Thứ Sáu, 27/9/2024
Kinh tế
Thứ Sáu, 17/8/2012 20:59'(GMT+7)

Kon Tum: Ngân hàng và doanh nghiệp cùng tháo gỡ khó khăn thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh

Hội nghị kết nối ngân hàng và doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh diễn ra đầu tháng 8 tại Kon Tum.

Hội nghị kết nối ngân hàng và doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh diễn ra đầu tháng 8 tại Kon Tum.

Theo báo cáo Chi nhánh ngân hàng Nhà nước tỉnh Kon Tum, tổng dư nợ trên địa bàn Kon Tum đến hết tháng 6 năm 2012 đạt 8.690 tỷ đồng, tăng 6,6% so với đầu năm, trong đó dư nợ thuộc bốn lĩnh vự ưu tiên (nông nghiệp, nông thôn; doanh nghiệp nhỏ và vừa; doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu; công nghiệp hỗ trợ) chiếm 27%, có hơn 11.000 khách hàng thuộc lĩnh vực này được vay vốn.

Thực hiện việc giảm lãi suất cho vay theo chỉ đạo của Thống đốc NHNNVN, đến cuối tháng 7-2012 Kon Tum có 9.209 món vay của 8.156 khách hàng với dư nợ 4.56 tỷ đồng được giảm lãi suất về mức tối đa 15%. Nợ xấu trên địa bàn sáu tháng đầu năm 2012 chiếm tỷ lệ 1,8% tổng dư nợ cho vay, bằng khoảng 156,5 tỷ đồng.

Các doanh nghiệp đã đề xuất với NHNN và tỉnh Kon Tum các kiến nghị như cần tiếp tục hạ lãi suất cho vay xuống mặt bằng chung từ 11-12 % và ổn định mức lãi suất này ít nhất đến hết năm 2013 để nền kinh tế hấp thụ vốn; đề nghị các ngân hàng thương mại định giá tài sản đúng của doanh nghiệp để cho vay tiền tốt hơn; đề nghị nhà nước có chính sách giản thuế, thậm chí trả lãi cho các khoản công trình doanh nghiệp đã được nghiệm thu nhưng chưa được thanh toán...

Về các giải pháp thực hiện Nghị quyết 13/NQ-CP của Chính phủ trong sáu tháng cuối năm 2012, đại diện lãnh đạo NHNNVN chỉ đạo Chi nhánh ngân hàng Nhà nước tỉnh Kon Tum rà soát lại các khách hàng vay vốn trước đây chưa được hạ lãi suất, từng bước hạ dần mặt bằng lãi suất cho vay, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp và hộ dân tiếp cận nguồn vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh với lãi suất thấp. Tiếp tục kết nối với doanh nghiệp để kiểm tra, rà soát đánh giá năng lực, tình hình tài chính của khách hàng, làm việc trực tiếp với khách hàng về tình hình sản xuất kinh doanh, khả năng tài chính để đánh giá khả năng trả nợ, từ đó cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giảm, miễn lãi vốn vay, cho vay mới phù hợp với khó khăn của từng đối tượng khách hàng, hỗ trợ khách hàng tháo gỡ khó khăn, ổn định sản xuất kinh doanh.

Phi Em

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất