Thứ Hai, 30/9/2024
Thế giới
Thứ Tư, 12/9/2012 22:30'(GMT+7)

Lãnh đạo Mỹ và Ixraen thảo luận về vấn đề Iran

Theo một tuyên bố từ Nhà Trắng, trong cuộc điện đàm kéo dài một giờ, hai bên đã thảo luận về mối đe dọa từ chương trình hạt nhân của Iran, sự phối hợp chặt chẽ giữa hai bên về Iran và nhiều vấn đề an ninh khác. Tổng thống Ôbama và Thủ tướng Nêtaniahu đã nhất trí quyết tâm ngăn chặn Iran sở hữu vũ khí hạt nhân, đồng thời khẳng định tiếp tục xúc tiến các cuộc tham vấn chặt chẽ giữa hai bên.

Mối quan hệ đồng minh thân cận giữa Mỹ và Ixraen thời gian qua gặp trở ngại khi hai bên bất đồng về cách thức giải quyết vấn đề hạt nhân gây tranh cãi của Iran. Thủ tướng Nêtaniahu đã nhiều lần hối thúc Oasinhtơn (Washington) đặt ra "giới hạn đỏ" để hành động, trong đó có khả năng Ixraen tấn công nhằm vào các cơ sở hạt nhân của Iran, song Mỹ luôn phản đối. Chính quyền Ôbama cho rằng vẫn còn thời gian để thực thi các biện pháp trừng phạt chống Iran.

Trước đó, một quan chức Ixraen cho biết Nhà Trắng đã bác bỏ đề nghị của Thủ tướng Nêtaniahu được gặp Tổng thống Ôbama vào cuối tháng này tại Oasinhtơn nhân dịp ông đến Niu Yoóc (New York) tham dự cuộc họp Đại hội đồng Liên hợp quốc. Lý do Nhà Trắng đưa ra là lịch trình làm việc của ông Ôbama đã dày đặc và không thể tiếp ông Nêtaniahu. Tuy nhiên, Nhà Trắng cho biết họ chưa nhận được yêu cầu nào từ phía Thủ tướng Nêtaniahu gặp Tổng thống Ôbama tại Oasinhtơn, nên việc từ chối cuộc gặp là không đúng sự thật. Trong tất cả các chuyến công du tới Mỹ từ năm 2009, Thủ tướng Nêtaniahu đều có các cuộc gặp với Tổng thống Ôbama.

Trong một nỗ lực nhằm hạ nhiệt căng thẳng giữa hai bên, ngày 11/9, Bộ trưởng Quốc phòng Ixraen Êhút Barắc (Ehud Barak) đã kêu gọi Mỹ và Ixraen nên làm sáng tỏ "những bất đồng" ở những diễn đàn mở chứ không phải kín và cần làm mọi thứ có thể để không phương hại tới mối quan hệ đồng minh giữa hai nước./.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất