Thứ Tư, 2/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Chủ Nhật, 14/10/2012 8:25'(GMT+7)

Ninh Thuận: Các cấp hội phụ nữ nỗ lực học và làm theo Bác

Phụ nữ thôn Mỹ Hiệp (Mỹ Sơn, Ninh Sơn) đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế,  xây dựng gia đình hạnh phúc

Phụ nữ thôn Mỹ Hiệp (Mỹ Sơn, Ninh Sơn) đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc

Ninh Thuận là một tỉnh nghèo, xuất phát điểm của nền kinh tế thấp, quy mô nhỏ, ngành công nghiệp chưa phát triển mạnh, trình độ dân trí và mức sống nhân dân còn thấp và không đồng đều giữa các vùng, miền. Hiện nay, cuộc sống của cán bộ, hội viên phụ nữ chủ yếu là sản xuất nông – lâm – ngư nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ và một số ngành nghề khác. Những năm gần đây do yêu cầu đô thị hoá nên diện tích đất nông nghiệp bị thu hẹp, một bộ phận lao động nói chung và lao động nữ nói riêng thiếu đất canh tác, thiếu việc làm nên phải đi làm ăn xa tại các tỉnh rất phổ biến. Đời sống, việc làm còn nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, điều kiện khí hậu rất khắc nghiệt: thiếu mưa, thừa nắng, gió mạnh quanh năm, thiên tai hạn hán lũ lụt thường xuyên xảy ra, đã gây khó khăn cho sự phát triển chung của tỉnh nhà, phần nào ảnh hưởng đến phong trào và công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động của Hội.

Nhận thức sâu sắc về ý nghĩa và tầm quan trọng của thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ chính trị đối với việc xây dựng, phát triển phong trào phụ nữ và tổ chức Hội vững mạnh trong giai đoạn hiện nay, trong những năm qua, Hội LHPN tỉnh đã tích cực chi đạo các cấp Hội triển khai có hiệu quả việc thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng, Nghị quyết Đại hội phụ nữ các cấp và nhiệm vụ chính trị của địa phương. Toàn tỉnh hiện nay có 10 đơn vị trực thuộc, 65 cơ sở Hội với tổng số 402 chi, 1.811 tổ Hội và 99.831 hội viên /145.968 phụ nữ chiếm 68,4%.

Việc thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tiếp tục được các cấp Hội trong toàn tỉnh triển khai, thực hiện có hiệu quả, vận động đông đảo cán bộ, hội viên, phụ nữ tích cực tham gia. Các cấp Hội đã tổ chức cho cán bộ chủ chốt và hàng ngàn lượt hội viên, phụ nữ tham gia học tập với nhiều hình thức phong phú như tạo đàm, hội thi, sinh hoạt chuyên đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức suốt đời phấn đấu cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, làm người công bộc tận tụy, trung thành của nhân dân, đời tư trong sáng, cuộc sống riêng giản dị”, quan điểm, tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác phụ nữ, về vai trò vị trí quan trọng và lực lượng to lớn của phụ nữ trong sự nghiệp cách mạng.. 100% các cấp Hội đã xây dựng được qui chuẩn đạo đức gắn với phấn đấu rèn luyện các phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước, trong đó xác định tiêu chí “đạo đức nghề nghiệp” đó là: Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang.

Phong trào thi đua "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc" ngày càng được các tầng lớp phụ nữ hưởng ứng rộng rãi, gắn kết với việc thực hiện “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh “,cuộc vận động “ Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” “, cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới, xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch........

Cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục sâu sắc về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo mỗi cơ sở Hội xây dựng và duy trì ít nhất một mô hình “làm theo Bác” phù hợp thực tế địa phương. Các cấp Hội tiếp tục tuyên truyền sâu rộng, đẩy mạnh học tập, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sản xuất và tiêu dùng, cải tiến lề lối làm việc theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong toàn thể cán bộ, hội viên , phụ nữ bằng những việc làm, mô hình cụ thể, thiết thực phù hợp.

Các mô hình tiết kiệm, phong trào phụ nữ giúp nhau xoá đói giảm nghèo, phát triển kinh tế gia đình tiếp tục được duy trì đẩy mạnh, hoạt động nhân đạo từ thiện được quan tâm. Các cấp Hội đã vận động được 2.259.503.000 đồng, 7.960 ngày công, 9.049 kg lúa,bắp, 17.378 kg gạo giúp 4.080 học sinh nghèo, phụ nữ gặp khó khăn, neo đơn... Phong trào Hũ gạo tình thương tiếp tục được duy trì có hiệu quả ở Phan Rang, Ninh Hải, Ninh Phước. Hưởng ứng Cuộc vận động ủng hộ xây dựng “Mái ấm tình thương” cho phụ nữ nghèo, phụ nữ đơn thân, khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn do TW Hội phát động, từ năm 2008 đến nay các cấp Hội trong toàn tỉnh đã vận động được 1,2 tỷ đồng xây dựng 91 căn nhà. Đối với hội viên, các cấp Hội đã vận động, hướng dẫn tổ chức cho chị đăng ký tiết kiệm bằng nhiều hình thức như tiết kiệm chi tiêu, tiết kiệm điện nước, lương thực thực phẩm trong sinh hoạt gia đình, đóng góp tiết kiệm theo tổ nhóm. Các mô hình thực hành tiết kiệm phổ biến mà Hội LHPN ở cơ sở đang triển khai, nhân rộng là: mô hình”Nuôi heo đất”, (Phan Rang, Ninh Sơn), “Hũ gạo tình thương” (Ninh Hải), “ Hũ gạo giáo dục” (Bác Ái), “Tổ phụ nữ tình thương” (Ninh Phước), “ Tổ phụ nữ thực hành tiết kiệm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ở huyện Thuận Bắc, CLB phụ nữ thực hành tiết kiệm ống tre Bác Hồ (Thuận Nam)....

Phát huy những kết quả đã đạt được, năm 2012 và những năm tiếp theo, các cấp Hội phụ nữ xác định: Tiếp tục đẩy mạnh “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác; tiếp tục duy trì và phát triển các mô hình “ làm theo Bác”; tập trung chỉ đạo tạo sự chuyển biến trong đội ngũ cán bộ Hội về ý thức trách nhiệm với công việc gắn với rèn luyện các phẩm chất đạo đức phụ nữ thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước “ Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”.

Thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ trọng tâm của các cấp Hội và mục tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XI đã đề ra là :”Đoàn kết, vận động phụ nữ phát huy nội lực, chủ động, tích cực tham gia phát triển kinh tế-xã hội và bảo vệ Tổ quốc; xây dựng gia đình hạnh phúc, bền vững; nâng cao đời sống vật chất tinh thần của phụ nữ; xây dựng người phụ nữ Việt Nam yêu nước, có sức khỏe, tri thức, kỹ năng nghề nghiệp, năng động sáng tạo, có lối sống văn hóa, có lòng nhân hậu. Xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, phát huy đầy đủ vai trò nòng cốt trong công tác phụ nữ và thực hiện bình đẳng giới”. góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh ở các địa phương, đơn vị./.

Phạm Thị Bích Hà

Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Ninh Thuận

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất