Thứ Tư, 30/12/2015 16:46'(GMT+7)
Kinh nghiệm đánh giá, xếp loại tổ chức đảng, đảng viên ở Đảng bộ Trường Sĩ quan Lục quân 2
(TG)-Công tác đánh giá, xếp loại tổ chức đảng, đảng viên hàng năm ở Đảng bộ Nhà trường được xác định là một nhiệm vụ rất quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, nhằm kiểm điểm kết quả lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị ở từng tổ chức cơ sở đảng; đồng thời đề ra chủ trương, giải pháp nâng phù hợp cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và năng lực tổ chức quản lí của cán bộ, đảng viên. Mặt khác làm căn cứ để thực hiện tốt công tác cán bộ, góp phần xây dựng Đảng bộ Nhà trường trong sạch vững mạnh, xây dựng Nhà trường cách mạng chí quy, tiên tiến, mẫu mực, xứng đáng với truyền thống của Nhà trường anh hùng nhân kỉ niệm 55 năm Ngày thành lập trường.
Nhận thức sâu sắc ý nghĩa tầm quan trọng của vấn đề, những năm qua công tác đánh giá chất lượng tổ chức đảng, đảng viên đã được Đảng ủy Nhà trường và cấp ủy, tổ chức đảng các cấp tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện có nền nếp, bảo đảm chất lượng, đúng quy trình, nguyên tắc, tạo sự chuyển biến tiến bộ trong công tác xây dựng Đảng. Kết quả đánh giá chất lượng tổ chức đảng, đảng viên hàng năm có 100% số tổ chức đảng tham gia đánh giá. Đảng bộ Nhà trường luôn có trên 90% tổ chức đảng và hơn 87% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên; không có tổ chức đảng yếu kém. Năm 2015, có 100% đảng bộ cơ sở hoàn thành tốt nhiệm vụ, (tăng 2,86% so với 2014); có 97,5% chi bộ trực thuộc hoàn thành tốt nhiệm vụ, (tăng 2,5% so với 2014). Số đảng bộ cơ sở và chi bộ trực thuộc đạt tiêu chuẩn TSVM trên 70%, (tăng 1,87% so với năm 2014).
Thông qua đánh giá chất lượng tổ chức đảng, đảng viên, nhất là sinh hoạt chi bộ đã có nhiều chuyển biến rõ nét, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ luôn được phát huy, không còn tổ chức đảng và đảng viên vi phạm chế độ sinh hoạt theo quy định của Điều lệ Đảng. Mặt khác, tỉ lệ đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ thường xuyên giảm (dưới 0,25%), góp phần thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI) gắn với đẩy mạnh “Học và làm theo gương Bác”. Riêng đối với các đơn vị, 100% học viên tốt nghiệp ra trường đều được kết nạp vào đảng, “Hội tụ đầy đủ phẩm chất của người đảng viên Cộng sản và năng lực của người sĩ quan chỉ huy, sẵn sàng nhận mọi nhiệm vụ tổ chức phân công, đảm đương khá, tốt các chức vụ theo mục tiêu, yêu cầu đào tạo và phát triển cao hơn.
Tuy nhiên, một số cấp ủy, chi bộ chưa quán triệt sâu sắc các quy định, hướng dẫn của cấp trên về đánh giá, xếp loại tổ chức đảng và đảng viên; còn có cán bộ, đảng viên nhận thức giản đơn, hiểu chưa đầy đủ các nội dung, tiêu chuẩn và tiêu chí đánh giá, xếp loại. Mặt khác, tính tự phê bình và phê bình trong đánh giá, xếp loại chưa kiên quyết còn biểu hiện nể nang, ngại va chạm, hiệu quả trong đánh giá, xếp loại ở một số tổ chức đảng tính thuyết phục chưa cao.
Những hạn chế, khuyết điểm trên xuất phát từ nguyên nhân cơ bản do công tác lãnh đạo, chỉ đạo ở một số cấp ủy cơ sở chưa thực sự toàn diện; tiến hành giáo dục, quán triệt các nội dung quy định, hướng dẫn của trên về đánh giá, xếp loại tổ chức đảng, đảng viên chưa cụ thể. Có tổ chức đảng thực hiện các quy trình trong đánh giá, xếp loại chưa chặt chẽ. Từ kết quả công tác đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức đảng, đảng viên những năm qua có thể rút ra một số kinh nghiệm chủ yếu sau:
Một là, phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ trong triển khai thực hiện công tác đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức đảng, đảng viên hàng năm. Để thực hiện đồng bộ và thống nhất công tác đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức đảng, đảng viên trong toàn Đảng bộ, cấp ủy cơ sở, nhất là đội ngũ cán bộ cần quán triệt sâu sắc Hướng dẫn số 27-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương (Khóa XI) về “Kiểm điểm tập thể, cá nhân và đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức cơ sở đảng, đảng viên hàng năm”; Hướng dẫn số 87/HD-CT của Tổng cục Chính trị về “Kiểm điểm tập thể, cá nhân và đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức cơ sở đảng, đảng viên trong Đảng bộ quân đội”; đồng thời bám sát những hướng dẫn mới của tổ chức đảng, cơ quan chính trị cấp trên trực tiếp, kịp thời phổ biến quán triệt đến từng chi bộ và đội ngũ cán bộ, đảng viên làm căn cứ phân tích, đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức đảng, đảng viên.
Đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp cần nắm chắc đối tượng, nội dung, quy trình, phương pháp tiến hành kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức đảng, đảng viên. Mặt khác, cấp ủy các cấp giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ; chấp hành nghiêm chế độ sinh hoạt đảng; đề cao đấu tranh tự phê bình và phê bình, thẳng thắn chỉ rõ ưu điểm, khuyết điểm của tổ chức và đồng chí mình; kiên quyết khắc phục bệnh thành tích, che dấu khuyết điểm, dĩ hòa vi quý trong đánh giá, xếp loại tổ chức đảng, đảng viên.
Bên cạnh đó, cấp ủy cần chủ động phổ biên, quán triệt các quy định cho mọi đảng viên chuẩn bị tự kiểm điểm; đồng thời kiểm tra, xác minh kết quả thực hiện nhiệm vụ đối với những đảng viên có thời gian công tác lẻ, đảng viên chuyển sinh hoạt đảng tạm thời đến tổ chức đảng khác, đảng viên mới chuyển sinh hoạt đến, đảng viên tham gia sinh hoạt đảng nơi cư trú.
Quyết Nghị số 05-QN/ĐULQ2 của Thường vụ Đảng ủy Trường SQLQ2 về Đánh giá, xếp loại chất lượng đảng viên và tổ chức đảng năm 2015 xác định: “Phát huy cao độ vai trò, trách nhiệm của các cấp uỷ, chi bộ, đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ chủ trì các cấp trong công tác xây dựng Đảng, góp phần hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ” .
Hai là, cụ thể hóa bộ tiêu chí đánh giá, xếp loại theo Hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương; kịp thời bổ sung nội dung cho phù hợp với yêu cầu nâng cao chất lượng đánh giá, xếp loại tổ chức đảng, đảng viên trong giai đoạn mới. Để đánh giá, xếp loại chặt chẽ, đúng nguyên tắc, sát từng đối tượng, cấp ủy cơ sở trong Đảng bộ Nhà trường đã cụ thể hóa nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn của cấp trên, nhất là Nghị quyết Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XIV (2015 - 2020), xây dựng thành bộ tiêu chí đánh giá, xếp loại ở cấp mình. Những tổ chức cơ sở đảng đạt trong sạch vững mạnh (TSVM) ngoài những tiêu chuẩn do Ban Tổ chức Trung ương và Quân ủy Trung ương quy định phải là những tổ chức đảng có văn bản đăng kí phấn đấu trên cơ sở kế hoạch công tác xây dựng Đảng cấp mình từ đầu năm và được thẩm định của cơ quan Chính trị.
Bên cạnh đó, xem xét tiêu chí về chất lượng lãnh đạo thực hiện các mặt công tác giáo dục-đào tạo, nghiên cứu khoa học; xây dựng nền nếp chính quy; công tác hậu cần, kĩ thuật; công tác giáo dục chính trị tư tưởng; xây dựng tổ chức đảng TSVM, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên; công tác kiểm tra, giám sát để đánh giá, xếp loại bảo đảm công bằng, khách quan, chính xác. Theo đó, đối với cấp ủy khối cơ quan là tập trung nâng cao năng lực nghiên cứu, kịp thời tham mưu về công tác chuyên môn; tổ chức hướng dẫn, kiểm tra các đơn thực hiện tốt mọi mặt công tác. Với cấp ủy khoa giáo viên, hướng vào nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, nghiên cứu khoa học, trình độ và năng lực sư phạm của giảng viên. Với cấp ủy đơn vị, chú ý nâng cao trách nhiệm trong quản lí, giáo dục và rèn luyện học viên, sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất, trang bị kĩ thuật, vật tư, tài chính. Vì vậy, chất lượng đánh giá, xếp loại tổ chức đảng, đảng viên ngày càng chặt chẽ, có tác dụng giáo dục thiết thực.
Cùng với đó, Nhà trường chú trọng thực hiện lấy kết quả nhận xét của cấp ủy, chính quyền địa phương nơi đảng viên cư trú làm căn cứ đánh gía, xếp loại theo Quy định số 76-QN/TW ngày 15/6/2000 của Bộ Chính trị. Sau khi tiến hành đánh giá, xếp loại đảng viên, nếu có kiến nghị hoặc đơn tố cáo của địa phương thì sẽ hủy kết quả xếp loại để xác minh cụ thể, khi có kết luận sai phạm mức nào sẽ xử lí theo đúng quy định của Điều lệ Đảng; đồng thời quy trách nhiệm liên đới của người chủ trì và tổ chức cơ sở đảng trực tiếp quản lí đảng viên.
Ba là, coi trọng bồi dưỡng nâng cao năng lực công tác cho đội ngũ bí thư, phó bí thư cấp ủy cơ sở; đồng thời thực hiện đúng quy trình trong đánh giá, xếp loại. Để đánh giá, xếp loại có chất lượng, Nhà trường đã tích cực bồi dưỡng cho bí thư, phó bí thư cấp ủy các cấp nắm vững nội dung các quy định, hướng dẫn của trên về công tác đánh giá, xếp loại tổ chức đảng hàng năm, nhất là các nội dung, hướng dẫn mới.
Bí thư chi bộ cần tập hợp các số liệu tổng kết công tác năm, kết quả phong trào thi đua Quyết thắng ở từng đơn vị; tranh thủ ý kiến chỉ đạo của cấp trên. Chi ủy lấy ý kiến tham gia của các tổ chức công đoàn, phụ nữ, đoàn thanh niên về các nội dung trên và biểu quyết bằng phiếu kín. Tổ chức hội nghị báo cáo dự thảo kiểm điểm, dự kiến cho điểm các nội dung theo hướng dẫn; thông báo ý kiến của các đoàn thể; gợi ý kiểm điểm của đảng ủy (nếu có). Chi bộ thảo luận thống nhất tự đánh giá, xếp loại chi ủy, chi bộ và từng đảng viên sau đó báo cáo kết quả lên cấp trên.
Mặt khác, từng cán bộ nêu cao tính tiên phong gương mẫu, tích cực, chủ động tự nghiên cứu nâng cao năng lực, nắm vững quy định, rèn luyện phong cách, tác phong công tác khoa học, tỉ mỉ, tích cực hoàn thiện phương pháp chuẩn bị và điều hành hội nghị sinh hoạt đánh giá, xếp loại tổ chức đảng, đảng viên.
Đảng ủy cơ sở thực hiện chỉ đạo đơn vị tổng kết công tác năm, phân công cấp ủy viên chuẩn bị dự thảo báo cáo; theo dõi chi bộ thực hiện; đồng thời chủ động tổ chức hội nghị đảng ủy thông qua báo cáo dự thảo, thống nhất đánh giá và biểu quyết xếp loại từng chi bộ, cho điểm và xếp loại tổ chức cơ sở đảng, lựa chọn một số chi bộ TSVM tiêu biểu đề nghị cấp trên khen thưởng, sau đó hoàn chỉnh hồ sơ báo cáo Đảnh ủy Nhà trường. Trước khi Ban Thường vụ Đảng ủy quyết định, chuẩn y, cơ quan Chính trị dà soát chỉ tiêu, đối chiếu tiêu chuẩn, thẩm định kết quả đánh giá, xếp loại của các cấp; đồng thời đề nghị Ban Thường vụ Đảng ủy Nhà trường ra quyết định, sau đó thông báo quyết định xếp loại các tổ chức cơ sở đảng; tổ chức trao quyết định các hình thức khen thưởng cho cá nhân và tổ chức đảng đủ điều kiện.
Bốn là, thực hiện có nền nếp việc đăng kí phấn đấu xây dựng tổ chức đảng trong sạch vững mạnh ở toàn Đảng bộ Nhà trường. Căn cứ kết quả đánh giá chất lượng tổ chức đảng và đảng viên hàng năm, trên cơ sở hướng dẫn của cơ quan Chính trị, cấp ủy các cấp đã thực hiện đăng kí phấn đấu xây dựng tổ chức đảng TSVM năm sau. Nội dung phải bám sát chức năng nhiệm vụ của cụ thể mỗi loại hình cơ quan, khoa giáo viên, đơn vị, đề ra tiêu chí, biện pháp thực hiện sát đúng, được cấp ủy thông qua trước khi báo cáo Đảng ủy Nhà trường.
Ban Thường vụ Đảng ủy tiến hành thẩm định việc đăng kí phấn đấu xây dựng tổ chức đảng TSVM của các tổ chức đảng cơ sở, làm căn cứ đánh giá chất lượng tổ chức đảng, đảng viên cuối năm; đồng thời chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tạo điều kiện cho các tổ chức đảng phấn đấu thực hiện đạt được chỉ tiêu, kế hoạch đã đăng kí. Quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ, cấp ủy các cấp thường xuyên rà soát kết quả phấn đấu xây dựng tổ chức đảng cấp mình. Trên cơ sơ nội dung, hướng dẫn mới ban hành, kịp thời điều chỉnh bổ sung các giải pháp phù hợp sát đúng, hiệu quả, làm tiền đề xây dựng kế hoạch phấn đấu thời gian tiếp theo.
Bên cạnh đó, tiến hành biểu dương, khen thưởng kịp thời các tổ chức đảng và đảng viên xuất sắc, tiêu biểu thông qua các hội nghị tổng kết hàng năm của chi bộ, đảng bộ cơ sở và Đảng bộ Nhà trường. Mặt khác, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát theo quy định Điều lệ Đảng; làm tốt công tác thẩm định kết quả; kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những lệch lạc đối với đảng viên và tổ chức đảng cấp dưới; xử lí nghiêm những tổ chức đảng, đảng viên sau khi có kết quả xếp loại mới phát hiện yếu kém, khuyết điểm nhưng chưa được đưa vào đánh giá, xếp loại. Chú trọng kiểm tra, giám sát tổ chức đảng, đảng viên sửa chữa khuyết điểm sau đánh giá, xếp loại, đồng thời sử dụng triệt để kết quả đánh giá, xếp loại làm cơ sở để bố trí sử dụng, bồi dưỡng, quy hoạch cán bộ, đảng viên./.
Hoàng Văn Dân-Nguyễn Ngọc Sáng (Trường Sĩ quan Lục quân 2)