Thứ Năm, 26/9/2024
Kinh tế
Thứ Năm, 6/10/2016 14:57'(GMT+7)

Làm tốt vai trò dẫn dắt của doanh nghiệp nhà nước

Sáng 6/10, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình đã làm việc với Đảng bộ Khối doanh nghiệp Trung ương về tình hình hoạt động của các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước, các tổ chức tài chính và ngân hàng thuộc Khối.

Đảng bộ Khối doanh nghiệp Trung ương gồm 35 đảng bộ trực thuộc với 32 đảng bộ cấp trên cơ sở, 3 đảng bộ cơ sở với 1.036 tổ chức cơ sở đảng, 5.561 chi bộ và hơn 80.000 đảng viên. Tổng số lao động trong các doanh nghiệp thuộc Khối là gần 1 triệu người. Giai đoạn 2011-2015, các doanh nghiệp thuộc Đảng bộ Khối có tổng doanh thu hơn 6,8 triệu tỷ đồng, tổng lợi nhuận trước thuế 610 nghìn tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước 1,048 triệu tỷ đồng.

Các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong Khối là công cụ vật chất quan trọng của Đảng và Nhà nước trong triển khai các chủ trương, chính sách để điều tiết, ổn định kinh tế vĩ mô, giữ các cân đối lớn của nền kinh tế, đặc biệt trong những thời điểm căng thẳng, biến động, góp phần đưa nền kinh tế dần phục hồi và có mức tăng trưởng khá qua các năm. Cùng với những đóng góp lớn cho nền kinh tế quốc gia, các doanh nghiệp, ngân hàng trong Khối luôn đi đầu trong thực hiện chương trình xoá đói, giảm nghèo và các hoạt động an sinh xã hội. Các đơn vị trong Khối hiện nhận trực tiếp hỗ trợ 54/62 huyện nghèo của cả nước.

Giai đoạn 2011 — 2015, Đảng ủy Khối và các đảng ủy trực thuộc làm tốt công tác quán triệt, triển khai, cũng như công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; triển khai toàn diện các mặt công tác Đảng.

Tại Hội nghị, các biểu đã nêu nhiều ý kiến thẳng thắn, trong đó tập trung vào việc nâng cao hiệu quả hoạt động, năng lực cạnh tranh, đặc biệt là những khó khăn, thách thức đối với các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong giai đoạn hội nhập quốc tế sắp tới và nhiệm vụ tái cơ cấu doanh nghiệp giai đoạn 2016 - 2020. Các đại biểu nêu những đề xuất, kiến nghị về chủ trương, chính sách, các qui định cần được sửa đổi, bổ sung để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Phát biểu tại buổi làm việc, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình ghi nhận Đảng ủy Khối đã có sự đổi mới trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, ban hành và tập trung lãnh đạo triển khai các Nghị quyết, Chỉ thị, Kết luận chuyên đề về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của các doanh nghiệp. Công tác xây dựng Đảng đã có nhiều đổi mới về nội dung và phương thức lãnh đạo, thiết thực, hiệu quả, góp phần thúc đẩy thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với công tác sắp xếp, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước.

Đồng chí cũng chỉ ra những hạn chế, bất cập làm cho vai trò của Đảng ủy Khối đối với hoạt động của doanh nghiệp chưa tương xứng với chức năng, nhiệm vụ của Đảng ủy Khối. Công tác kiểm tra, giám sát thực hiện nghị quyết, chương trình hành động còn thiếu trọng tâm, trọng điểm, do đó chất lượng, hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát chưa cao; kiểm tra tại chỗ, giám sát từ xa chưa phát hiện kịp thời các sai phạm. Việc cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước, cổ phần hoá, thoái vốn ở một số doanh nghiệp chưa đạt tiến độ đề ra. Quản trị doanh nghiệp đổi mới còn chậm; việc kiểm tra, giám sát nội bộ còn hạn chế. Hiệu quả sản xuất kinh doanh của một số doanh nghiệp thuộc Đảng ủy Khối còn thấp, chưa tương xứng với tài sản và nguồn lực. Cá biệt, còn có tình trạng tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, làm thất thoát lớn tài sản nhà nước, gây bức xúc cho xã hội, giảm sút lòng tin của người dân vào điều hành kinh tế vĩ mô của Chính phủ. Doanh nghiệp nhà nước thuộc Đảng ủy Khối chưa thể hiện được vai trò là lực lượng nòng cốt, quan trọng của kinh tế nhà nước.

Đồng chí Nguyễn Văn Bình đề nghị Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương xây dựng Đề án hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của Đảng ủy Khối trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư trước tháng 12/2017. Đảng ủy Khối và các doanh nghiệp thuộc Khối phối hợp chặt chẽ với Ban Kinh tế Trung ương trong triển khai xây dựng Đề án "Tổng kết 10 năm 2006-2016 việc thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng về phát triển nhanh và bền vững; đổi mới, cơ cấu lại, nâng cao hiệu quả khu vực doanh nghiệp nhà nước; xã hội hóa dịch vụ công", trình Bộ Chính trị trước tháng 5/2017.

Đồng chí Nguyễn Văn Bình đề nghị Đảng ủy Khối phối hợp với Ban Chỉ đạo Tây Bắc, Ban Kinh tế Trung ương nghiên cứu các cơ chế, chính sách để thúc đẩy các doanh nghiệp thành viên thuộc Đảng ủy Khối đầu tư tại vùng Tây Bắc, hoàn thành trước tháng 3/2017; phối hợp Ban Tổ chức Trung ương và các ban đang liên quan nghiên cứu, đề xuất để tổ chức lại một số tổ chức đảng trong ở ngân hàng, doanh nghiệp trong Khối theo hướng thống nhất toàn ngành.

Theo Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Đảng ủy Khối, các tổ chức đảng trong Đảng bộ Khối cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo đảm bảo doanh nghiệp thực hiện đúng các chủ trương của Đảng, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật của Nhà nước, trong đó cần nâng cao ý thức và trách nhiệm của người đứng đầu. Xây dựng đội ngũ cán bộ quản trị đủ sức điều hành doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả. Nâng cao năng lực dự báo, phối hợp chặt chẽ với các địa phương trong cả nước trong thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, an sinh xã hội, quản lý đảng viên. Đặc biệt coi trọng việc thực hiện tốt Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị, Kế hoạch số 03-KH/TW ngày 25/7/2016 của Ban Bí thư “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Ban cán sự Đảng Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các bộ, ngành liên quan xem xét, xử lý những bất cập về đầu tư ra nước ngoài, có giải pháp giảm thiểu thiệt hại và khắc phục tình trạng một số dự án đầu tư kéo dài gây lãng phí, thất thoát; các dự án đầu tư đã đưa vào vận hành không hiệu quả, thua lỗ.

Đồng chí yêu cầu các cấp uỷ đảng trong Đảng bộ Khối lãnh đạo, chỉ đạo các doanh nghiệp thực hiện tái cơ cấu thành công, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, sức cạnh tranh của doanh nghiệp, làm tốt vai trò dẫn dắt của doanh nghiệp nhà nước, đặc biệt phải thực hiện tốt nhiệm vụ là lực lượng nòng cốt của kinh tế nhà nước. Cần đặc biệt coi trọng vấn đề chất lượng sản phẩm, tạo dựng thương hiệu sản phẩm quốc gia, sử dụng tiết kiệm và hiệu quả các nguồn lực, nâng cao trách nhiệm trong đóng góp ngân sách quốc gia, đóng góp tỷ trọng trong GDP.

Vấn đề quản trị doanh nghiệp cần được đặt lên ưu tiên hàng đầu, từng bước ứng dụng các công cụ quản trị hiện đại, tạo sự chuyển biến rõ rệt về hiệu quả doanh nghiệp – đồng chí Nguyễn Văn Bình nêu rõ./.

Chu Thanh Vân/TTXVN


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất