Thứ Bảy, 27/7/2024
Xã hội
Thứ Năm, 26/9/2019 23:43'(GMT+7)

Ký kết bàn giao hệ thống cấp nước sạch và tổ chức Chương trình “Nước sạch và sức khỏe”

Lễ ký kết bàn giao hệ thống cung cấp nước sạch

Lễ ký kết bàn giao hệ thống cung cấp nước sạch

Buổi lễ có sự tham dự và chứng kiến của đại diện cơ quan quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ tại Việt Nam (USAID); đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành và các đơn vị chức năng của tỉnh Thanh Hóa; UBND huyện, xã và các tổ chức chính trị - xã hội của địa phương; đơn vị triển khai Dự án cùng đông đảo người dân trong xã và các cơ quan báo chí.

Đây là kết quả giai đoạn I (2018-2019) của Dự án được thực hiện trong 4 năm (2018 - 2022) do Viện Dân số, Sức khỏe và Phát tri(PHAD), thuộc Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam thực hiện với sự tài trợ của USAIDMục tiêu của Dự án nhằm đưa ra một mô hình dựa vào cộng đồng, hỗ trợ và nâng cao sức khoẻ, giảm các bệnh tiêu hoá và các bệnh liên quan đến nước của người dân tại các xã nghèo vùng nông thôn Việt Nam, trong đó xã Hà Lâm là mô hình được Dự án lựa chọn.

Lễ cắt băng khánh thành hệ thống cung cấp nước sạch cho cụm dân cư 5 thôn Chuế Cầu

Với sự hỗ trợ thiết thực của USAID và chính quyền các cấp, đặc biệt là sự tham gia tích cực của các đoàn thể chính trị và cộng đồng, tại mô hình xã Hà Lâm, Dự án đã triển khai xây dựng và hoàn thiện 5 hệ thống cấp nước sạch cho người dân. Trong đó, có 4 hệ thống tại 4 điểm trường: Trường Mầm non khu A và khu B, trường Tiểu học và trường Trung học cơ sở1 hệ thống tại cụm dân cư 5, thôn Chuế cầu. Ngày 30-3-2019, Viện PHAD đã phối họp cùng địa phương tổ chức lễ khánh thành và ký kết bàn giao 4 hệ thống tại các điểm trường. Đến tháng 9-2019, hệ thống cấp nước sạch cho cụm dân cư 5, thôn Chuế cầu (xã Hà Lâm) được hoàn thiện. Mô hình các hệ thống cấp nước sạch đảm bảo cung cấp đủ nước sạch cho 110 hộ gia đình tại cụm dân cư 5 và 654 học sinh và giáo viên trên địa bàn xã.

Đại diện Dự án báo cáo kết quả triển khai hệ thống cấp nước cụm dân cư 5 thôn Chuế cầu

Báo cáo kết quả tại buổi lễ, đại diện Viện PHAD bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc tới cơ quan tài trợ, chính quyền và cộng đồng người dân đã liên kết và hợp tác hiệu quả cùng với các doanh nghiệp tổ chức thực hiện nhiều giải pháp nhằm đạt mục tiêu Dự án đề ra; đồng thời, cam kết với người dân về chất lượng, hiệu quả hệ thống cung cấp nước và nguồn nước sạch; cam kết nỗ lực hơn nữa để cùng nhau khuyển khích và huy động sự tham gia của tất cả các bên liên quan nhằm sử dụng các nguồn lực địa phương một cách hiệu quả nhất, ngay cả sau khi Dự án kết thúc vào năm 2022; trước mắt, tập trung nâng cao nhận thức của người dân về nước sạch và cách sử dụng nước sạch, đảm bảo sức khỏe và vệ sinh môi trường bền vững.

Đông đảo người dân tham dự buổi lễ

Phát biểu của đại diện lãnh đạo Sở Y tế cũng như của UBND huyện, xã và Cụm dân cư 5 tại lễ khánh thành đều nhấn mạnh hiệu quả thiết thực của Dự án. Dự án vừa đáp ứng nhu cầu cấp thiết của cộng đồng, vừa là một cơ hội cho người dân, nhất là đối với trẻ em và hộ nghèo các xã vùng nông thôn được tiếp cận và tăng cường nguồn nước sạch sinh hoạt để cải thiện sức khoẻ. Sự thành công của mô hình thể hiện rõ tinh thần hợp tác đa phương giữa các tổ chức quốc tế và địa phương, chính quyền đoàn thể, các doanh nghiệp và người dân trong việc huy động nguồn lực để giải quyết các nhu cầu cấp bách về sức khỏe, môi trường; đồng thời, đều khẳng định, đây là mô hình tiềm năng có thể được nhân rộng ra các địa bàn khác trong  ngoài tỉnh Thanh Hóa.

Đánh giá kết quả thiết thực của Dự án, ông Trần Thanh Vững, Chủ tịch UBND xã Hà Lâm bày tỏ niềm vinh dự là xã được chọn triển khai Dự án điểm và cho biết, mục tiêu của Dự án cũng là một trong những mục tiêu trọng tâm trong chương trình phát triển kinh tế - xã hội của xã, được Đảng ủy và chính quyền hết sức quan tâm. Ông cũng bày tỏ sự cam kết của chính quyền xã và người dân, sẽ nỗ lực, phát huy nội lực, tiếp tục triển khai thành công các hợp phần của Dự án; đặc biệt, đảm bảo cho việc quản lý, duy trì và vận hành bền vững các hệ thống cung cấp nước sạch với cơ chế do người dân thực sự làm chủ; phối hợp chặt chẽ cùng với Ban Quản lý Dự án triển khai có hiệu quả Chương trình “Nước sạch và Sức khỏe” nhằm thường xuyên thăm khám sàng lọc sức khỏe các bệnh liên quan đến nước cho người dân trong cộng đồng của xã.

Tham dự cắt băng kháng thành và chứng kiến ký kết bàn giao công trình, bà Kim Thúy Oanh, đại diện USAID bày tỏ sự phấn khởi và niềm tin từ những kết quả Dự án đã đạt được, đặc biệt phấn khởi trước sự quan tâm của chính quyền các cấp trong tỉnh, sự tham gia tích cực của người dân đối với Dự án, đã đem đến nguồn nước sạch phục vụ nhu cầu thiết yếu, cải thiện sức khỏe của người dân. Đại diện USAID đánh giá cao sự nỗ lực của Viện PHAD và các doanh nghiệp đã trực tiếp cùng người dân làm nên kết quả của Dự án; đánh giá cao sự hưởng ứng và đóng góp tích cực của các tổ chức chính trị - xã hội góp phần làm nên những thành công bước đầu rất tốt đẹp, mà trước hết phải kể đến, đó là sự hài lòng của người dân.

Sau Lễ khánh thành và ký kết bàn giao, các đại biểu đã trực tiếp tham quan các hệ thống cấp nước; tìm hiểu về chất lượng nguồn nước sạch tại các hộ dùng nước và các điểm trường, cho thấy mức độ hài lòng của người dân thể hiện rất cao với hầu hết ý kiến đồng thuận.

Đại diện Dự án giới thiệu điểm cấp nước và chất lượng nước sạch do hệ thống cung cấp

Người dân trao đổi với các đại biểu và phóng viên báo chí về sự hài lòng đối với Dự án

Các đại biểu thăm và tìm hiểu hệ thống cung cấp nước sạch cho 110 hộ cụm dân cư 5

Cũng trong khuôn khổ của Dự án, Viện PHAD đã phối hợp với một số đơn vị chức năng của Sở Y tế và Trung tâm y tế huyện Hà Trung, Trạm y tế xã Hà Lâm tổ chức Chương trình “Ngày nước và sức khỏe”, tư vấn và khám sàng lọc sức khỏe cho người dân trên địa bàn xã về các bệnh thông thường liên quan đến nước; đồng thời, triển khai thực hiện chiến dịch truyền thông nâng cao nhận thức về các vấn đề nước và sức khỏe trên địa bàn xã. Gần 100 người dân (đa số là người già và trẻ em) đã được khám sàng lọc và và được tư vấn, cấp thuốc điều trị.

Người dân được các y, bác sĩ khám, tư vấn, cấp thuốc miễn phí

PV.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất