Chủ Nhật, 22/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Năm, 20/12/2012 11:7'(GMT+7)

Kỷ niệm 55 năm thành lập Hội Nhà văn Việt Nam: đồng hành, chia sẻ cùng đất nước, cùng dân tộc để sáng tạo nhiều tác phẩm giá trị

Đồng chí Đinh Thế Huynh tặng hoa chúc mừng lãnh đạo Hội Nhà văn Việt Nam qua các thời kỳ. (Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN)

Đồng chí Đinh Thế Huynh tặng hoa chúc mừng lãnh đạo Hội Nhà văn Việt Nam qua các thời kỳ. (Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN)

 Tới dự có các đồng chí: Đinh Thế Huynh, Ủy viên BCT, Bí thư TƯ Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo TƯ; nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu cùng đại diện lãnh đạo nhiều bộ, ban, ngành của TƯ.

Nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Ủy ban toàn quốc Liên hiệp Các hội VHNT Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam phát biểu: 55 năm qua, trải qua nhiều biến động của lịch sử, các nhà văn Việt Nam đã phát huy tài năng, tâm huyết, lao động không mệt mỏi cống hiến cho đất nước nhiều tác phẩm có giá trị, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất nước nhà, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp phần làm giàu đời sống tâm hồn, tư tưởng, tình cảm của nhân dân; xây dựng nên diện mạo phẩm chất một nền văn học mới Việt Nam.

Ra đời từ năm 1957, Hội Nhà văn Việt Nam là một tổ chức ngành nghề quan trọng, góp phần thúc đẩy và phát triển văn hóa, tinh thần và bản sắc dân tộc Việt Nam. Hội ghi dấu ấn bởi những thành tựu quan trọng đóng góp cho nền văn học cách mạng Việt Nam, mang lại luồng gió mới, tinh thần mới cho nhân dân cả nước. Trải qua chặng đường 55 năm văn học, nhiều người cầm bút đã trở nên quen thuộc với đồng bào cả nước, như: Nam Cao, Văn Cao, Ngô Tất Tố, Thâm Tâm, Nguyễn Bính, Dương Kỳ Anh, Hoàng Cầm, Hoàng Nhuận Cầm, Xuân Diệu, Huy Cận, Nguyễn Khoa Điềm, Tô Hoài, Nguyễn Công Hoan, Ma Văn Kháng, Hoàng Ngọc Phách, Hoàng Phủ Ngọc Tường...

Trải qua 55 năm ra đời và phát triển, với những đóng góp trong quá trình chiến đấu, xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước, Hội Nhà văn Việt Nam vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Sao Vàng, Huân chương Độc lập hạng Nhất và nhiều huân chương cao quý khác. Đã có 48 nhà văn được trao tặng giải thưởng Hồ Chí Minh, 122 nhà văn được trao tặng giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật, 5 nhà văn được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân và Anh hùng lao động trong thời kỳ đổi mới.

Chặng đường 55 năm văn học, mỗi thế hệ cầm bút có những đặc điểm và thế mạnh riêng, bổ sung cho nhau, tạo nên một thực thể đa diện và phức hợp, tham gia ngày càng sâu rộng và đời sống tinh thần của đất nước… 55 năm qua, từng trải những biến động dồn dập của lịch sử và trong những điều kiện hết sức khó khăn, ác liệt, thiếu thốn, các nhà văn Việt Nam phát huy tài năng và tâm huyết, lao động sáng tạo không mệt mỏi, đã cống hiến cho đất nước nhiều tác phẩm có giá trị, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất nước nhà, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp phần làm giàu đời sống tâm hồn, tư tưởng, tình cảm của nhân dân; xây dựng nên diện mạo, phẩm chất một nền văn học mới Việt Nam.

Thay mặt Đảng, Nhà nước, đồng chí Đinh Thế Huynh chúc mừng những thành tựu của Hội Nhà văn 55 năm qua và khẳng định Đảng và Nhà nước luôn quan tâm, đánh giá cao những đóng góp của VHNT trong nhiệm vụ xây dựng nền tảng tinh thần cho xã hội. 

Đồng chí bày tỏ niềm tin, với đội ngũ hùng hậu các nhà văn giàu lòng yêu nước, tài năng, kinh nghiệm và khát vọng sáng tạo, chúng ta có đủ cơ sở tin tưởng vào tương lai xán lạn của nền văn học nước nhà.
 
Đồng chí Đinh Thế Huynh nhấn mạnh: "Tôi được biết, một trong những vấn đề được các nhà văn quan tâm nhất hiện nay là đi tìm cái mới trong văn học, đáp ứng yêu cầu mới của công chúng, của thời đại. Ðó là một suy nghĩ đúng. Sự nghiệp đổi mới do Ðảng lãnh đạo chính là quá trình đổi mới toàn diện đất nước. Câu hỏi đặt ra là: trong hoạt động sáng tạo, thế nào là mới? Cái mới trong văn học trước hết là cái mới của cuộc sống. Chúng ta khuyến khích mọi thể nghiệm, tìm tòi. Không thể nghiệm, tìm tòi thì làm sao phát hiện ra cái mới? Nhưng cái mới không phải là những bộ cánh nhất thời, hợp "mốt" mà phải là cái mới trong tư tưởng, tình cảm, trong dấu ấn sáng tạo độc đáo. Và cuối cùng là nó phải hay, phải thiết thực nâng đỡ con người. Phấn đấu để có nhiều tác phẩm hay, có ích cho đất nước, cho nhân dân, cho con người là mục tiêu cao cả, là đòi hỏi bức thiết của công chúng văn học, của nhân dân đối với các nhà văn. Ðương nhiên, đó là công việc rất khó khăn. Ðảng, Nhà nước và nhân dân luôn đứng bên cạnh các nhà văn trong sự nghiệp cao cả này, dành sự quan tâm, trân trọng và những điều kiện thuận lợi để các nhà văn sáng tạo được nhiều nhất và tốt nhất. Tôi tin tưởng rằng, đồng hành, chia sẻ cùng đất nước, cùng dân tộc, các nhà văn ta sẽ sáng tạo ra nhiều tác phẩm có giá trị, đáp ứng sự mong mỏi của công chúng, của nhân dân."

Đồng chí Đinh Thế Huynh cũng yêu cầu: Kế thừa truyền thống và những kinh nghiệm trong 55 năm qua, Hội Nhà văn cần nghiêm túc đánh giá những thành tựu quan trọng của văn học nước nhà trong thời kỳ đổi mới, công tác tổ chức, xây dựng lực lượng của Hội; đổi mới phương thức hoạt động theo hướng dân chủ, trách nhiệm, sáng tạo hơn; tạo điều kiện thuận lợi để các nhà văn sáng tạo, góp phần xây dựng môi trường văn hóa tinh thần lành mạnh, đẩy lùi tình trạng suy thoái về đạo đức, lối sống đang diễn ra hiện nay.

Đồng chí Đinh Thế Huynh cùng lãnh đạo Hội Nhà văn Việt Nam đã tặng hoa cho các nhà văn lão thành, từng là lãnh đạo hội như Tô Hoài, Nguyễn Xuân Sanh, Vũ Tú Nam, Ma Văn Kháng…

TG
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất