Thứ Sáu, 25/10/2024
Tuyên truyền
Thứ Sáu, 6/1/2017 21:9'(GMT+7)

Kỷ niệm 38 năm Ngày chiến thắng chế độ diệt chủng ở Campuchia

Quang cảnh Lễ kỷ niệm 38 năm Ngày chiến thắng chế độ diệt chủng ở Campuchia  (Ảnh DP)

Quang cảnh Lễ kỷ niệm 38 năm Ngày chiến thắng chế độ diệt chủng ở Campuchia (Ảnh DP)

Sáng ngày 6/01/2017, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Hội hữu nghị Việt Nam-Campuchia và Ban Liên lạc cựu chuyên gia Việt Nam giúp Campuchia tổ chức Lễ kỷ niệm 38 năm Ngày chiến thắng chế độ diệt chủng ở Campuchia (07/01/1979 – 07/01/2017).

Dự Lễ kỷ niệm có đồng chí Đôn Tuấn Phong, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký phụ trách Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, ngài Prak Nguon Hong, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Campuchia tại nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ban ngành, các cơ quan Trung ương và Hà Nội, các đồng chí cựu chuyên gia, cựu Quân tình nguyện Việt Nam cùng đại diện thế hệ trẻ hai nước tham dự.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, đồng chí Vũ Mão, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam – Campuchia cho biết: Ngày 17/4/1975, cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân Campuchia đã kết thúc thắng lợi. Nhưng cũng bắt đầu từ đây, Pôn Pốt – Iêng Xari Khiêu Samphon lên cầm quyền đã thi hành một đường lối, chính sách cực phản động. Chúng đã tiến hành chính sách diệt chủng, cực đoan, tàn bạo, lùa người dân ra khỏi thành phố về các trại tập trung và cưỡng bức họ lao động khổ sai trong các công xã, xoá bỏ trường học, chợ búa, chùa chiền, tra tấn dã man và giết hại bao người dân Campuchia vô tội. Chỉ trong thời gian cầm quyền 3 năm 8 tháng 20 ngày, Pôn Pôt đã giết hại hơn 2.700.000 người dân Campuchia, xoá bỏ đến tận gốc mọi cơ sở xã hội, đẩy dân tộc Campuchia vào thảm họa diệt chủng hết sức tàn khốc.

Cùng với sự khủng bố, kìm kẹp tàn bạo nói trên, Pôn Pốt đã tiến công Việt Nam nhằm mượn cớ để đẩy mạnh thanh trừng nội bộ, diệt sạch những người yêu nước, yêu lý tưởng hòa bình, độc lập, trung lập không liên kết, yêu kính đạo Phật và phẩm hạnh Phật giáo. Chúng đã giết hại hàng ngàn người dân Việt Nam vô tội ở các tỉnh An Giang, Kiên Giang, Tây Ninh… Đáp lời kêu gọi khẩn thiết của nhân dân và Mặt trận Đoàn kết dân tộc Cứu nước Campuchia, Đảng, Nhà nước, nhân dân và Quân đội Việt Nam đã thực hiện quyền tự vệ chính đáng bảo vệ Tổ quốc thiêng liêng của mình và giúp đỡ nhân dân Campuchia thoát khỏi thảm hoạ diệt chủng, đưa đến thắng lợi Ngày 07 tháng Giêng năm 1979.

Với thắng lợi lịch sử này, nhân dân Campuchia đã khép lại một trang sử đen tối, đau thương của dân tộc mình, thực hiện công cuộc hồi sinh dân tộc và mở ra kỷ nguyên độc lập, hoà bình, tự do và phát triển cho đất nước Campuchia. Đây cũng là thắng lợi của sự nghiệp chính nghĩa, của tình đoàn kết chiến đấu giữa hai dân tộc Việt Nam-Campuchia vốn có truyền thống hữu nghị tốt đẹp, giúp đỡ lẫn nhau, nhất là trong những lúc hoạn nạn, khó khăn. Lịch sử của hai nước sẽ mãi mãi khắc ghi về mối tình đoàn kết vĩ đại, thuỷ chung và trong sáng đó.


Nhân dân ngoại ô Phnôm-Pênh nhiệt liệt chào mừng đất nước giải phóng
và thành lập Chính phủ Cộng hòa nhân dân Campuchia. Ảnh: TTXVN

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm Ngài Prak Nguon Hong, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Campuchia tại nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khẳng định: Có được ngày vui hôm nay và trong giờ phút thiêng liêng này, người dân Campuchia bày tỏ lòng thành kính tưởng nhớ, ghi công các anh hùng liệt sỹ và biết ơn sâu sắc các đồng chí cựu Quân tình nguyện, cán bộ chuyên gia và mọi tầng lớp nhân dân Việt Nam đã không quản ngại muôn vàn khó khăn, gian khổ, kề vai sát cánh, chia ngọt sẻ bùi với quân và dân Campuchia lật đổ chế độ diệt chủng Pôn Pốt tàn bạo, hồi sinh đất nước. Hai dân tộc chúng ta đã viết tiếp trang sử vẻ vang về mối tình đoàn kết chiến đấu keo sơn, gắn bó. Ngài Prak Nguon Hong nhấn mạnh: Mãi mãi không quên lời khẳng định của các nhà lãnh đạo Campuchia rằng “ không có sự giúp đỡ của Việt Nam thì không có ngày 7/1, không có ngày 7/1 thì không có Campuchia hôm nay".

Vượt qua muôn vàn gian khó, nhân dân Campuchia anh em đã bắt tay tiến hành công cuộc tái thiết đất nước đồng thời bảo vệ vững chắc sự hồi sinh của dân tộc. Trên chặng đường phát triển đi lên gần 40 năm qua của đất nước Campuchia, với nỗ lực của mình cùng sự hỗ trợ tích cực của cộng đồng quốc tế, nhân dân Campuchia đã giành được những thành quả to lớn trong sự nghiệp tái thiết và phát triển đất nước và đang vững tin hội nhập với cộng đồng khu vực và quốc tế. Đời sống người dân không ngừng được cải thiện, vị thế quốc tế của Campuchia không ngừng được nâng cao. Từ năm 2012 đến nay, GDP của Campuchia đều đạt tăng trưởng trung bình 7% năm. Campuchia  đã gia nhập đại gia đình ASEAN năm 1999, trở thành thành viên chính thức của Tổ chức thương mại thế giới (WTO) năm 2004, và là thành viên tích cực trong hợp tác khu vực như Tam giác phát triển Campuchia – Lào – Việt Nam, Tiểu vùng sông Mekong mở rộng, Hành lang Đông Tây, v.v..

Là nước láng giềng gần gũi, chúng ta chân thành chúc mừng những thành tựu quan trọng trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước mà nhân dân Campuchia đã đạt được. Có được thắng lợi ấy là do dưới sự trị vì anh minh của Quốc vương Nô-rô-đôm Xi-ha-mô-ni và sự lãnh đạo sáng suốt của Thượng viện, Quốc hội và Chính phủ Hoàng gia Campuchia do Đảng Nhân dân Campuchia làm nòng cốt. Tin tưởng chắc chắn rằng, nhân dân Campuchia anh em sẽ tiếp tục giành được nhiều thành quả to lớn hơn nữa, để xây dựng một nước Campuchia phát triển phồn vinh, đóng góp tích cực cho hoà bình, ổn định, hợp tác cùng phát triển ở khu vực.

Đối với các thế hệ người dân hai nước, tình đoàn kết hữu nghị truyền thống vốn có giữa Việt Nam-Campuchia đã trở thành tài sản chung vô giá và thiêng liêng của hai dân tộc, là chất kết dính bền chặt cho quan hệ hai nước trong giai đoạn mới. Năm 2017 này hai nước sẽ kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (24/6/1967-24/6/2017), sự kiện trọng đại trong quan hệ hai nước. Chính vì vậy, hơn lúc nào hết mọi người Việt Nam và Campuchia, nhất là thế hệ trẻ hai nước cần biết trân trọng và phát huy truyền thống tốt đẹp sẵn có đó, cùng nhau vun đắp, đóng góp nhiều hơn nữa vào việc củng cố và phát triển tình đoàn kết hữu nghị và hợp tác lâu bền giữa hai nước. Chúng ta ghi nhận tuyên bố mới đây của Xăm đéc Hun Sen - Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia trong chuyến thăm chính  thức Việt Nam ngày 20-21/12/2016 vừa qua rằng  “dù cho tình hình thế giới có thay đổi thì tình hữu nghị Việt Nam - Campuchia vẫn không bao giờ thay đổi". /.

Duy Phong

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất