Thứ Hai, 14/10/2024
Kinh tế
Thứ Hai, 2/2/2015 15:10'(GMT+7)

Lào Cai: Phấn đấu xây dựng nâng tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới lên 27 xã trong năm 2015

Làm đường giao thông ở huyện biên giới Simacai (Lào Cai

Làm đường giao thông ở huyện biên giới Simacai (Lào Cai

Các phong trào thi đua chuyên đề đều liên quan đến từng nội dung cụ thể trong Bộ Tiêu chí Quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Bằng nhiều hình thức sáng tạo trong công tác tuyên truyền, thông tin đại chúng, văn hóa - văn nghệ đã có sức lan tỏa đến với cộng đồng dân cư... Đặc biệt, việc xây dựng mô hình điểm "Ban Tuyên vận xã”, "Tổ Tuyên vận thôn, bản" tại 36 xã điểm về xây dựng nông thôn mới của tỉnh đã từng bước phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền và vận động quần chúng ở cơ sở đã từng bước đẩy lùi được tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của nhà nước. Các vùng nông thôn xuất hiện phong trào "Nông dân giúp đỡ nông dân", hộ giàu trở thành "bà đỡ" cho các hộ nghèo vươn lên xóa đói, giảm nghèo. Có thể nói bằng nhiều cách làm hay, sáng tạo của các cấp các ngành, sự vào cuộc quyết liệt của cấp uỷ trong lãnh, chỉ đạo; điều hành, tổ chức thực hiện chương trình của chính quyền các cấp phong trào xây dựng nông thôn mới trong thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lê.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của tỉnh, năm 2014, tổng nguồn vốn huy động cho xây dựng NTM gần 1.880,6 tỷ đồng. Để thực hiện có hiệu quả, Ban chỉ đạo tỉnh tập trung chỉ đạo thực hiện vào 5 nhiệm vụ trọng tâm và 3 phong trào thi đua nên phong trào xây dựng NTM đạt nhiều kết quả đáng phấn khởi: Giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản đạt 4.781 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đạt 13,2 triệu đồng/năm, tăng 3,8 triệu đồng so với năm 2013. Toàn tỉnh đã làm được 711,7 km đường giao thông, xây dựng 14.444 nhà tiêu hợp vệ sinh, làm mới 7.612 chuồng nuôi gia súc, đào 25.520 hố rác; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn cơ bản ổn định…

Đến hết năm 2014, toàn tỉnh có 9 xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó, có 3 xã được công nhận năm 2013 đó là xã Quang Kim, huyện Bát Xát, xã Vạn Hòa, thành phố Lào Cai, xã Nậm Cang huyện Sa Pa; 6 xã đã hoàn thành hồ sơ, đủ điều kiện công nhận xã NTM năm 2014 đó là: xã Phú Nhuận huyện Bảo Thắng; xã Cốc San huyện Bát Xát; xã Văn Sơn, huyện Văn Bàn; xã Tà Chải huyện Bắc Hà; xã Cam Đường, xã Hợp Thành thành phố Lào Cai. Bình quân số tiêu chí hoàn thành trên xã của toàn tỉnh là 7,43 tiêu chí, tăng 1 tiêu chí trên xã so với năm 2013. Riêng đối với 18 xã đăng ký hoàn thành NTM năm 2015, hiện đã có 3 xã đạt từ 15 -18 tiêu chí; 13 xã đạt từ 10 -14 tiêu chí; 2 xã đạt từ 8 - 9 tiêu chí. 

Nét nổi bật trong phong trào xây dựng nông thôn mới năm 2014 là đã thêm 21 xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế đó là các xã: Nậm Lúc, Lầu Thí Ngài, Nậm Mòn, Tà Chải (Bắc Hà); Xuân Quang, Phong Niên, Sơn Hải (Bảo Thắng); Việt Tiến (Bảo Yên); A Mú Sung, Nậm Chạc, Cốc San (Bát Xát); Bản Phùng, Lao Chải (Sa Pa); Bản Mế, Thào Chư Phìn, Nàn Sán (Si Ma Cai); Làng Giàng, Hòa Mạc (Văn Bàn); Bản Xen, Bản Lầu và thị trấn Mường Khương (Mường Khương) nâng tổng số toàn tỉnh nên 71 xã, thị trấn đạt tiêu chí quốc gia về y tế. Với những kết quả đạt được đáng phấn khởi đó đã tạo dựng thêm được nhiều hộ nông dân khá và giàu, theo thông kê chưa đầy đủ hiện toàn tỉnh đã có trên 20.000 hộ sản xuất kinh doanh giỏi, có gần 70% số hộ có mức sống từ trung bình trở lên, trên 30% hộ khá giàu, 15% hộ giàu... 

Kế tiếp những kết quả đạt được, nghiêm túc rút kinh nghiệm những hạn chế, tồn tại, bước sang năm 2015, công tác xây dựng NTM được tỉnh chỉ đạo tập trung hướng vào các mục tiêu trọng tâm sau: Tiếp tục thực hiện 5 nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn 2011 - 2015; tập trung nguồn lực đầu tư và chỉ đạo quyết liệt để hoàn thành các tiêu chí của 18 xã đăng ký đạt NTM năm 2015, nâng tổng số xã đạt chuẩn NTM lên 27 xã; bình quân số tiêu chí hoàn thành/xã là 9,76 tiêu chí (cao hơn bình quân chung của cả nước 1,03 tiêu chí)…Phấn đấu đến hết năm 2015, toàn tỉnh có 87 xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế, trong đó có 36 xã xây dựng nông thôn mới. 

Để đạt mục tiêu và kế hoạch đề ra, Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới  tỉnh yêu cầu: Các cấp, các ngành cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong xây dựng NTM. Tiếp tục chỉ đạo duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt. Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính sớm rà soát, cân đối nguồn lực đầu tư xây dựng NTM cho các địa phương. Các huyện, thành phố chủ động đề xuất những danh mục cần đầu tư cho các xã để kịp thời thực hiện. Ban chỉ đạo xây dựng NTM các cấp cần xác định rõ trách nhiệm và những việc phải làm, từ đó triển khai cụ thể, kịp thời. Ngoài các phong trào thi đua do tỉnh phát động, các địa phương căn cứ vào thực tế, phát động thêm các phong trào thi đua chuyên đề khác để tạo không khí xây dựng NTM sôi nổi, hiệu quả…/.

Ngô Hữu Tường - Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Lào Cai


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất