Thứ Bảy, 28/9/2024
Kinh tế
Thứ Ba, 3/7/2012 17:26'(GMT+7)

Lào Cai: đẩy mạnh việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

Thực hiện Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và Nghị quyết số 11 của Chính phủ về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội. Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Lào Cai xác định tiết kiệm, chống lãng phí là một trong những giải pháp đặc biệt quan trọng để góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Bởi vậy, ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết số 11, Uỷ ban nhân dân tỉnh Lào Cai đã nhanh chóng ban hành Chương trình hành động với mục tiêu cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp để kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội. Qua triển khai thực hiện cho thấy các nhóm giải pháp đáp ứng yêu cầu thực tiễn và phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương; nhận được sự đồng thuận và quyết tâm thực hiện của các cấp, các ngành và nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về chính sách tài khoá thắt chặt, cắt giảm đầu tư công, giảm bội chi ngân sách, UBND tỉnh chỉ đạo chính quyền các cấp, các cơ quan quản lý thu tập trung rà soát, đánh giá lại nhiệm vụ thu ngân sách năm 2010, có biện pháp cụ thể chống thất thu ngân sách. Đẩy mạnh triển khai, thực hiện các chính sách thuế mới. Tăng cường công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý kịp thời, cương quyết. Kết quả, năm 2011, thu ngân sách trên địa bàn đạt con số cao kỷ lục kể từ khi tái lập tỉnh (1991) đến nay, đứng ở con số 3.100 tỷ đồng, tăng hơn 20% so với dự toán năm và tăng trên 51% so năm 2010. Trong đó, số thu nội địa đạt 1.498 tỷ đồng, chiếm 49,72% trong tổng số thu ngân sách nhà nước và tăng hơn 71% so năm 2010.

Với chi tiêu công, chủ trương của Lào Cai là hạn chế tối đa việc bố trí vốn cho các dự án mới, chưa thật sự cấp bách để góp phần cùng cả nước và Chính phủ ổn định kinh tế vĩ mô. Để đẩy mạnh việc thực hành tiết kiệm chống lãng phí trong xây dựng cơ bản, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Lào Cai được giao nhiệm vụ là một trong những cơ quan đầu mối giúp địa phương rà soát, kiểm tra các dự án đầu tư xây dựng cơ bản sử dụng nguồn vốn ngân sách nhằm đưa ra khỏi danh mục đầu tư các dự án không có hiệu quả hoặc hiệu quả thấp, chưa thực sự cần thiết…Theo con số thống kê của cơ quan chức năng, năm 2011, Lào Cai đã đình hoãn 4 công trình với số vốn 38 tỷ đồng. Bên cạnh đó, thực hiện rà soát điều chỉnh kế hoạch vốn theo đúng chỉ đạo của Trung ương, Lào Cai đã điều chỉnh 10 dự án với tổng mức đầu tư 154,8 tỷ đồng; đồng thời, thực hiện tiết kiệm 10% chi thường xuyên với kinh phí 28,3 tỷ đồng, dừng trang bị mới xe ô tô, điều hòa nhiệt độ, thiết bị văn phòng với kinh phí 11,8 tỷ đồng. Hơn nữa việc thực hiện tiết kiệm 15% dự toán chi thường xuyên của các cơ quan, đơn vị để chủ động tạo nguồn tăng thu nhập cho cán bộ, công chức, viên chức trong năm 2011 đạt 56,59 tỷ đồng, năm 2012 ước đạt 87,73 tỷ đồng.

Thực hiện việc giao tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính của các cơ quan quản lý thụ hưởng ngân sách đại phương, đến nay đã có 191 đơn vị, cơ quan hành chính và 362 đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện cơ chế này. Bên cạnh đó, các cơ quan này hàng tháng phấn đấu tiết kiệm thấp nhất 10% điện năng tiêu thụ và giảm ít nhất 50% số lượng đèn chiếu sáng công cộng. Hơn nữa, việc sử dụng điện tiết kiệm theo hướng cắt luân phiên, có kế hoạch không những bảo đảm cho doanh nghiệp chủ động, duy trì sản xuất, kinh doanh mà còn tiết kiệm được 10,4 triệu kwh điện, qua đó nâng cao khả năng điều hoà cung ứng của ngành điện lực.

Theo Sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh: Lào Cai hiện có trên 1.800 doanh nghiệp (chủ yếu doanh nghiệp vừa và nhỏ), các doanh nghiệp trên địa bàn đã tích cực thực hiện các biện pháp về tiết kiệm chi phí trong sản xuất nhằm đem lại hiệu quả kinh doanh của đơn vị trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn như hiện nay. Với con số tiết giảm 18.722 triệu đồng chi phí so với kế hoạch đã góp phần giảm tải khó khăn cho doanh nghiệp. Trong đó, điển hình là Công ty TNHH một thành viên Apatit Việt Nam tiết giảm 12.722 triệu đồng, Công ty Điện lực Lào Cai 336 triệu đồng và Công ty TNHH Lâm nghiệp Bảo Yên 113 triệu đồng...

Năm 2012 là năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ XIV, là năm dự báo sẽ tiếp tục có nhiều khó khăn, thách thức; đòi hỏi nỗ lực rất lớn của các cấp, các ngành tiếp tục thực hiện có hiệu quả các giải pháp chỉ đạo điều hành của Chính phủ năm 2012. Để góp phần thực hiện có hiệu quả Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và Nghị Quyết 11 của Chính phủ, ngay từ những ngày đầu năm 2012, UBND tỉnh Lào Cai đã chỉ thị các cấp, các ngành tiếp tục thực hiện chủ trương của Chính phủ về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội. Trong đó, tập trung thực hiện có hiệu quả chính sách tài khóa thắt chặt, giảm đầu tư công, giảm bội chi ngân sách, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển... nhằm đảm bảo tăng trưởng kinh tế bền vững, từng bước thực hiện thành công chương trình xây dựng nông thôn mới và thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.

Nguyên Sa

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất