Thứ Bảy, 21/9/2024
Đời sống
Chủ Nhật, 31/3/2013 12:2'(GMT+7)

Lào Cai: Khẩn trương ổn định đời sống cho nhân dân sau mưa đá

Nhiều địa phương ở Lào Cai thiếu trầm trọng tấm lợp prô xi-măng

Nhiều địa phương ở Lào Cai thiếu trầm trọng tấm lợp prô xi-măng

Đoàn công tác của lãnh đạo tỉnh Lào Cai đã trực tiếp xuống khảo sát, kiểm tra và chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả trận mưa đá tại các xã bị thiệt hại nặng nề nhất.

Thống kê thiệt hại tại huyện Mường Khương cho biết có 13 xã, thị trấn với 7.000 hộ bị ảnh hưởng bởi mưa đá, trong đó 4.654 hộ bị thiệt hại 100% mái nhà và vật dụng sinh hoạt. Có 30 người bị thương do mưa đá, trong đó 3 người bị thương nặng; giập vỡ 467.997 tấm lợp prô xi-măng, 13.466 m2 mái tôn, 565.725 viên ngói các loại; 31 trụ sở cơ quan, 21 điểm trường bị thiệt hại nặng. Mưa đá làm hư hại 4 triệu bầu cây thuốc lá giống; 600 ha ngô mới trồng; 135 ha đậu tương; làm chết 2 con trâu… Theo đánh giá của huyện, tổng thiệt hại là 186,9 tỷ đồng.

Ngay sau khi mưa đá xảy ra, huyện Mường Khương đã huy động tối đa nhân lực, vật lực tại chỗ khắc phục hậu quả, trong đó đã cung ứng cho nhân dân và các trường học 19.000m2 bạt để che tạm; hỗ trợ 4.000 tấm lợp cho các nhà trường và gia đình chính sách... Tuy nhiên, đến thời điểm này, mới có 65/4.654 hộ bị thiệt hại nặng khắc phục được khó khăn, bước đầu ổn định cuộc sống, huyện Mường Khương mới chỉ đặt hàng được 10.000 tấm lợp prô xi-măng.

Huyện Si Ma Cai có 9/13 xã bị ảnh hưởng bởi mưa đá, tổng thiệt hại hơn 15,5 tỷ đồng. Trong đó, có 5 người bị thương; 2.891 hộ gia đình bị hư hỏng nhà cửa, vật kiến trúc; 8 điểm trường bị thiệt hại nặng; hàng chục ha cây thuốc lá, cây trồng vụ đông… bị hư hại. Hiện công tác khắc phục hậu quả mưa đá vẫn tiếp tục hết sức khẩn trương. Tuy nhiên, công tác này hiện gặp rất nhiều khó khăn, trong đó có việc thiếu vật tư; nguồn lực của địa phương còn hạn chế. Bí thư Huyện uỷ Si Ma Cai Lưu Đức Trưởng khẳng định mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, nhưng huyện Si Ma Cai quyết tâm phấn đấu trong tuần tới sẽ khắc phục cơ bản hậu quả mưa đá.

Bí thư Tỉnh uỷ Lào Cai Nguyễn Hữu Vạn nhấn mạnh một trong những ưu tiên trước mắt trong xử lý hậu quả mưa đá là giải quyết tấm lợp để nhân dân tu sửa nhà cửa, bảo đảm nơi ăn, nơi ở, đặc biệt là đối với gia đình chính sách, hộ nghèo, trường học. Tiếp tục quan tâm hỗ trợ lương thực, không để hộ nào thiếu đói trong giai đoạn này. Quan tâm công tác vệ sinh môi trường, bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ nhân dân, không để xảy ra dịch bệnh. Tập trung tối đa cho công tác khắc phục hậu quả thiên tai, để bắt tay vào sản xuất kịp khung thời vụ.

Tỉnh Lào Cai sẽ hỗ trợ tất cả các hộ bị thiệt hại do mưa đá gây ra, bảo đảm kịp thời, công bằng, chính xác nhằm giúp nhân dân sớm ổn định đời sống, yên tâm lao động, sản xuất, công tác và học tập.

Trước đó, Công điện của Thủ tướng Chính phủ, ngày 30/3, yêu cầu Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lào Cai tập trung chỉ đạo cứu chữa người bị thương, hỗ trợ cứu đói cho những hộ gia đình bị thiệt hại nặng, thiếu đói, nhất là những gia đình thuộc đối tượng chính sách. Huy động các lực lượng công an, quân đội, đoàn thể tại chỗ hỗ trợ nhân dân sửa chữa lại nhà cửa, khôi phục sản xuất.

Tăng cường các biện pháp điều tiết nguồn hàng, quản lý giá cả thị trường, nhất là giá lương thực, thực phẩm, giá các vật tư, vật liệu thiết yếu cho sửa chữa nhà cửa, không để khan hiếm hàng, lợi dụng thiên tai ép giá.

* Theo Trung tâm Dự báo KTTVTƯ, thời tiết xấu sẽ quay lại miền Bắc, do một đợt không khí lạnh mới tiếp tục tăng cường xuống khu vực này, nên ngày 31/3, các tỉnh vùng núi như Hà Giang, Cao Bằng, Thái Nguyên và Tuyên Quang cần đề phòng các hiện tượng sấm sét, tố lốc và mưa đá.

Theo Minh Khôi/Chinhphu.vn


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất