Thứ Bảy, 6/7/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Sáu, 30/9/2016 21:37'(GMT+7)

Kon Tum: nâng cao chất lượng công tác khoa giáo

Chiều 30-9, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức buổi gặp mặt các ngành Khối Khoa giáo của tỉnh. Đồng chí Lê Thị Kim Đơn - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì buổi gặp mặt.

Cùng dự có đồng chí Y Ngọc – TUV, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy; lãnh đạo các Sở: GD&ĐT, KH-CN, Y tế, LĐ-TB&XH; lãnh đạo cơ quan BHXH tỉnh, Liên hiệp các Hội KHKT tỉnh, Hội Khuyến học tỉnh…

Tại buổi gặp mặt, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Y Ngọc cho biết, công tác khoa giáo là hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng về lĩnh vực khoa giáo nhằm thực hiện đường lối của Đảng, phát huy sức mạnh của toàn dân, chăm lo nhân tố con người, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực; nghiên cứu vận dụng, đưa nhanh các tiến bộ khoa học-công nghệ vào sản xuất để tăng trưởng kinh tế, thực hiện mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.  

Xác định sâu sắc về vai trò, vị trí của công tác khoa giáo, thời gian qua Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, các ngành khối khoa giáo tích cực tham mưu giúp cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, đây là tiền đề để triển khai các nhiệm vụ khoa giáo đạt hiệu quả. Cụ thế, sau khi có nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương và chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã phối hợp với các ngành khối khoa giáo và các đơn vị liên quan tham mưu (hoặc thẩm định) giúp cấp ủy ban hành các chương trình, kế hoạch, văn bản chỉ đạo (tính từ năm 2014 đến nay đã ban hành 12 văn bản); nổi bật từ đầu nhiệm kỳ Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh khóa XV đến nay, đã tham mưu ban hành 03 Nghị quyết liên quan đến lĩnh vực khoa giáo là: Nghị quyết số 02-NQ/TU, ngày 30-6-2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “về phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với chế biến trên địa bàn tỉnh”; Nghị quyết số 05-NQ/TU, ngày 23-8-2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XV “về tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục đối với học sinh dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020”; Nghị quyết số 06-NQ/TU, ngày 24-8-2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XV “về giảm nghèo theo phương pháp tiếp cận đa chiều giai đoạn 2016-2020”.  

Công tác kiểm tra, giám sát triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, tỉnh về lĩnh vực khoa giáo; công tác sơ kết, tổng kết các chỉ thị, nghị quyết thuộc lĩnh vực khoa giáo thời gian qua luôn được tăng cường; riêng năm 2016 đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức  thành công 02 cuộc Giám sát.

Các ngành khối khoa giáo đã bám sát mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp từng nghị quyết, chỉ thị của Đảng, của tỉnh, kế hoạch, chương trình, chỉ đạo của tỉnh để tổ chức triển khai thực hiện ngày càng hiệu quả trên các lĩnh vực thuộc khối Khoa giáo.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác khoa giáo vẫn còn một số hạn chế như: sự phối hợp giữa Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy với các ngành khối khoa giáo trong trao đổi, cập nhật thông tin, báo cáo, phối hợp giải quyết các vấn đề nổi cộm theo phản ánh của dư luận liên quan đến lĩnh vực khoa giáo có lúc chưa kịp thời. Việc theo dõi, nắm bắt thông tin của các ngành khối khoa giáo chủ yếu trên cơ sở các báo cáo gửi về Ban Tuyên giáo, chưa có nhiều đợt giám sát, khảo sát thực tế đối với các ngành khối khoa giáo.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lê Thị Kim Đơn hoan nghênh các đơn vị trong Khối Khoa giáo đã phân công lãnh đạo tham dự và tích cực trao đổi, thảo luận nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, hạn chế; đồng thời bàn, đề xuất các giải pháp để nâng cao chất lượng công tác khoa giáo thời gian tới, nhất là trong công tác phối hợp giữa các ngành khối khoa giáo với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy. Tiếp thu ý kiến của các đại biểu, thời gian tới Ban sẽ xem xét tổ chức Hội nghị gặp mặt các đơn vị Khối Khoa giáo 2 lần/năm. Về những kiến nghị của đơn vị, đồng chí Trưởng ban tiếp thu, ghi nhận và sẽ có phối hợp với ngành hữu quan để xem xét.

Đồng chí Lê Thị Kim Đơn đề nghị, trong thời gian tới, công tác Khoa giáo tập trung vào 03 nhiệm vụ trọng tâm:    

Thứ nhất, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và quần chúng Nhân dân trong việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong lĩnh vực khoa giáo; thường xuyên cập nhật thông tin, nắm chắc tình hình thực tiễn để tham mưu đúng, trúng và kịp thời.

Thứ hai, tăng cường phối hợp công tác giữa Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy với các sở, ngành khối khoa giáo: trong việc tham mưu giúp cấp uỷ tổ chức thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Trung ương, của Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy về lĩnh vực khoa giáo. Tăng cường phối hợp giữa các nghành khối khoa giáo trong triển khai thực hiện nhiệm vụ. Tập trung triển khai tốt 03 nghị quyết của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy về: Nghị quyết số 02-NQ/TU, ngày 30-6-2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “về phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với chế biến trên địa bàn tỉnh”; Nghị quyết số 05-NQ/TU, ngày 23-8-2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XV “về tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục đối với học sinh dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020”; Nghị quyết số 06-NQ/TU, ngày 24-8-2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XV “về giảm nghèo theo phương pháp tiếp cận đa chiều giai đoạn 2016-2020”. Phối hợp tốt trong trao đổi, cập nhật thông tin, báo cáo, tham gia các cuộc họp của các ngành khối khoa giáo, phối hợp tốt trong công tác kiểm tra; phối hợp tham mưu giải quyết các vấn đề nổi cộm theo phản ánh của dư luận liên quan đến lĩnh vực khoa giáo.

Thứ ba, nắm bắt và định hướng kịp thời tình hình tư tưởng cán bộ, công chức,  đảng viên các ngành khối khoa giáo, đội ngũ trí thức, học sinh, sinh viên. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết, phát hiện và nhân rộng các điển hình tiên tiến trong việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, của tỉnh về lĩnh vực khoa giáo.

Nguyễn Phi Em
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất