Thứ Ba, 1/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Sáu, 14/10/2016 23:52'(GMT+7)

Để việc học và làm theo Bác thực sự trở thành ý thức tự giác, công việc thường xuyên

Đ/c Võ Thị Ánh Tuyết, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP HCM: Thực hiện 4 nhiệm vụ trọng tâm triển khai Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị

Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và các kế hoạch, hướng dẫn của Trung ương, Ban Tuyên giáo Thành ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy xây dựng và ban hành Kế hoạch tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch của Ban Thường vụ Thành ủy thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đồng thời ban hành Hướng dẫn các tổ chức đảng trong toàn Đảng bộ Thành phố thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và Kế hoạch 54 của Ban Thường vụ Thành ủy.

 
 

Để phát huy kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế trong quá trình thực hiện Chỉ thị 03, trong thời gian tới, thành phố Hồ Chí Minh tập trung thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau:

Thứ nhất, hướng dẫn các tổ chức đảng tập trung tuyên truyền việc triển khai các văn bản chỉ đạo của Trung ương và thành phố, những bài học kinh nghiệm sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 03, xây dựng và thực hiện những chuẩn mực đạo đức của cán bộ, đảng viên và ban ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, gắn với chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ của tập thể và cá nhân; trách nhiệm gương mẫu của cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, địa phương; gương tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu, các mô hình hay, cách làm mới, sáng tạo; Quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Đấu tranh với các quan điểm sai trái, xuyên tạc; phê phán việc làm thiếu gương mẫu, các biểu hiện quan liêu, tham nhũng, lãng phí... ; đưa nội dung học tập và làm theo Bác vào sinh hoạt hằng tháng, sinh hoạt định kỳ, xây dựng nội dung học tập và làm theo sát hợp, thiết thực với ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, gắn với nhiệm vụ chính trị được giao.

Thứ hai, hướng dẫn các cấp ủy xây dựng kế hoạch của tập thể và kế hoạch cá nhân học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Gợi ý rất cụ thể những nội dung cần tập trung để xây dựng kế hoạch thực hiện như căn cứ vào nhiệm vụ được giao, hạn chế, khuyết điểm qua kiểm điểm hằng năm và sau kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4; cải cách hành chính, cải tiến tác phong, phương pháp làm việc, phong cách phục vụ nhân dân, sáng kiến kinh nghiệm nâng cao hiệu quả công tác; mục tiêu phấn đấu của bản thân trong năm; khả năng và tâm nguyện thực hiện những việc làm cụ thể theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người… Mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên xây dựng kế hoạch và tự giác làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, định kỳ báo cáo chi bộ, cơ quan, đơn vị, tổ chức nơi công tác, sinh hoạt; chi bộ thực hiện việc theo dõi và giúp đỡ cán bộ, đảng viên thực hiện theo nội dung đăng ký và góp ý của chi bộ.

Thứ ba, Ban Thường vụ Thành ủy đặc biệt quan tâm 6 nhiệm vụ trọng tâm của Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, quyết liệt tổ chức thực hiện 7 Chương trình đột phá của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố (1. Chương trình nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; 2. Chương trình cải cách hành chính; 3. Chương trình nâng cao chất lượng tăng trưởng, năng lực cạnh tranh của kinh tế thành phố đáp ứng yêu cầu hội nhập; 4. Chương trình giảm ùn tắt giao thông, giảm tai nạn giao thông; 5. Chương trình  giảm ngập nước; 6. Chương trình giảm ô nhiễm môi trường; 7. Chương trình chỉnh trang và phát triển đô thị). Đồng thời hướng dẫn các cấp ủy, tổ chức đảng, địa phương, cơ quan, đơn vị tùy theo đặc điểm tình hình, thuận lợi, khó khăn, căn cứ chức năng, nhiệm vụ, điều kiện cụ thể để xác định những nội dung đột phá nhằm làm chuyển biến rõ nét, đem lại hiệu quả thiết thực trong công tác, trong phục vụ nhân dân, tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ ra toàn xã hội. Yêu cầu người đứng đầu, bí thư cấp ủy các cấp căn cứ những hạn chế, khuyết điểm trong quá trình tổ chức thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch, chương trình hành động, thành tựu và hạn chế trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị và của từng cá nhân…; xác định rõ những nội dung đột phá để xây dựng kế hoạch của tập thể sát đúng, kế hoạch của cá nhân phù hợp và thiết thực, có lộ trình thực hiện cụ thể, nghiêm túc, hiệu quả và thuyết phục đối với hầu hết cán bộ, đảng viên, cán bộ công chức, quần chúng nhân dân nơi công tác và sinh hoạt. Nghiêm túc thực hành đạo đức công vụ, phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của người đứng đầu, có kế hoạch đi cơ sở, tiếp xúc, lắng nghe, đối thoại, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân và dư luận xã hội, kịp thời giải quyết những bức xúc chính đáng của nhân dân, xây dựng hình ảnh người cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức tận tụy, liêm khiết, gần dân, hết lòng phục vụ nhân dân và được nhân dân tin yêu...

Thứ tư, Thành phố Hồ Chí Minh đẩy mạnh tổ chức quảng bá các tác phẩm, ấn phẩm của Bác và các tác phẩm, ấn phẩm có nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Giao Sở Thông tin và truyền thông Thành phố thì xây dựng kế hoạch tuyên truyền, quảng bá, tập trung giới thiệu các tác phẩm của Bác, các phóng sự, thời sự và các câu chuyện về Bác, những tấm gương học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được tuyên dương trong giai đoạn 2011 – 2016; Ban điều hành Đường sách Thành phố thường xuyên tổ chức giới thiệu các tác phẩm, ấn phẩm, giao lưu, nói chuyện với sinh viên, học sinh, thanh niên và độc giả; Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức tuyên truyền, cổ động việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với tổ chức các hoạt động Lễ hội, văn hóa - văn nghệ, văn học, nghệ thuật…, tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật gắn với chủ đề học tập và làm theo Bác.

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố và các đoàn thể chính trị - xã hội thành phố tổ chức các cuộc thi, tìm hiểu, sáng tác, xây dựng tiểu phẩm, viết bài tìm hiểu về cuộc đời, sự nghiệp, tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách chủ tịch Hồ Chí Minh; về các tác phẩm, ấn phẩm của Người hoặc các tác phẩm viết về Người; thi viết về các mô hình hay, cách làm mới, hiệu quả, các gương điển hình tiêu biểu thực hiện tốt việc học tập và làm theo Bác trong các giới, các ngành, các thành phần xã hội, mọi tầng lớp nhân dân, đoàn viên, hội viên, đặc biệt là thanh thiếu niên, học sinh.

Ban Thường vụ Thành đoàn phối hợp với nhà xuất bản Trẻ, báo Tuổi trẻ, báo Khăn Quàng Đỏ để biên tập, viết bài, đưa tin, giới thiệu các tác phẩm, ấn phẩm của Bác và các tác phẩm, ấn phẩm có nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh sinh động, đa dạng, phù hợp với tâm lý lứa tuổi, thu hút đông đảo bạn đọc trẻ, thanh thiếu nhiên và nhi đồng Thành phố.

Các cơ quan báo chí, Trang tin điện tử Đảng bộ Thành phố và các Trang thông tin điện tử của các sở ngành, quận, huyện, Đài Truyền hình Thành phố, Đài Tiếng nói nhân dân Thành phố lập chuyên trang, chuyên mục giới thiệu tác phẩm, câu chuyện, phóng sự về Bác từ các tác phẩm của Bác, từ các tác phẩm, câu chuyện, phóng sự, tư liệu về Bác và từ những tấm gương điển hình học tập và làm theo Bác, những tấm gương bình dị trong đời thường tại các địa phương, cơ quan, đơn vị đã sống, phấn đấu, học tập và làm theo Bác; những điểm mới và nội dung trọng tâm của Chỉ thị 05; xây dựng kịch bản chương trình nghệ thuật, đảm bảo tính thuyết phục, sức lan tỏa đối với bạn xem đài về những gương điển hình trong học tập và làm theo Bác; ưu tiên chọn thời gian phát thanh, phát sóng hợp lý và công khai lịch phát sóng định kỳ để đông đảo cán bộ, công chức, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân có thể theo dõi, học tập, vận dụng; chuyển thể thành các video clip với những hình và ảnh minh họa phù hợp, đưa lên các trang mạng xã hội, báo điện tử, trang điện tử các báo để tất cả mọi người có thể truy cập được.


Đại tá Phạm Quang Hải, Phó Chính ủy Sư đoàn 312 - Quân đoàn 1: Tích cực quán triệt, triển khai Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và Chỉ thị 87 của Thường vụ Quân ủy Trung ương
 
Sư đoàn 312 là Sư đoàn Bộ binh được biên chế đủ quân, nhiệm vụ chính trị trọng tâm là huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu; xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật. Với quyết tâm chính trị cao nhất Sư đoàn 312 đã nhanh chóng triển khai, tổ chức thực hiện khẩn trương, nghiêm túc, sáng tạo Chỉ thị 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Chỉ thị 87-CT/QUTW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong Đảng bộ Quân đội và toàn quân, nhằm cụ thể hóa Chỉ thị 05 phù hợp với chức năng, nhiệm vụ Quân đội trong tình hình mới. Bước đầu, Sư đoàn 312 đã đạt được một số kết quả như sau: Tập trung quán triệt cho cấp ủy, chỉ huy các cấp nhận thức sâu sắc việc thực hiện Chỉ thị 05 và Chỉ thị 87; tổ chức xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện chặt chẽ, thống nhất từ trên xuống dưới; phát huy vai trò cấp ủy, chỉ huy, người đứng đầu, nêu cao tính tiền phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên, với phương châm “trên trước, dưới sau”; “trong trước, ngoài sau”; “học tập, đi đôi với làm theo”, chú trọng việc “làm theo” bằng hành động cụ thể; cụ thể hóa chương trình hành động, mô hình và việc làm cụ thể trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong mọi hoạt động của đơn vị.

 
 

Bên cạnh đó, Sư đoàn đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác cải cách hành chính quân sự, thực hiện “nói ngắn viết gọn, tham mưu đúng, trúng”, “nói đi đôi với làm”, chống bệnh thành tích trong thực hiện nhiệm vụ. Triển khai và thực hiện tốt phong trào “3 không”: Không đảo bỏ ngũ; không tự tử, tự sát, chơi lô đề, đánh bạc, ma túy, vay nặng lãi; không vi phạm các quy định về an toàn giao thông;“4 tốt”: Trách nhiệm tốt, chất lượng sinh hoạt tốt, tự phê bình và phê bình tốt, đoàn kết kỷ luật tốt. Ngoài ra, luôn phát huy tốt vai trò của các tổ chức trong quán triệt, triển khai thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh...

Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, Đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai tổ chức thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và Chỉ thị 87 của Thường vụ QUTW có kết quả tốt. Tuy nhiên đó mới chỉ là kết quả bước đầu. Từ đó, trong thời gian tới Sư đoàn 312 xác định tập trung làm tốt một số vấn đề sau:

Thứ nhất, phải gắn chặt chẽ việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị; lựa chọn, tập trung giải quyết dứt điểm những vấn đề còn hạn chế, yếu kém. Trong đó, tập trung làm chuyển biến tác phong công tác cụ thể, tỷ mỉ, khiêm tốn, gần gũi quần chúng của đội ngũ cán bộ các cấp và nâng cao chất lượng thực hành tiết kiệm.

Thứ hai, phát huy tốt vai trò của các cấp uỷ, nhất là người đứng đầu của các cơ quan, đơn vị, phát huy vai trò nêu gương, tâm huyết, đi đầu, chủ động, sáng tạo, tích cực nghiên cứu, tìm tòi, đổi mới tư duy, có những cách làm hiệu quả, dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm, đặt lợi ích của tập thể và quần chúng lên trên.

Thứ ba, đẩy mạnh hoạt động thi đua, tuyên truyền gương người tốt, việc tốt; coi trọng công tác “xây” và “chống”, lấy cái tích cực đẩy lùi tiêu cực, “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”; nâng cao chất lượng sinh hoạt tự phê bình và phê bình, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.

Thứ tư, nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá hàng tháng, quý, năm việc thực hiện Chỉ thị 05, Chỉ thị 87 bằng nhiều hình thức và phương pháp phù hợp; chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đảm bảo thường xuyên, kịp thời, sâu sắc.


Đồng chí Nguyễn Anh Cương - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hải Dương: Nâng cao vai trò lãnh đạo của cấp ủy, sự vào cuộc của chính quyền, các tổ chức đoàn thể trong triển khai, tổ chức thực hiện và kiểm tra, giám sát việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp cần nhận thức rõ vai trò của mình trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị là nhiệm vụ chính trị, nội dung quan trọng để thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp của toàn bộ hệ thống chính trị. Do vậy, căn cứ vào các văn bản hướng dẫn của cấp trên, cấp ủy các cấp, đặc biệt Bí thư cấp ủy, người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo triển khai kịp thời, quyết liệt, từ ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức triển khai và kiểm tra, giám sát việc thực hiện một cách nghiêm túc.

Chỉ thị đã nêu rõ, việc tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII do Ban Thường vụ cấp ủy, đứng đầu là đồng chí bí thư cấp ủy các cấp trực tiếp chỉ đạo. Ở đây chúng ta xác định công tác chỉ đạo, lãnh đạo, vai trò của cấp ủy, bí thư cấp ủy các cấp, người đứng đầu địa phương, cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp nhà nước được xét trên cả hai mặt: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện và sự gương mẫu đi đầu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Người đứng đầu không chỉ đóng vai trò nòng cốt trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị mà còn phải tự mình nêu gương trong làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác theo tinh thần trên trước, dưới sau, cho anh em cấp dưới lấy đó là tấm gương mà thực hiện theo. Cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên trong tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể gương mẫu làm trước để hội viên và quần chúng nhân dân noi theo.

 
 


Trong quá trình chỉ đạo, tổ chức thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp không nên dàn trải trong công tác chỉ đạo thực hiện. Ngày 7 tháng 10 vừa qua, UBND tỉnh Hải Dương đã ban hành Chỉ thị số 21/CT-UBND về Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và yêu cầu các cơ quan, đơn vị, người đứng đầu các cơ quan nhà nước và mỗi cán bộ, công chức, viên chức cần xác định rõ những nội dung cần làm, đổi mới phong cách, tác phong công tác, tôn trọng nhân dân, gần gũi với nhân dân, lắng nghe, đối thoại với nhân dân; chống bệnh thành tích, hình thức; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tiêu cực, tham nhũng; nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, “nói đi đôi với làm”. Tập trung chỉ đạo, giải quyết dứt điểm những vấn đề bức xúc, nổi cộm mà cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân quan tâm, góp phần thúc đẩy hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

Mỗi cơ quan, đơn vị cần chọn ít nhất 02 việc cụ thể trong các lĩnh vực, công việc cấp bách như: Cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực và hiệu quả quản lý nhà nước trong quản lý đất đai, tài nguyên, tài chính, ngân sách, an ninh trật tự, công tác tiếp dân, xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo, phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức và kỷ luật công vụ đối với cán bộ công chức, thái độ phục vụ nhân dân và những vấn đề hiện đang gây bức xúc trong dư luận để chỉ đạo, tạo ra sự chuyển biến thật sự rõ nét về đạo đức, phong cách, hiệu quả công việc.

Cần có giải pháp nhằm động viên toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân tham gia học tập và làm theo tấm gương tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác, trong đó đặc biệt quan tâm tới đối tượng thanh niên, thiếu niên; tiếp tục đẩy mạnh việc học tâp và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để thực hiện những nhiệm vụ mà cấp ủy chỉ đạo. 
Việc chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị phải gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị theo đúng chức năng nhiệm vụ được giao, tránh lạm quyền hoặc giành việc rễ, đùn đẩy việc khó...     

Để triển khai thực hiện tốt Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và chỉ đạo của Trung ương thì cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp cũng cần tham khảo, học hỏi, tiếp thu những cách làm hay, sáng tạo của các địa phương, đơn vị bạn; phát hiện những điển hình tiêu biểu tại địa phương, đơn vị để nhân rộng và động viên, khen thưởng kịp thời; công tác tuyên truyền phải được tiến hành thường xuyên, liên tục, sâu rộng với nội dung, hình thức phù hợp và có những điểm nhấn hấp dẫn. Chú trọng tuyên truyền về những gương điển hình trong làm theo tấm gương đạo đức của Bác để nhân rộng và tạo sức lan tỏa; coi trọng công tác kiểm tra, giám sát trong triển khai thực hiện, tránh mọi biểu hiện hình thức, lãng phí.

Thu Hằng (Ghi lại)





Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất