Chủ Nhật, 6/10/2024
Thế giới
Chủ Nhật, 29/4/2012 15:10'(GMT+7)

Làm chuyện đã rồi

 

Từ lâu, chính quyền Pa-le-xtin và cộng đồng quốc tế coi việc xây dựng các khu định cư Do Thái tại vùng đất A-rập, dù có sự phê chuẩn của Chính phủ I-xra-en, đều là bất hợp pháp. Ngay lập tức, chính quyền Pa-le-xtin đã cực lực chỉ trích quyết định này của I-xra-en là phá hoại không khí đàm phán hòa bình.

Ðây không phải là lần đầu phía Chính phủ I-xra-en "làm chuyện đã rồi" trong cư xử quan hệ với Pa-le-xtin. Trong nửa thế kỷ qua, mỗi khi chuẩn bị có động thái "tích cực" trong nỗ lực giải quyết cuộc xung đột ở Trung Ðông, nhà cầm quyền I-xra-en lại có những quyết định ngang ngược, thậm chí "xúc phạm" đối phương, như chiếm  thêm đất của người Pa-le-xtin, lập khu định cư Do Thái mới, phá hoại TP Giê-ru-xa-lem - một Thánh địa Hồi giáo linh thiêng. Bằng chứng mới nữa là, ngày 17-4, Pa-le-xtin và I-xra-en nối lại cuộc đàm phán hòa bình sau 18 tháng bị đình trệ, thì ngay ngày sau đó, phía I-xra-en phái quân đội ngang nhiên cưỡng chế cư dân và phá hủy 21 ngôi nhà của người Pa-le-xtin tại phía bắc và đông TP Giê-ru-xa-lem.

Sách lược "làm chuyện đã rồi" của nhà cầm quyền I-xra-en chống Pa-le-xtin đã phá hỏng biết bao kế hoạch của cộng đồng quốc tế trong nỗ lực lập lại hòa bình tại Trung Ðông. Chủ trương này của Ten A-víp khoét sâu thêm mối bất hòa trong các phe phái Pa-le-xtin. Sách lược này cũng để thực hiện chiến lược của nhà cầm quyền I-xra-en quyết ngăn cản người dân Pa-le-xtin thành lập Nhà nước Pa-le-xtin độc lập, tự do ngay trên mảnh đất của mình.

Theo Nhân Dân

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất