Thứ Năm, 3/10/2024
Sức khỏe
Thứ Năm, 13/8/2009 22:21'(GMT+7)

Lập bệnh viện dã chiến tùy theo diễn biến dịch cúm

Theo Bộ Y tế, khi đại dịch cúm xảy ra và lây lan trong cộng đồng, dịch cúm có nguy cơ lây lan cho nhiều người, nhiều trường hợp phải nhập viện điều trị sẽ dẫn đến quá tải. Để hạn chế dịch cúm lây lan trong cộng đồng và triển khai thu dung, cách ly, điều trị tại chỗ, tránh quá tải cho bệnh viện trên địa bàn, thực hiện chiến lược cách ly và điều trị tại chỗ, bệnh viện dã chiến là phương án ưu tiên hàng đầu. Vì thế, tuỳ theo tình hình dịch cúm diễn ra để lập bệnh viện dã chiến cấp độ I, II nhằm điều trị, thu dung bệnh nhân ngay tại chỗ, giảm tình trạng lây nhiễm khi vận chuyển bệnh nhân.

Bệnh viện dã chiến cấp I được thiết lập khi có ít nhất 20 người mắc cúm, nghi ngờ mắc cúm đại dịch hoặc tiếp xúc gần với trường hợp xác định mắc cúm trong cơ sở tập trung đông người như trường học, nhà máy, xí nghiệp, công sở và những cơ sở tập trung đông người.

Bệnh viện dã chiến cấp I do ngành Y tế phối hợp với cơ sở đó triển khai và đóng cửa sau 7 ngày nếu không có thêm trường hợp mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc mới.

Bệnh viện dã chiến cấp II được thiết lập khi số người mắc lớn, virus cúm có khả năng biến thể, có nguy cơ gây tử vong, một số trường hợp có biến chứng nặng phải nhập viện gây ra tình trạng quá tải. Để hạn chế di chuyển người bệnh từ vùng dịch đến vùng chưa có dịch, bệnh viện dã chiến cấp II được thiết lập để thu dung, sàng lọc, cấp cứu, cách ly, điều trị người mắc cúm. Việc thiết lập bệnh viện dã chiến cấp II đòi hỏi sự tham gia của các ban, ngành có liên quan, trong đó y tế (quân và dân y) đóng vai trò chủ đạo.

Đối với bệnh viện dã chiến cấp II, lãnh đạo UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi xảy ra dịch ra quyết định thiết lập sau khi đã thống nhất với Bộ trưởng Bộ Y tế kiêm Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống đại dịch cúm ở người. Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống đại dịch cúm của tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định quy mô của bệnh viện dã chiến cấp II theo diễn biến tình hình dịch trên địa bàn.

Tính đến 17h00 ngày 12/8/2009, Việt Nam đã ghi nhận 1.275 trường hợp dương tính, 2 ca tử vong. Số bệnh nhân đã ra viện là 916; 359 trường hợp còn lại hiện đang được cách ly, điều trị tại các bệnh viện, cơ sở điều trị, giám sát cộng đồng trong tình trạng sức khỏe ổn định.

Theo dự báo của Bộ Y tế, trong thời gian tới, học sinh, sinh viên tựu trường, sự giao lưu qua lại giữa các khu vực là điều kiện để cho vi rút dễ phán tán và bùng phát thành dịch tại các trường học, cơ quan, cộng đồng./.

TG

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất