Chủ Nhật, 22/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Hai, 17/12/2012 21:53'(GMT+7)

Năm 2013: Tham gia hiệu quả vào việc tổng kết NQTW 5

PGS.TS Nguyễn Hồng Vinh - Chủ tịch Hội đồng phát biểu tại kỳ họp- Ảnh: Kim Thoa

PGS.TS Nguyễn Hồng Vinh - Chủ tịch Hội đồng phát biểu tại kỳ họp- Ảnh: Kim Thoa

Báo cáo về các hoạt động của Hội đồng giữa kỳ họp 4-5 và trong cả năm 2012, PGS,TS Đào Duy Quát, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương cho biết: Trong năm 2012 mặc dù có nhiều khó khăn, thách thức trong các lĩnh vực kinh tế - chính trị- xã hội nói chung và lĩnh vực tư tưởng - văn hóa - văn nghệ nói riêng, nhưng Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương đã thảo luận, đề ra kế hoạch, các biện pháp tương đối phù hợp với tình hình để hoàn thành tốt các nhiệm vụ.

Nỗ lực nổi bật trong năm 2012 là Hội đồng đã kiên trì đeo bám các chủ trương, biện pháp được Hội đồng thông qua và cùng các thành viên Hội đồng cố gắng hoàn thành một khối lượng lớn công việc. Thứ nhất, Hội đồng đã tổ chức 2 đoàn cán bộ đi khảo sát, nghiên cứu kinh nghiệm quản lý phát triển văn hóa, văn học, nghệ thuật tại Vương quốc Anh, Cộng hòa Liên bang Nga và Cộng hòa Ba Lan, thu được một số kinh nghiệm tốt trong phát triển, quản lý văn hóa, văn học, nghệ thuật ở các nước này.

Thứ hai, năm 2012, Hội đồng đã tổ chức thành công Hội thảo “Nâng cao chất lượng, hiệu quả phê bình văn học” vào tháng 4/2012; tổ chức tốt Lễ ra mắt Tạp chí Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật. Đến nay, Tạp chí đã ra được 3 số, bước đầu nhận được sự hoan nghênh, hưởng ứng của văn nghệ sỹ và bạn đọc.

Thứ ba, Hội đồng có bước chuyển mới trong sự phối hợp, kết hợp giữa Hội đồng với một số Hội chuyên ngành ở Trung ương và địa phương trong việc mở lớp tập huấn nghiệp vụ về công tác lý luận, phê bình, trong đó nổi bật nhất là việc phối hợp với 4 Hội chuyên ngành tổ chức các hội thảo, tọa đàm về chủ đề “Sáng tạo văn học, nghệ thuật về đề tài lịch sử”, tạo tiền đề cho cuộc Hội thảo khoa học toàn quốc được tổ chức thành công ngày 15/12/2012.

Thứ tư, năm 2012, Hội đồng tiếp tục phối hợp với Vụ Văn hóa- Văn nghệ Ban Tuyên giáo Trung ương tiến hành khảo sát tình hình triển khai Nghị quyết 23 “Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”, Kết luận 213 của Ban Bí thư về Đề án “Đấu tranh chống quan điểm sai trái trong văn học, nghệ thuật”, Chỉ thị 46 “Chống sự xâm nhập của các sản phẩm độc hại gây hủy hoại đạo đức xã hội” của Ban Bí thư tại các tỉnh Tuyên Quang, Hà Giang, Bình Thuận, Ninh Thuận, Phú Yên, Hải Dương. Qua đó đôn đốc, nhắc nhở, gợi mở biện pháp, giúp cấp ủy, chính quyền các địa phương nâng cao chất lượng chỉ đạo, tổ chức triển khai có kết quả Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị, Kết luận 213 và Chỉ thị 46 của Ban Bí thư. Đồng thời tạo điều kiện cho các Hội văn học, nghệ thuật địa phương củng cố, kiện toàn tổ chức, tiếp tục sáng tạo những tác phẩm mới có chất lượng, nâng cao vị thế của Hội; nâng cao chất lượng cuộc đấu tranh chống quan điểm sai trái trong văn học, nghệ thuật ở các Hội văn học, nghệ thuật địa phương; và đề xuất một số chính sách về trả thù lao, nhuận bút xứng đáng cho các tác giả viết lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật.

Thứ năm, Hội đồng cũng đã khẩn trương, quyết liệt, hoàn chỉnh và thông qua Đề án khoa học cấp Nhà nước “Xây dựng hệ thống lý luận văn nghệ Việt Nam” vào tháng 6/2012. Thường trực Hội đồng cũng đã nhiều lần làm việc với Bộ Khoa học và Công nghệ và ngày 6/12/2012, Bộ Khoa học và Công nghệ đã có “Quyết định phê duyệt danh mục đề án và đề tài nghiên cứu khoa học xã hội cấp Nhà nước đặt hàng để xét giao trực tiếp bổ sung thực hiện trong kế hoạch năm 2013”, với tên gọi Đề án “Lý luận văn nghệ ở Việt Nam - Thực tiễn và định hướng phát triển”, gồm 4 đề tài. Thường trực Hội đồng đang dự kiến hình thành bộ khung Ban Chủ nhiệm Đề án, Ban Chủ nhiệm của các Đề tài nhánh và thành viên tham gia các đề tài này.

Thứ sáu, trong năm qua, Hội đồng cũng đã tham gia đánh giá quá trình thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII); xét tặng thưởng các tác phẩm, công trình lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật cho các tác giả có những tác phẩm xuất sắc...

Sau khi nghe các thành viên hội đồng đóng góp ý kiến để hoàn thiện bản báo cáo và xây dựng phương hướng, nhiệm vụ, hoạt động trọng tâm trong năm 2013, thay mặt Hội đồng, PGS,TS Nguyễn Hồng Vinh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương đã phát biểu kết luận, hứa sẽ tiếp thu những ý kiến đóng góp xác thực, tâm huyết, trách nhiệm của các thành viên Hội đồng. Đồng thời khẳng định, trong năm qua, bằng sự nỗ lực, tâm huyết, trách nhiệm, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương đã làm tốt những hoạt động chính đã đề ra; qua đó tạo được uy tín, vị thế và dấu ấn tốt đối với các cấp, các ngành, các đơn vị xã hội. Có được kết quả đó là do Hội đồng đã xác định đúng trọng tâm các hoạt động chính trong năm, đồng thời, sự phối hợp giữa Hội đồng với các Hội chuyên ngành và các địa phương có những bước tiến mới và đạt hiệu quả cao. Cùng đó là việc Hội đồng đã tranh thủ được sự ủng hộ của các đồng chí trong Ban Bí thư, các bộ, ban, ngành, đơn vị chức năng...

Đồng chí Nguyễn Hồng Vinh đặc biệt nhấn mạnh, năm 2013, Hội đồng cần dồn tâm huyết, trí tuệ để hoàn thành tốt những công việc trọng tâm sau:

- Huy đồng toàn bộ trí tuệ và công sức của từng thành viên Hội đồng để hoàn thành đề tài khoa học cấp Nhà nước.

- Tham gia một cách có hiệu quả vào việc tổng kết Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII).

- Tiếp tục cải tiến, đổi mới và nâng cao nội dung, chất lượng Tạp chí Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật.

- Tiếp tục triển khai khảo sát tình hình triển khai Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị, Thông báo Kết luận 213, Chỉ thị số 46 của Ban Bí thư tại một số bộ, ngành và địa phương.

- Phối hợp với Hội nhà văn tổ chức tập huấn, bồi dưỡng lực lượng trẻ viết lý luận phê bình văn học.

- Tổ chức xét, trao tặng thưởng cho các tác phẩm, công trình lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật đợt đầu tiên nhân dịp đón Tết Nguyên đán 2013 và kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đảng

TM

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất