Thứ Bảy, 28/9/2024
Kinh tế
Thứ Hai, 2/7/2012 15:36'(GMT+7)

Hoài Nhơn - Bình Định phát huy lợi thế kinh tế biển

Chỉ từ đầu năm đến nay, kinh tế biển của huyện Hoài Nhơn có sự chuyển biến khá mạnh về chất lượng và giá trị kinh tế. Toàn huyện có hơn 700 tàu thuyền đã chuyển đổi từ các loại hình đánh bắt gần bờ, câu chụp mực, vây rút chì sang hành nghề câu cá ngừ đại dương theo phương pháp mới là chong đèn câu tay. Hoài Nhơn có 2.382 tàu cá, tổng công suất trên 365.000 CV, trong đó tàu thuyền có công suất từ 90CV trở lên chiếm khoảng 55%. Ngư dân trong huyện đã đầu tư kinh phí đóng mới tàu thuyền, có 50 tàu công suất từ 250CV trở lên được hạ thủy, tham gia vào đội quân đánh bắt xa bờ của huyện.

Tam Quan Bắc là xã ven biển cực Bắc của huyện Hoài Nhơn, có điều kiện thuận lợi để phát triển các ngành nghề kinh tế biển. Hầu hết dân cư trong xã đều sinh sống bằng các loại hình đánh bắt hải sản. Bí thư – Chủ tịch UBND xã Tam Quan Bắc, ông Đào Duy Hội cho biết: Toàn xã có hơn 700 tàu thuyền, trong đó có trên 400 tàu thuyền đánh bắt xa bờ, chủ yếu hành nghề câu cá ngừ đại dương. Từ khi chuyển đổi cách câu cá ngừ đại dương, sản lượng cá ngừ đánh bắt được tăng nhanh, giá trị kinh tế tăng cao, qua đó cũng thúc đẩy nhiều ngành nghề khác như cung cấp nhu yếu phẩm, hậu cần nghề cá, đóng mới và sửa chữa tàu thuyền phát triển rất mạnh. Có tàu thuyền đánh bắt được 3 – 4 tấn mỗi chuyến biển, tăng hơn gấp 2 – 3 lần so với trước. Từ hàng chục năm qua, kinh tế biển chiếm tỷ trọng khoảng 60% GDP của xã Tam Quan Bắc. Xã tiếp tục khuyến khích ngư dân phát triển các ngành nghề đánh bắt xa bờ, góp phần nâng cao tỷ trọng trong nền kinh tế của xã.

Phó chủ tịch UBND huyện Hoài Nhơn, ông Phạm Trương cho biết: Các cấp ủy Đảng, chính quyền đều xác định kinh tế biển là thế mạnh của huyện. Cùng với các ngành nghề phụ trợ khác, kinh tế biển có đóng góp rất lớn vào giá trị kinh tế và giải quyết lao động. Trong chiến lược phát triển kinh tế biển và xây dựng nông thôn mới, huyện ưu tiên 6 xã ven biển, tranh thủ các nguồn lực của địa phương và Trung ương phát triển mạnh số lượng tàu có công suất từ 250CV trở lên. Bên cạnh đó, chính quyền các địa phương cũng tạo điều kiện để tàu thuyền hoạt động hiệu quả, thường xuyên nạo vét luồng lạch, mở rộng bến bãi nâng cao khả năng cung ứng hậu cần cho các ngành nghề biển. Việc phát triển mạnh kinh tế 6 xã biển cũng là để tạo động lực phát triển cho các xã, thị trấn khác trong toàn huyện./.

Ly Kha - TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất