Thứ Bảy, 28/9/2024
Giáo dục
Chủ Nhật, 10/7/2011 21:11'(GMT+7)

Kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2011 kết thúc an toàn, nghiêm túc

 Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo Tuyển sinh, hai đợt thi đã kết thúc thắng lợi, diễn ra trong trật tự, an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế. Năm nay, tổng số thí sinh đăng ký dự thi đại học cả 2 đợt là 1.696.960; trong đó số đến dự thi là 1.333.428 (đạt tỷ lệ 78,58%), so với năm 2010, tỷ lệ thí sinh đến dự thi năm 2011 tăng 1,58%.

Trong cả hai đợt thi đại học năm 2011 có 326 thí sinh vi phạm bị xử lý (trong đó khiển trách 69; cảnh cáo 17; đình chỉ 240) và 6 cán bộ tham gia công tác tuyển sinh bị xử lý kỷ luật, trong đó 1 cán bộ bị cảnh cáo và 5 cán bộ bị đình chỉ. Dù đã nhắc nhở rất nhiều lần nhưng vẫn có nhiều thí sinh bị đình chỉ do mang theo điện thoại di động vào phòng thi, trong đó nhiều thí sinh dù đã tắt máy nhưng vẫn bị đình chỉ, đây là một điều rất đáng tiếc và thí sinh đã tự làm mất cơ hội của mình. Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị, trong đợt thi cao đẳng sắp tới, các thí sinh cần chú ý nghiêm túc chấp hành Quy chế, không vi phạm kỷ luật trường thi, bản thân các gia đình cũng cần tham gia nhắc nhở và giữ điện thoại di động hộ thí sinh lúc vào trường thi.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga, Trưởng Ban chỉ đạo thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2011 cho biết: Bộ đã quán triệt chủ trương ra đề thi theo hướng mang tính phân loại cao, không quá phức tạp, đánh đố thí sinh. Điều này giúp phân loại thí sinh rõ ràng hơn, phổ điểm hợp lý hơn, không có quá nhiều điểm tuyệt đối để đánh giá chính xác năng lực của thí sinh, giúp các trường lựa chọn đầu vào tốt hơn. Sau khi kết thúc cả 2 đợt thi, chưa phát hiện sai sót nào ở đề thi các môn về nội dung và hình thức. Sau khi chấm thi, hội đồng điểm sàn sẽ họp để quyết định mức điểm sàn hợp lý.

Năm nay, công tác tập huấn giám thị được các trường tổ chức rất nghiêm túc, nhiều trường tổ chức tập huấn nhiều lần. Tuy nhiên vẫn có những sự cố cá biệt như trong đợt thi đầu tiên, tại điểm thi trường Sĩ quan Chỉ huy Kĩ thuật thông tin (Khánh Hòa), giám thị đã ký nhầm vị trí bài làm thí sinh và yêu cầu thí sinh chép lại bài sau khi đã làm được 120 phút; sự cố tại trường Đại học Giao thông vận tải Hà Nội ở buổi thi ngày 5/7, một số đề thi môn Hóa bị nhầm trang với mã đề khác ở một số phòng thi... Đây là những sự cố kỹ thuật do cán bộ tham gia công tác tuyển sinh vẫn còn chủ quan, không thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, không báo cáo kịp thời khi có tình huống phát sinh. Những sự cố này đều đã được Ban Chỉ đạo thi tuyển sinh có phương án giải quyết nhanh chóng, hợp lý, đảm bảo công bằng khiến thí sinh và dư luận đều yên tâm.

Trước khi diễn ra đợt thi đại học thứ 2, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã gửi công văn hướng dẫn cụ thể yêu cầu các trường nghiêm túc rà soát công tác chuẩn bị, nhắc nhở giám thị không tự ý xử lý khi có sự cố mà phải báo cáo lên Hội đồng thi để giải quyết. Do vậy, trong đợt thi thứ 2 đã không xảy ra sự cố nào nghiêm trọng, kỷ luật trường thi được giữ vững.

Ông Ngô Kim Khôi, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học cũng cho biết: Năm nay, các thí sinh được phép rút hồ sơ NV2 để nộp vào trường khác. Đây là quy định mới để giúp các thí sinh đạt điểm tốt có thêm cơ hội học tập và các trường cũng nâng cao chất lượng tuyển sinh đầu vào. Thông tin cụ thể về NV2, NV3 của các trường sẽ được công bố công khai trên website của từng trường. Thời gian nộp hồ sơ xét tuyển nguyện vọng năm nay cũng kéo dài thêm 5 ngày so với mọi năm, thí sinh ở xa, thí sinh có hoàn cảnh đặc biệt có thể ủy quyền cho người khác tới rút hồ sơ để thuận tiện hơn cho thí sinh.

Theo thông báo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trường sẽ phải hoàn tất công tác chấm thi và công bố điểm thi cho thí sinh trước ngày 5/8. Sau khi Hội đồng điểm sàn họp sẽ công bố điểm sàn trước ngày 10/8.

Trong suốt 2 đợt kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2011, tại các thành phố lớn không có hiện tượng ùn tắc giao thông, chỉ có một vài hiện tượng cá biệt ùn tắc cục bộ tại thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội trước và sau giờ thi, đã được các lực lượng cảnh sát giao thông và thanh niên sinh viên tình nguyện phối hợp xử lý kịp thời, bảo đảm để thí sinh đến dự thi đúng giờ. Năm nay, các lực lượng xã hội đã cùng chung tay hỗ trợ hàng trăm ngàn chỗ trọ miễn phí, chỗ trọ giá rẻ; hàng ngàn xuất ăn giá rẻ, miễn phí cho thí sinh, nhất là thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, thí sinh vùng sâu vùng xa... Những nghĩa cử tốt đẹp này thể hiện sự chia sẻ, giúp sức của cộng đồng, mang ý nghĩa xã hội và nhân văn sâu sắc.

* Trong 2 ngày 9-10/7, tại 847 phòng thi thuộc 22 điểm thi tuyển sinh đại học, cao đẳng đợt 2 của Đại học Thái Nguyên đã diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế của Bộ giáo dục - Đào tạo quy định. Theo đánh giá của hầu hết các thí sinh, năm nay, đề thi môn văn có nội dung mới, nhưng yêu cầu cần phân tích chi tiết, đòi hỏi phải có sự sáng tạo; đề thi môn sinh và môn hóa chủ yếu nằm trong chương trình trung học phổ thông nên không quá khó; đề toán khối B khó nhưng thuộc diện đề dễ phân loại thí sinh... Do số lượng thí sinh thi đợt 2 vào các trường Đại học thuộc Đại học Thái Nguyên lớn hơn đợt 1 và là đợt thi có nhiều khối thi, nhiều môn thi nên công tác coi thi khó khăn hơn, phức tạp hơn. Trong cả đợt thi, các Hội đồng thi đã xử lý kỷ luật 25 thí sinh vi phạm quy chế thi, trong đó 22 thí sinh bị đình chỉ thi. Đáng tiếc hơn, mặc dù ngay khi làm thủ tục dự thi các thí sinh đã được phổ biến rõ ràng quy chế thi nhưng vẫn có 5 thí sinh bị đình chỉ thi do mang điện thoại di động vào phòng thi. Ngày 11/7, thí sinh các khối: M, T, H, N tiếp tục thi môn năng khiếu.

* Trưa 10/7, kết thúc môn thi thứ 3 của đợt 2 (9-10/7) và cũng là môn thi cuối cùng của kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2011. Mặc dù thời tiết nắng nóng trong nhiều ngày qua nhưng với sự phối hợp thường xuyên, chặt chẽ với các ban, ngành liên quan, nên kỳ thi tuyển sinh Đại học đợt 2 diễn ra được an toàn, đảm bảo, không xảy ra tình trạng mất điện trong thời gian thi, thông tin liên lạc thông suốt, không xảy ra các vụ ngộ độc, mất an toàn vệ sinh thực phẩm.

Theo báo cáo nhanh của Hội đồng tuyển sinh Đại học Đà Nẵng, trong buổi thi môn cuối cùng có thêm 40 thí sinh bỏ thi so với môn thi trước đó. Có 1 thí sinh bị đình chỉ thi do mang tài liệu vào phòng thi. Như vậy, trong đợt thi thứ 2, có 3 thí sinh bị đình chỉ thi, giảm 4 trường hợp so với đợt thi lần 1. Tại điểm thi trường Cao đẳng Công nghệ, thí sinh Phùng Thi Kiều Liên, số báo danh DDFD4.75772, đăng ký thi khối D4, sau hai buổi thi ngày 9/7 không yêu cầu điều chỉnh gì nhưng khi thi môn ngoại ngữ lúc cho phép lật đề lên để làm bài thi thì không biết tiếng Trung mà muốn thi môn tiếng Anh, Hội đồng thi tại điểm thi trên đã lập biên bản và cho phép thí sinh được thi đề tiếng Anh.

Có 1 thí sinh khuyết tật sau khi tham gia thi Đại học đợt 1 tại Đại học Đà Nẵng, khi biết quy chế ưu tiên xét tuyển dành cho người khuyết tật, thí sinh này đã đến Hội đồng tuyển sinh Đại học Đà Nẵng nộp đơn xin xét tuyển. Do thí sinh đã dự thi nên Hội đồng tuyển sinh thông báo sẽ xem xét sau.

Ngay sau khi kết thúc môn thi cuối cùng, nhiều thí sinh đã ra bến xe Đà Nẵng đón xe về nhà. Để phục vụ thí sinh đi lại một cách thuận tiện, bến xe Đà Nẵng đã tăng cường thêm xe đi các tỉnh, thành phố, đồng thời tăng cường xe khách chạy các tuyến gần như Huế, Quảng Nam chạy tăng chuyến đi Quảng Trị, Quảng Bình, Quảng Ngãi.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất