu phố; 100% khu công nghiệp có quỹ đất xây dựng các thiết chế văn hóa-thể thao phục vụ công nhân; 80% địa bàn dân cư phủ sóng truyền hình số mặt đất.
Tỷ lệ xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế đạt 80%; hoàn thành lộ trình bảo hiểm y tế toàn dân với 80% trở lên người dân tham gia y tế; tỷ lệ tăng dân số tự nhiên còn 9,29%0; tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng còn 12% (mỗi năm giảm 0,4%) và tỷ lệ giảm sinh hàng năm là 0,2%0.
Hàng năm giải quyết việc làm từ 30.000-33.000 lượt lao động trở lên; giảm tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn mới bình quân 1-1,5%, đến năm 2020 xuống còn 4%./.
Kim Thư
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất