Chủ Nhật, 28/4/2024
Đảng trong cuộc sống hôm nay
Thứ Tư, 23/9/2015 8:56'(GMT+7)

Lan tỏa hào khí “Thành đồng Tổ quốc”

Lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP Hồ Chí Minh thăm, tặng quà các gia đình chính sách tại huyện Củ Chi nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Nam Bộ kháng chiến.

Lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP Hồ Chí Minh thăm, tặng quà các gia đình chính sách tại huyện Củ Chi nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Nam Bộ kháng chiến.

Khơi nguồn giá trị lịch sử

Một trong những hoạt động tạo sân chơi hấp dẫn cho thanh niên, sinh viên ở Thành phố mang tên Bác với tinh thần Nam Bộ kháng chiến là chương trình nghệ thuật "Hát cho đồng bào tôi nghe", do Nhà Văn hóa sinh viên TP Hồ Chí Minh tổ chức. Với sự làm mới trong nghệ thuật dàn dựng, biểu diễn, chương trình thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả. Những ca khúc một thời gắn với khí thế quật cường Nam Bộ kháng chiến được các bạn trẻ "thổi" vào sức sống mới, có tác dụng giáo dục, cổ vũ mạnh mẽ tinh thần phát huy truyền thống của thế hệ hôm nay. Bên cạnh đó, chuỗi chương trình nghệ thuật “Tôi yêu giai điệu Tổ quốc tôi” với sự biểu diễn của các nhóm hát, cũng đã và đang tạo nên sức hút mạnh mẽ, khơi nguồn các giá trị lịch sử của Nam Bộ kháng chiến thông qua ngôn ngữ nghệ thuật, âm nhạc.

Tại vùng đất giàu truyền thống cách mạng Cần Giờ, lễ hội truyền thống với chủ đề “Hướng về biển, đảo quê hương” cũng đang "nóng" dần lên. Hào khí "Thành đồng Tổ quốc" và ý chí, khát vọng của thế hệ hôm nay là chủ đề xuyên suốt trong các hoạt động của lễ hội. Những ngày này, ngành văn hóa TP Hồ Chí Minh tổ chức các triển lãm chuyên đề phục vụ nhân dân và du khách. Lễ dâng hương và họp mặt kỷ niệm 70 năm Ngày Nam Bộ kháng chiến cũng được tổ chức rộng khắp ở các quận, huyện của thành phố.

Đồng chí Thân Thị Thư, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP Hồ Chí Minh, cho biết: Các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Nam Bộ kháng chiến được tổ chức lồng ghép, tạo thành chuỗi hoạt động, chương trình ý nghĩa gắn với chào mừng các ngày lễ lớn trong tháng 9 và chào mừng Đại hội Đảng bộ TP Hồ Chí Minh lần thứ X. Các hoạt động hướng đến tuyên truyền, tri ân, giáo dục lòng yêu nước, truyền thống đấu tranh anh dũng, hào khí Nam Bộ “Thành đồng Tổ quốc” và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc...

Tri ân các vùng căn cứ kháng chiến

Cùng với các hoạt động văn hóa nghệ thuật diễn ra sôi nổi, TP Hồ Chí Minh đã tổ chức các đoàn công tác về những vùng quê cách mạng để tri ân đồng bào, đồng chí, thúc đẩy tiến độ xây dựng nông thôn mới. Đi cùng các đoàn công tác những ngày này, chúng tôi chứng kiến sự đổi thay mạnh mẽ của những vùng quê giàu truyền thống cách mạng. Củ Chi “đất thép” năm xưa, một trong những ngọn cờ của phong trào Nam Bộ kháng chiến, với bao đau thương, mất mát do bom đạn chiến tranh tàn phá, nay đã vươn mình thành huyện nông thôn mới đầu tiên của TP Hồ Chí Minh. Bà mẹ Việt Nam anh hùng Lương Thị Vời, 85 tuổi, ngụ tại ấp Bình Thượng 1, xã Thái Mỹ, vẫn nhớ như in khí thế kháng chiến sục sôi từ 70 mùa thu trước. Chỉ với những loại vũ khí thô sơ, dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân Củ Chi đã cùng với đồng bào Nam Bộ nổi dậy chống kẻ thù xâm lược với tinh thần "thép". Mẹ tâm sự: “Ngày trước dưới thời phong kiến, thực dân, mỗi khi địch tổ chức kỷ niệm các sự kiện lớn là bắt nhân dân è cổ đóng góp phục vụ cho quan lại và bè lũ cướp nước ăn chơi trên mồ hôi, nước mắt của người lao động. Bây giờ, những ngày lễ lớn trở thành ngày hội của toàn dân. Lãnh đạo, chính quyền, đoàn thể đều hướng tới nhân dân, chăm lo cho người dân được thụ hưởng cuộc sống vật chất, tinh thần. Đây chính là điều mà nhân dân mong đợi”.

Những ngày này, các địa phương đều tổ chức các đoàn đến thăm hỏi, tặng quà, tri ân các vị lão thành cách mạng, gia đình chính sách, người có công trên địa bàn. Băng-rôn, khẩu hiệu chào mừng kỷ niệm Ngày Nam Bộ kháng chiến gắn liền với thi đua lập thành tích chào mừng đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Cựu chiến binh Sơn Sa Ranh, người dân tộc Khơ-me, xã Nhơn Đức, huyện Bình Chánh (TP Hồ Chí Minh), bày tỏ: “Thế hệ chúng tôi được rèn luyện, trưởng thành trong bom đạn chiến tranh. Chúng tôi tự hào với truyền thống kiên cường của Sài Gòn, Nam Bộ, của tinh thần đoàn kết vì sự nghiệp kháng chiến, kiến quốc của cả dân tộc”.

Phát huy truyền thống “Thành đồng Tổ quốc” trong kháng chiến, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Hồ Chí Minh đang nỗ lực phấn đấu “đi trước, về đích trước” trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh, khẳng định: Năm tháng sẽ trôi qua, nhưng trang sử hào hùng về Ngày Nam Bộ kháng chiến sẽ không bao giờ phai mờ trong lòng mỗi người dân Nam Bộ và còn truyền mãi đến thế hệ mai sau. Với TP Hồ Chí Minh, hào khí Nam Bộ “Thành đồng Tổ quốc” đã và đang trở thành động lực để thành phố vươn lên thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế, văn hóa, xã hội… xây dựng TP Hồ Chí Minh “văn minh, hiện đại, nghĩa tình”, xứng đáng là đầu tàu của cả nước.

Theo QĐND

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất