Thứ Tư, 25/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Năm, 23/12/2010 21:4'(GMT+7)

Kỳ họp thứ 11 Hội đồng lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương

Hôm nay (23/12/2010), Kỳ họp thứ 11, Hội đồng lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương đã diễn ra tại trụ sở của Hội đồng, số 175, Nguyễn Thái Học, Hà Nội. Đến dự có đầy đủ các thành viên của Hội đồng, đại diện của Văn phòng Trung ương Đảng, Ban Tuyên giáo trung ương, các cơ quan thông tấn, báo chí của Trung ương và Hà Nội, ...

Sau phát biểu khai mạc của GS,TS. Phùng Hữu Phú - Chủ tịch Hội đồng, các thành viên và các đại biểu đã nghe Báo cáo kết quả hoạt động của Hội đồng năm 2010, và Dự kiến Chương trình hoạt động, kế hoạch công tác của Hội đồng trong 6 tháng đầu năm 2011 do PGS, TS. Nguyễn Hồng Vinh trình bày.

Báo cáo khẳng định trong phần thứ nhất rằng: Đây là năm thứ 3 hoạt động của Hội đồng, cùng với những thuận lợi như (được bổ sung thêm 10 thành viên, được ưu tiên, đáp ứng kinh phí theo quy định, đội ngũ cán bộ chuyên trách và Văn phòng đã chuyên nghiệp hơn, có kinh nghiệm hơn), nên dù còn gặp những khó khăn (phải triển khai nhiều công việc, trong khi tất cả các thành viên hội đồng đều kiêm nhiệm, và ngoài việc làm tròn chức năng tư vấn, Hội đồng còn làm cả chức năng tham mưu), song Hội đồng đã hoàn thành đầy đủ, tuy có mức độ khác nhau về 7 công việc đã đề ra từ đầu năm 2010.

Bảy đầu công việc này cũng đã được các thành viên Hội đồng về cơ bản nhất trí, có bổ sung, đóng góp và thảo luận sôi nổi:

1. Đã triển khai thành công lớp tập huấn lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật cho đối tượng là những người làm công tác quản lý, chỉ đạo văn học, nghệ thuật ở các cơ quan Trung ương, các cán bộ giảng dạy trường Đại học Văn khoa tại Hà Nội, …

2. Đề tài khoa học độc lập cấp Nhà nước được triển khai tích cực, những nội dung cơ bản của đề tài về cơ bản đã xong. Đoàn kiểm tra định kỳ đã đánh giá tiến độ và chất lượng hoàn thành đề tài tương đối tốt, trong đó “Quản lý đề tài khoa học thực hiện: chi đúng định mức, chế độ, hồ sơ đầy đủ và lưu trữ cần thận”,…

3. Đề án “Đấu tranh chống quan điểm sai trái trong văn học, nghệ thuật đã được triển khai tốt, sớm phát hiện và thu được những tác phẩm văn học, nghệ thuật do lực lượng chống đối, thù địch tung ra, nhằm nói xấu lãnh tụ Hồ Chí Minh, …

4. Hội đồng và Thường trực Hội đồng đã có những chuyến khảo sát ở các địa phương, làm việc với cấp uỷ, chính quyền, Ban Tuyên giáo,…để tìm hiểu tình hình thức sáng tác, truyền bá văn học, nghệ thuật, ..

5. Tổ chức thành công Hội thảo: Văn học, nghệ thuật với hiện thực đất nước hôm nay…, góp phần nâng cao vị thế của Hội đồng.

6. Đã xuất bản cuốn sách: Tính dân tộc và tính hiện đại trong văn học, nghệ thuật Việt Nam hiện nay và cuốn: Văn học, nghệ thuật phản ánh hiện thực đất nước hôm nay

7. Những ý kiến đóng góp, bổ sung các văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XI của Hội đồng đã được báo cáo lên Ban Bí thư và được đánh giá tốt.

Ngoài ra, Hội đồng đã hoàn thành, hoặc đang triển khai một số công việc được Ban Bí thư và Ban Tuyên giáo giao cho như: Xây dựng Đề án: Chống sự xâm nhập của sản phẩm độc hại gây huỷ hoại đạo đức xã hội; Nghiên cứu hoàn thiện mô hình tổ chức và cơ chế hoạt động của Hội đồng lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương; xây dựng xong cơ bản Đề án: Tặng thưởng và hỗ trợ bài viết, ra Bản tin Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật,..

Sau khi nêu một số nhận xét tổng quát và một số hạn chế trong tổ chức và hoạt động của Hội đồng, PGS, TS. Nguyễn Hồng Vinh chuyển sang trình bày phần thứ 2, đó là Phương hướng, nhiệm vụ năm 2011(cũng bao gồm 7 nội dung. Tuy nhiên, theo ý kiến của một số thành viên Hội đồng, phần thứ 2 này sẽ không thảo luận, và để Hội đồng nhiệm kỳ mới xây dựng và thực hiện).

Tiếp theo, các thành viên Hội đồng và đại biểu tham dự đã nghe GS, TS. Đinh Xuân Dũng báo cáo kết quả tổng quan Đề tài khoa học độc lập cấp Nhà nước: “Văn học, nghệ thuật Việt Nam trong quá trình thực hiện cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên CNXH”. Đặc biệt, các thành viên Hội đồng và đại biểu tham dự đã nghe và thảo luận sôi nổi về Đề án: “Nghiên cứu hoàn thiện mô hình tổ chức và cơ chế hoạt động của Hội đồng lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương”.

Tại kỳ họp, vấn đề mô hình tổ chức bộ máy, chức năng, nhiệm vụ của Hội đồng được trao đổi, thảo luận sôi nổi và đi đến nhất trí: Hội đồng không chỉ có chức năng tư vấn, mà còn có cả chức năng tham mưu, chỉ đạo. Và chỉ có như vậy, Hội đồng mới thể hiện được vai trò của mình. Bên cạnh đó, Hội đồng phải tăng cường quan hệ mật thiết với các cơ quan quản lý Nhà nước về văn học, nghệ thuật và phê bình, thì mới có thể hoàn thành được nhiệm vụ, góp phần đưa đường lối của Đảng, đặc biệt là đường lối về văn học, nghệ thuật vào thực tiễn cuộc sống.

Cuối buổi sáng, GS, TS. Phùng Hữu Phú- Chủ tịch Hội đồng đã kết luận về những nội dung đã trình bày trong 2 báo cáo, đã được các thành viên Hội đồng thảo luận, đóng góp ý kiến và nhất trí.

Buổi chiều, theo chương trình, Hội đồng đến thăm và toạ đàm với Báo Công an Nhân dân. Tại buổi làm việc, sau khi nghe báo cáo tổng quan của Trung tướng Nguyễn Hữu Ước về nội dung: “Tình hình kết quả truyên truyền, quảng bá văn học nghệ thuật của Báo Công an Nhân dân”, các thành viên Hội đồng đã ghi nhận những đóng góp của Báo Công an Nhân dân (với 7 ấn phẩm báo in và một ấn phẩm báo điện tử) trong việc cập nhật thông tin của đời sống văn học, nghệ thuật trên toàn quốc, có phân tích, đánh giá, biểu dương các hoạt động tốt, hướng bạn đọc vào những hoạt động lành mạnh, phê phán các hoạt động tiêu cực, v.v.. Tuy nhiên, theo ý kiến của một số thành viên Hội đồng thì: bên cạnh việc nhanh, nhạy trong cập nhật thông tin, số lượng phát hành nhiều, rộng khắp, việc đưa hình ảnh người chiến sĩ công an nhân dân, đưa các điển hình của ngành còn chưa nhiều,…

Theo ý kiến của Hội đồng:

1. Báo Công an Nhân dân có đội ngũ cán bộ phóng viên, biên tập viên giỏi, có nghề, giàu tâm huyết;

2.Các ấn phẩm của báo cần tiếp tục phát huy thế mạnh của mình, và nên chú trọng hơn nữa đến việc tuyên truyền, nhân rộng các nhân tố điển hình của lực lượng công an nhân dân;

3. Các thành viên Hội đồng và các đại biểu tham dự đã nghe, đã góp ý, đã đề xuất một số vấn đề và ủng hộ Dự kiến phát sóng kênh truyền hình Công an Nhân dân (phát 20/24 giờ trong ngày, sẽ khai trương vào ngày 19/8/2011)./.

Bài và ảnh: Trần Mai Lam

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất