Thứ Bảy, 21/9/2024
Dân số, gia đình, trẻ em
Thứ Sáu, 22/2/2013 22:11'(GMT+7)

Lắng nghe trẻ em nói

Lãnh đạo TP Hồ Chí Minh gặp gỡ thiếu nhi nhân dịp Tết Quý Tỵ 2013.

Lãnh đạo TP Hồ Chí Minh gặp gỡ thiếu nhi nhân dịp Tết Quý Tỵ 2013.

Tại buổi gặp mặt, các em đã bày tỏ ý kiến của mình về tình trạng học quá tải, nặng lý thuyết, thiếu thực hành, sĩ số lớp học quá đông; thiếu sân chơi lành mạnh, nhất là ở khu vực ngoại thành dẫn đến nhiều trẻ em “nghiện” game, ngại học… Nghiêm trọng hơn nữa là nạn bạo hành, bạo lực học đường, ép trẻ em lao động quá sớm và cả tình trạng dạy thêm, học thêm, lấn chiếm lòng lề đường, thất nghiệp… Tất cả những ý kiến ấy vừa hồn nhiên, trong trắng, vừa “già” trước tuổi khiến người lớn không khỏi suy tư.

Lâu nay chúng ta quen áp đặt cách nghĩ, cách làm, cách nói của mình đối với trẻ em nên gần như không quan tâm tới những điều trẻ em nói, tới những yếu tố tác động đến sự phát triển toàn diện, tự nhiên của trẻ. Không ít người cho rằng, ở độ tuổi các em những suy nghĩ còn nặng tính trẻ con, thiếu hiểu biết, tiếng nói của các em chẳng đáng để bận tâm. Vậy nên, trên thực tế cũng đã có khá nhiều cuộc hội thảo quy mô hoành tráng về chủ đề chăm sóc, bảo vệ trẻ em, ngăn chặn bạo lực và những nguy cơ lệch chuẩn trong thiếu niên, nhi đồng, nhưng ở những cuộc hội thảo đó, đối tượng chính là trẻ em lại hầu như không có mặt, không được trực tiếp nói lên tâm tư, nguyện vọng và suy nghĩ của mình với tư cách là “người trong cuộc”. Trong khi đó, một số tham luận, giải pháp của chuyên gia phần thì không sát thực, mang tính “quăng chài”, “bốc thuốc”; phần thì trừu tượng, quá lớn lao. Bởi thế, hiệu quả thực tiễn, tác dụng và tính khả thi chẳng được là mấy! Điều đó cũng thật dễ hiểu, bởi một lý do quan trọng là “muốn hiểu trẻ thì phải hòa mình vào đời sống của trẻ, đồng điệu với tâm hồn của trẻ và nghe trẻ nói”.

Tình trạng trên xảy ra ở không ít địa phương trong cả nước.

Tại cuộc gặp ở TP Hồ Chí Minh, Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải đánh giá đây sự tôn trọng trẻ em, tin tưởng và tự hào về một thế hệ măng non của thành phố. Những ý kiến hết sức xác đáng và niềm mong mỏi của các em đã gợi mở ra cho chúng ta nhiều vấn đề tưởng chừng như đã bị lãng quên. Nó đơn giản, hiện hữu hằng ngày, gần ngay trước mắt, thậm chí “trong tầm tay” giải quyết của chính quyền địa phương nhưng bấy lâu vẫn chưa được lưu tâm. Hy vọng các cấp chính quyền ở TP Hồ Chí Minh sẽ bắt tay vào giải quyết sớm những vấn đề đã được các em đặt ra. Hơn ai hết, người lớn phải làm cho trẻ em tin mình, qua đó giáo dục các em tinh thần và trách nhiệm "nói đi đôi với làm".

Hãy lắng nghe trẻ em nói, chúng ta sẽ “biết” và “làm” được nhiều điều bổ ích giúp cho thế hệ tương lai của đất nước phát triển toàn diện và đúng hướng./.

(Theo: Hoàng Thành/QĐND)


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất