Thứ Hai, 23/9/2024
Chuyện vui
Chủ Nhật, 15/7/2012 16:3'(GMT+7)

Làm báo - nghề khó khăn và nguy hiểm

Bà Ga-li-na Si-đô-rô-va.  Ảnh: Viện Báo chí quốc tế

Bà Ga-li-na Si-đô-rô-va. Ảnh: Viện Báo chí quốc tế

Viện Báo chí quốc tế liên kết các biên tập viên chính và phóng viên của các báo hàng đầu, các kênh truyền hình và đài phát thanh từ hơn 120 quốc gia. Hơn 60 năm qua, tổ chức độc lập này là người canh gác, giám sát cho tự do ngôn luận.

Bà Ga-li-na Si-đô-rô-va bắt đầu sự nghiệp báo chí tại tạp chí Thời mới. Bà làm phóng viên đặc biệt và phụ trách chuyên mục, xông xáo viết bài từ tất cả các điểm nóng của Liên Xô (trước đây). Trong những năm 90 của thế kỷ 20, bà được mời làm việc tại Bộ Ngoại giao Nga. Ðến năm 2000, Ga-li-na Si-đô-rô-va tròn 10 năm đứng đầu báo Tuyệt mật, định hướng vào các hồ sơ điều tra. Rồi cách đây chưa lâu, bà cùng với các đồng nghiệp đã thành lập tại Mát-xcơ-va Quỹ điều tra của nghề báo.

Trả lời phỏng vấn của Ðài Tiếng nói nước Nga, bà Ga-li-na Si-đô-rô-va kể rằng, bà thấy sứ mệnh của mình trên cương vị mới là phấn đấu bảo vệ tự do báo chí và quyền thể hiện chính kiến cá nhân. Nhà báo Ga-li-na Si-đô-rô-va nói: "Chúng tôi thu thập thông tin từ khắp thế giới - xảy ra những tội ác nào chống các nhà báo - và xem chúng ta có thể làm được gì. Thí dụ, phần lớn các nhà báo đã bị giết hại ở Mê-hi-cô, bởi ở đó diễn ra cuộc chiến giữa các băng đảng ma túy và các nhà báo đơn giản là hứng đạn trong khi tác nghiệp. Những kẻ tàn ác thế mà vẫn chưa hề bị đưa ra tòa, và nói chung các vụ tội phạm không được khám phá. Tôi dẫn Mê-hi-cô làm thí dụ, bởi đó quả là một thực tế kinh khủng. Có thể sẽ tổ chức cử sứ đoàn của chúng tôi đến đó và tiến hành đàm phán với ban lãnh đạo đất nước, thu hút sự chú ý của họ và để trừng phạt những kẻ dã man gây tội ác và nỗi kinh hoàng cho các đồng nghiệp của chúng tôi". Bà cho biết, trong sáu tháng đầu năm 2012, thế giới đã mất 72 nhà báo. Tất cả họ đều bị sát hại khi đang thực hiện nhiệm vụ nghề nghiệp phục vụ cộng đồng, phản ánh diễn biến sự kiện tại những điểm nóng toàn cầu, hoặc tiến hành những cuộc điều tra. Bảo vệ các nhà báo là vấn đề cần được giải quyết hàng đầu của Viện Báo chí quốc tế.

Cùng với các đồng nghiệp, bà Ga-li-na Si-đô-rô-va cũng phải giải quyết cả những vấn đề chuyên môn khác. Như sự độc lập tài chính của các phương tiện truyền thông khỏi các nhà quảng cáo hoặc giảm sút số lượng ấn bản báo chí do khủng hoảng kinh tế. Còn một vấn đề nữa là, giới làm báo chuyên nghiệp phải làm thế nào để đứng vững được trong cuộc cạnh tranh khá gay go với những phương tiện truyền thông mới trong thời đại kinh tế thị trường và với cái gọi là "báo chí nhân dân", khi thông tin tán phát không qua báo chí và những bản tin thời sự truyền hình - phát thanh chuyên nghiệp, mà qua các mạng xã hội và blog cá nhân. Có một thực tế quan trọng là sự suy giảm trình độ chuyên môn của các nhà báo trong những năm gần đây. Bà Ga-li-na Si-đô-rô-va cho rằng, thực trạng này khiến tất cả giới báo chí các nước phải bận tâm, từ những "người khổng lồ" như Ðài Truyền hình CNN cho đến kênh truyền hình nhỏ bé ở châu Phi.

Đài TN nước Nga/Nhân Dân

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất