Thứ Sáu, 20/9/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Năm, 12/7/2018 22:46'(GMT+7)

Lâm Đồng: Công tác Tuyên giáo góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội

Đồng chí Trần Văn Hiệp phát biểu tại Hội nghị

Đồng chí Trần Văn Hiệp phát biểu tại Hội nghị

Báo cáo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Vĩnh Phúc, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy khẳng định: Nửa nhiệm kỳ qua, với sự nỗ lực của toàn ngành, nhiệm vụ công tác Tuyên giáo của tỉnh đã đạt nhiều kết quả quan trọng, cụ thể như:

Chủ động, tích cực tham mưu cho cấp ủy tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng với việc tiếp tục duy trì hình thức học tập trực tuyến và nhiều hình thức học tập đa dạng khác để quán triệt các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng. Tổ chức thành công Cuộc thi tìm hiểu Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020. Riêng 6 tháng đầu năm 2018, đã tổ chức 364 lớp cho 59.286 lượt người tham gia học tập Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII). Bước đầu đã triển khai Nghị quyết Trung ương 7 (khóa XII) cho trên 2.500 cán bộ chủ chốt trong toàn tỉnh tham dự.

Kịp thời tiến hành sơ kết, tổng kết 8 Chỉ thị, 8 Nghị quyết của Đảng. Đồng thời, tổ chức 7 hội thảo, tọa đàm để làm rõ thêm các quan điểm chỉ đạo, định hướng thông tin và cung cấp nhiều nội dung phong phú để cán bộ, đảng viên nhận diện rõ tính đúng đắn các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Hoạt động văn hóa-văn nghệ diễn ra đúng định hướng, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho các tầng lớp nhân dân. Kịp thời chỉ đạo, định hướng tuyên truyền đồng bộ, toàn diện trên các lĩnh vực, phục vụ nhiệm vụ chính trị của đất nước, địa phương. Định hướng báo chí ngày càng đi vào chiều sâu (duy trì giao ban báo chí 1 tháng/lần); cung cấp thông tin đa chiều và tạo điều kiện để phóng viên tác nghiệp trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, đặc biệt là trong việc tham gia Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Giải Búa liềm vàng). Tài liệu tuyên truyền, sách, báo và bản tin thông tin nội bộ được cung cấp kịp thời đã góp phần quan trọng giúp củng cố, giữ vững niềm tin của nhân dân với Đảng.

Công tác Lý luận chính trị - Lịch sử Đảng tiếp tục được chú trọng. Tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương đổi mới nội dung và nâng cao chất lượng công tác chính trị tư tưởng, đổi mới việc học tập, quán triệt và tổ chức thực hiện nghị quyết của Đảng (nửa nhiệm kỳ qua, đã tổ chức được 1.066 lớp đào tạo, bồi dưỡng chính trị với trên 122 ngàn  lượt cán bộ, đảng viên tham gia). Qua đó, góp phần chuẩn hóa đội ngũ cán bộ và phát triển nguồn nhân lực, nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức cơ sở đảng, năng lực điều hành quản lý của chính quyền và đổi mới phương thức hoạt động của các đoàn thể trong hệ thống chính trị ở cơ sở. Tổ chức thành công Hội thi Giảng viên lý luận chính trị giỏi năm 2018. Tiếp tục duy trì việc biên tập Biên niên sự kiện và biên soạn lịch sử truyền thống cách mạng địa phương (với 18 công trình đã được xuất bản).

Tham mưu giúp các cấp ủy Đảng làm tốt công tác định hướng dư luận xã hội trước những sự kiện, vấn đề phức tạp, nhạy cảm. Chú trọng đổi mới và nâng cao chất lượng công tác điều tra, nắm bắt, nghiên cứu dư luận xã hội (triển khai 04 cuộc điều tra về những vấn đề, vụ việc được xã hội quan tâm).

Tham mưu triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05-CT/TW và chuyên đề từng năm đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh; trong 2 năm toàn tỉnh đã biểu dương, khen thưởng 223 tập thể, 371 cá nhân và hộ gia đình điển hình tiên tiến. Các hoạt động đấu tranh chống quan điểm sai trái, thù địch được chú trọng. Ban Tuyên giáo các cấp đã phối hợp có hiệu quả với các cơ quan liên quan tích cực tuyên truyền nâng cao ý thức cảnh giác trong cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch; ngăn chặn các Blog có nội dung chống phá Đảng, Nhà nước và các nội dung xấu, độc phát tán trên Internet. Công tác báo cáo viên, tuyên truyền miệng được quan tâm và đi vào nề nếp; đã tổ chức 23 hội nghị, kịp thời thông tin các sự kiện quan trọng về tình hình quốc tế, trong nước và địa phương cho đội ngũ báo cáo viên các cấp…

Tuy nhiên, công tác Tuyên giáo thời gian qua vẫn còn những hạn chế, khuyết điểm chậm khắc phục, đó là: Thái độ học tập nghị quyết của một số cán bộ, đảng viên chưa thực sự nghiêm túc. Công tác nắm bắt, phản ánh tình hình dư luận xã hội, nhất là các vụ việc phức tạp, nhạy cảm, những vấn đề bức xúc xã hội có nơi còn chậm, một số nội dung định hướng tuyên truyền chưa theo kịp với diễn biến của sự việc diễn ra. Việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở một số nơi thiếu chủ động. Hoạt động của các Hội, Nhóm còn diễn biến phức tạp, gây khó khăn trong công tác kiểm soát, quản lý của các cấp chính quyền và ngành chức năng. Thiếu các bài viết có chất lượng, sắc bén đấu tranh chống âm mưu, hoạt động “Diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng - văn hóa; Một số cơ quan báo chí phản ánh thông tin chưa sâu, thiếu khách quan; cá biệt có tờ báo viết về mặt trái nhiều hơn mặt tích cực đã làm ảnh hưởng đến hình ảnh của địa phương, tạo tâm lý tiêu cực trong nhân dân.

Hội nghị đã được nghe nhiều ý kiến thảo luận xoay quanh các vấn đề quan trọng như công tác dự báo tình hình, định hướng tuyên truyền, kinh nghiệm xử lý những vấn đề phức tạp, việc nắm bắt dư luận xã hội trong các tầng lớp nhân dân, một số vấn đề phát sinh tại các địa phương trong thực  hiện Nghị quyết số 18- NQ/TW (khóa XII), tình hình thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW…

Kết luận tại hội nghị, đồng chí Trần Văn Hiệp, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lâm Đồng ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của toàn ngành để công tác Tuyên giáo đạt nhiều kết quả quan trọng, đặc biệt đã hướng về cơ sở sở, giải quyết những vấn đề phát sinh từ cơ sở, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, đồng chí đề nghị ban tuyên giáo các cấp, các ngành quan tâm những nhiệm vụ trọng tâm sắp tới: tiếp tục bám sát vào Chương trình toàn khóa và kế hoạch công tác hằng năm để chủ động, tích cực tham mưu triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác tuyên giáo. Nâng cao chất lượng tham mưu với Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy, các cấp ủy đảng, đó là trách nhiệm chính trị của Ngành tuyên giáo đối với Đảng, góp phần tích cực vào công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong tình hình hiện nay. Tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, đẩy mạnh triển khai thực hiện chuyên đề 2018 về xây dựng phong cách, tác phong công tác của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên gắn với phát triển văn hóa con người Việt Nam theo tinh thần Nghị quyết 33-NQ/TW. Tập trung nâng cao chất lượng công tác dự báo tình hình, nắm bắt dư luận xã hội, định hướng thông tin và thông qua nhiều kênh để chuyển tải các thông tin đúng, thông tin tốt đến với đông đảo các tầng lớp nhân dân…

Nhân dịp này, đã có 10 đồng chí được Ban Tuyên giáo Trung ương trao tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp Tuyên giáo.



Hồng Vĩnh

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lâm Đồng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất