Thứ Tư, 2/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Bảy, 3/11/2012 14:39'(GMT+7)

Lâm Đồng: Gắn việc thực hiện Chỉ thị số 03 với Nghị quyết TƯ 4

Ảnh tư liệu

Ảnh tư liệu

Sau hơn 1 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tỉnh Lâm Đồng đã có chuyển biến tích cực trên tất cả các mặt của đời sống xã hội.

Công tác triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng được thực hiện nghiêm túc, kịp thời, đảm bảo các bước, nội dung theo quy định. Sau hơn một năm triển khai thực hiện Chỉ thị, các cấp ủy đảng, cơ quan, đơn vị từ tỉnh đến cơ sở đã có những nội dung, giải pháp, cách làm phù hợp, sáng tạo; xây dựng được nhiều mô hình tiêu biểu để noi gương và nhân rộng; các cấp uỷ, tổ chức đảng, cấp ủy viên, người đứng đầu cơ quan, đơn vị đã xây dựng kế hoạch nêu gương rõ ràng, thiết thực để cho cấp dưới và nhân dân làm theo. Các cấp, các ngành, đoàn thể đã phát huy tinh thần chủ động sáng tạo, bám sát nhiệm vụ chính trị; gắn việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với các phong trào thi đua yêu nước của từng ngành, từng địa phương.

Nội dung "làm theo" tấm gương đạo đức của Bác là những việc làm cụ thể, thiết thực trong công việc, trong đời sống thường ngày. Việc triển khai Chỉ thị 03-CT/TW gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), Quy định 47-QĐ/TW về những điều đảng viên không được làm và Quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp, được thực hiện quyết liệt, nghiêm túc và bài bản đã đem lại những kết quả tích cực, từng bước đẩy lùi sự suy thoái về đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, thanh niên, học sinh... tạo sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội, đảm bảo sự ổn định chính trị...; góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội của địa phương.

Các cơ quan chức năng đã chủ động lãnh đạo, chỉ đạo, đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân. Mạng lưới thông tin đại chúng như Báo Lâm Đồng, Đài Phát thanh và Truyền hình Lâm Đồng, các tạp chí, bản tin tiếp tục duy trì các chuyên trang, chuyên mục kịp thời phát hiện và biểu dương các gương điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt... tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cán bộ đảng viên và các tầng lớp nhân dân về tấm gương của Bác. Ủy ban MTTQ tỉnh, các huyện trong tỉnh biên soạn tài liệu, dịch nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh sang tiếng dân tộc bản địa như: K’Ho, Chu Ru… để đăng trên các bản tin của địa phương hoặc phát sóng trên Đài PT-TH tỉnh. Điều đó đã giúp đồng bào dân tộc thiểu số hiểu rõ hơn về nội dung và mục đích của việc học tập và làm theo tấm gương của Bác. Hội Văn học-nghệ thuật phối hợp với Hội Nhà báo tỉnh tiếp tục phát động cuộc thi viết về chủ đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong đội ngũ văn nghệ sĩ, nhà báo…

Ngoài ra, để việc học tập và làm theo trở thành nền nếp và thường xuyên, hằng tuần các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở duy trì việc chào cờ và sinh hoạt tư tưởng, chính trị, kể chuyện, tìm hiểu những bài viết về tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh. Hoạt động trên được tiến hành nghiêm túc, mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về tư tưởng, đạo đức lối sống trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức và quần chúng nhân dân; từ đó, nâng cao nhận thức về giá trị to lớn của tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đã thường xuyên chỉ đạo cấp ủy các địa phương, các ngành, đơn vị trong tỉnh tích cực tiến hành rà soát, bổ sung các chuẩn mực đạo đức, xây dựng các tiêu chí phù hợp với tình hình thực tế và nhiệm vụ chuyên môn của từng cấp, từng ngành, từng địa phương, cơ quan, đơn vị. Một số địa phương, đơn vị đã đúc kết chuẩn mực đạo đức thành những câu khẩu hiệu, những tiêu chí ngắn gọn, xúc tích, dễ nhớ, dễ thực hiện. Thông qua việc xây dựng chuẩn mực đạo đức Hồ Chí Minh đã tạo được sự chuyển biến rõ rệt trong nhận thức của đội ngũ cán bộ, đảng viên, từ đó góp phần rèn luyện nhân cách, nâng cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc, ý thức phục vụ nhân dân… đẩy nhanh việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của các địa phương, đơn vị.

Bên cạnh việc thường xuyên làm tốt công tác kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tập trung chỉ đạo các địa phương, đơn vị quan tâm cụ thể hóa gắn với việc tổ chức triển khai tốt các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, gần đây nhất là việc triển khai Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) và Quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp. Đồng thời, chỉ đạo các cấp ủy đảng trong tỉnh đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh vào sinh hoạt thường xuyên của các tổ chức cơ sở đảng, các cơ quan, đơn vị, đoàn thể. Đây được xem là nội dung trọng tâm trong chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW. Đến nay, hầu hết các tổ chức cơ sở đảng, cơ quan, đơn vị, ban, ngành, đoàn thể đưa nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo đúng tinh thần chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh và của đảng bộ cấp trên trong sinh hoạt chi bộ. Qua đó, thường xuyên, kịp thời đánh giá việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên… biểu dương những đảng viên, quần chúng tiền phong, gương mẫu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đồng thời uốn nắn, tạo điều kiện giúp đỡ những người còn hạn chế, khuyết điểm trong qúa trình thực hiện; tổ chức sinh hoạt thường xuyên trong các buổi sinh hoạt việc học tập, tìm hiểu sâu từng nội dung trong chuyên đề 2012 nhằm nâng cao nhận thức và hành động của tập thể và từng cá nhân thể hiện trong giải quyết công việc, trong ửng xử hàng ngày, trong tiếp dân, cải cách thủ tục hành chính... Từ đó, phát huy vai trò của các chi bộ, các cơ quan, đơn vị, của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ chính trị.

Bên cạnh những kết quả đạt được cũng còn tồn tại những hạn chế trong quá trình thực hiện. Đó là, một số cấp ủy địa phương còn lúng túng trong triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW. Việc quán triệt, tuyên truyền trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của Chỉ thị ở một số nơi chưa được quan tâm đúng mức. Việc học tập, quán triệt, tuyên truyền chuyên đề năm 2012, tác phẩm “Đường kách mệnh” và một số tác phẩm của Chủ tịch Hồ Chí Minh ở một số địa phương, đơn vị chưa cao so với yêu cầu đề ra. Vẫn còn một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức tham gia học tập mang tính đối phó, hình thức; một số đơn vị, ngành chưa cụ thể hóa chuẩn mực đạo đức, lối sống sát với yêu cầu chức năng, nhiệm vụ cũng như đặc thù của cơ quan, đơn vị mình. Việc đưa nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào sinh hoạt chi bộ hàng tháng vẫn còn lúng túng, chưa coi đó là một trong những nội dung quan trọng để nâng cao chất lượng sinh hoạt...

Để khắc phục những hạn chế đó, tỉnh Lâm Đồng đã có những giải pháp tích cực để việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thời gian tới đạt hiệu quả.

Một là, các cấp ủy, tổ chức đảng trong tỉnh tiếp tục chỉ đạo, chủ động đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào sinh hoạt chi bộ, đảng bộ có chiều sâu, đi vào nền nếp.

Hai là, tiếp tục tổ chức cho cán bộ, đảng viên nghiên cứu, học tập chuyên đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh suốt đời phấn đấu cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, làm người công bộc, tận tuỵ, trung thành của nhân dân, đời tư trong sáng, cuộc sống riêng giản dị” ; tác phẩm “Đường kách mệnh” và một số tác phẩm khác của Chủ tịch Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những nội dung quan trọng, thường xuyên, hàng ngày của các tổ chức cơ sở đảng, cơ quan, đơn vị, ngành, đoàn thể và cá nhân...

Ba là, tiếp tục gắn việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW với Quy định 47-QĐ/TW về những điều đảng viên không được làm và việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; Ban Thường vụ các huyện, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy, đồng chí bí thư cấp ủy chủ động, tích cực chỉ đạo việc xây dựng chuẩn mực đạo đức sát hợp với đặc điểm tình hình cụ thể của từng đảng bộ, chi bộ, cơ quan, đơn vị. Coi việc thực hiện chuẩn mực đạo đức là căn cứ để đánh giá kết quả phấn đấu, rèn luyện, tu dưỡng của cá nhân và tập thể. Tập trung chỉ đạo điểm một số tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, rút kinh nghiệm, nhân diện rộng ; Ban Thường vụ cấp uỷ và đồng chí bí thư chỉ đạo, lựa chọn một số vấn đề bức xúc, nổi cộm trong lĩnh vực tư tưởng, đạo đức để chi bộ, đảng bộ bàn biện pháp phấn đấu, khắc phục, tạo chuyển biến, đẩy lùi, tiến tới giải quyết dứt điểm trong một thời hạn nhất định. Coi đây là công việc trọng tâm của năm 2013 và những năm tiếp theo.

Hồng Vĩnh
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lâm Đồng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất