Thứ Bảy, 5/10/2024
Giáo dục
Thứ Năm, 2/7/2009 11:41'(GMT+7)

Kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng 2009: Sẵn sàng đợi giờ “G”

Các thí sinh cần nắm rõ những thiết bị không được mang vào phòng thi.

Các thí sinh cần nắm rõ những thiết bị không được mang vào phòng thi.

Lường trước các tình huống

Để bảo đảm một kỳ thi an toàn, nghiêm túc, Bộ GD-ĐT đã yêu cầu và nhận được sự hỗ trợ của các cơ quan hữu quan khác như Bộ Công an, Bộ Giao thông - Vận tải, Bộ Thông tin và Truyền thông... Theo đó, Bộ Công an chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ và công an các tỉnh, TP triển khai các biện pháp hỗ trợ 25 cơ sở in sao đề thi bảo đảm tuyệt đối bí mật, an toàn các khâu liên quan đến đề thi tuyển sinh và các tài liệu thuộc danh mục bí mật theo quy định của Nhà nước. Theo Vụ Giáo dục đại học, việc in sao đề thi ĐH được giao cho 25 ĐH, học viện, trường ĐH, việc in sao đề thi tuyển sinh CĐ được giao cho 10 trường. Để bảo đảm tính an toàn tuyệt đối về đề thi, Bộ GD-ĐT đã thành lập các đoàn kiểm tra tại toàn bộ 25 cơ sở về cơ sở vật chất, trang thiết bị chuẩn bị cho công tác này.

Tham gia làm đề thi ĐH, CĐ năm nay có 64 cán bộ các bộ môn, bắt đầu từ ngày 16-6 đã biên soạn và phản biện đề thi tuyển sinh. Bộ cũng cho biết, hiện đã hoàn thành thiết kế phiếu bốc thăm ngẫu nhiên đề thi tuyển sinh ĐH, CĐ và xây dựng ma trận phân phối đề thi tuyển sinh ĐH, CĐ đối với 3 đợt thi và 3 khu vực bàn giao đề thi. Ngoài ra, Bộ Công an được đề nghị bảo đảm an ninh trật tự các điểm thi và có biện pháp quản lý, phòng ngừa các hành vi vi phạm ở khu vực thi, đồng thời có phương án phát hiện, xử lý kịp thời các hiện tượng tiêu cực.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận cũng cho biết, để đối phó với dịch cúm A/H1N1, Bộ GD-ĐT cũng đã có văn bản gửi Bộ Y tế đề nghị phối hợp và chỉ đạo các sở y tế, bệnh viện các tuyến hỗ trợ các trường ĐH, CĐ trong việc xử lý kịp thời các tình huống có ốm đau, dịch bệnh.

Sử dụng điện thoại - lưu ý đặc biệt

Năm nay, Bộ GD-ĐT đã sớm có quy định về việc sử dụng phương tiện thông tin liên lạc trong kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ. Theo đó, khi diễn ra kỳ thi, tại mỗi điểm thi, chỉ bố trí một điện thoại cố định do điểm trưởng quản lý, dùng để liên lạc với ban coi thi hoặc hội đồng coi thi liền trường. Tất cả cán bộ tham gia công tác tuyển sinh (lãnh đạo ban coi thi, lãnh đạo điểm thi, thư ký, cán bộ coi thi, cán bộ giám sát, cán bộ phục vụ, y tế, trật tự viên, bảo vệ, công an, thanh tra…) không mang theo điện thoại di động, phương tiện thông tin liên lạc khác trong khu vực thi khi làm nhiệm vụ. Trong quá trình làm phách và chấm thi, lãnh đạo, cán bộ và thư ký làm phách, lãnh đạo và thư ký chấm thi, cán bộ chấm thi không mang điện thoại di động, phương tiện thông tin liên lạc khác vào khu vực làm phách và khu vực chấm thi.

Điện thoại di động cũng là vật dụng được lưu ý đặc biệt đối với các thí sinh. Kinh nghiệm từ các kỳ thi trước cho thấy, rất nhiều thí sinh thay vì để điện thoại ở ngoài đã chỉ tắt nguồn. Nhiều em đã bị phát hiện lỗi vi phạm do điện thoại vẫn đổ chuông vào giờ hẹn trước dù đã được tắt nguồn. Điều này sẽ được các cán bộ tuyển sinh nhắc lại rất kỹ khi phổ biến quy chế dự thi cho thí sinh vào ngày làm thủ tục 3-7. Lúc đó, thí sinh vẫn còn cơ hội đính chính các sai sót hoặc nhầm lẫn về họ, tên, chữ đệm, ngày, tháng, năm sinh, đối tượng, khu vực ưu tiên, khối thi, trường và ngành học... Trường hợp bị mất thẻ dự thi hoặc các giấy tờ cần thiết khác, thí sinh phải báo cáo và làm cam đoan để cán bộ phụ trách điểm thi xem xét, xử lý. Bên cạnh điện thoại, thí sinh cũng không được mang vào khu vực thi và phòng thi giấy than, bút xóa, các tài liệu, vũ khí, chất gây nổ, gây cháy, bia, rượu, phương tiện kỹ thuật thu, phát, truyền tin, ghi âm, ghi hình, thiết bị chứa đựng thông tin có thể lợi dụng để làm bài thi và các vật dụng khác.

Nhận xét về công tác chuẩn bị, bà Lê Hương, Vụ phó Vụ Giáo dục ĐH cho rằng, Bộ GD-ĐT và các ĐH, học viện, trường ĐH, CĐ đã triển khai đúng tiến độ, đúng kế hoạch và sẵn sàng về mọi mặt cho việc tổ chức kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm thứ 8 theo giải pháp "ba chung" bảo đảm trật tự, an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế.

HàNộiMới

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất