Thứ Năm, 3/10/2024
Sức khỏe
Chủ Nhật, 9/8/2009 23:14'(GMT+7)

Ðã có 1.115 người mắc cúm A (H1N1)

Ðáng chú ý, trong những ngày gần đây, nhiều người dân nhất là ở Hà Nội và các tỉnh lân cận sống gần nhà có người mắc cúm A(H1N1) đến Viện các bệnh truyền nhiễm và Nhiệt đới quốc gia khám bệnh, trong đó rất nhiều trường hợp có các biểu hiện của sốt, thậm chí mới hắt hơi sổ mũi cũng đề nghị được làm xét nghiệm với cúm A (H1N1). Ðiều này gây nhiều khó khăn cho cán bộ y tế. Các bác sĩ khuyến cáo chỉ khi nào có đầy đủ biểu hiện lâm sàng và dịch tễ thì mới được cho đi lấy mẫu thử xét nghiệm cúm A (H1N1). Các biểu hiện là sốt cao hơn 38oC, ho, đau họng, ngạt mũi, chảy nước mũi, đau đầu, mệt mỏi... nhất là phải có yếu tố dịch tễ của cúm A (H1N1) như đi từ vùng có dịch trở về trong vòng bảy ngày hoặc tiếp xúc trực tiếp với người bị cúm A (H1N1) đã được xác định. Bộ Y tế khuyến cáo mọi người dân tự bảo vệ bản thân và cộng đồng bằng cách thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch. Những người sinh sống và làm việc tại các khu vực tập trung đông người như nhà máy, xí nghiệp, khu công nghiệp, ký túc xá... nếu có biểu hiện cúm hay nghi ngờ bệnh cúm thì cần chủ động cách ly và thông báo cho đơn vị và y tế cơ quan biết để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.

* Ngày 6-8 Bệnh viện đa khoa huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình tiếp nhận bé gái Ð.T.Q.T (ba tuổi) trú tại thị trấn Chi Nê, huyện Lạc Thủy, với triệu chứng sốt, ho, đau họng. Sau khi xét nghiệm có những biểu hiện giống cúm A (H1N1) các bác sĩ ở Bệnh viện đa khoa huyện Lạc Thủy đã gửi mẫu về Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư xét nghiệm. Ðến sáng 8-8, Viện Vệ sinh dịch tễ đã xác định trường hợp này dương tính với cúm A (H1N1). Cháu T. mắc bệnh sau khi đi thăm bố đang điều trị ở một bệnh viện tại Hà Nội về.

Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Hòa Bình phối hợp với Trung tâm y tế dự phòng huyện Lạc Thủy cử cán bộ xuống giám sát, tư vấn điều trị thuốc đặc trị Tamiflu cho người bệnh tại Bệnh viện đa khoa huyện Lạc Thủy. Ðồng thời, tiến hành các biện pháp phòng, chống dịch như: cách ly điều trị người bệnh; phun thuốc khử trùng tại gia đình và bệnh viện; tư vấn, lấy mẫu xét nghiệm cho những người tiếp xúc với người bệnh và giám sát tại địa bàn tránh để dịch lây lan rộng.

* Ngày 8-8, BS Phan Trọng Khánh, Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng cho biết: Hải Phòng có thêm một ca nhiễm cúm A (H1N1) mới. Ðó là anh P.G.H.N, sinh năm 1990, ở phố Cấm, phường Gia Viên, quận Ngô Quyền, vừa từ Xin-ga-po về nước. Như vậy, tính đến thời điểm này, Hải Phòng có sáu ca dương tính với cúm A (H1N1) được điều trị tại Khoa Truyền nhiễm (Bệnh viện Việt Tiệp). Năm người bệnh trước đã được xuất viện trong tình trạng sức khỏe tốt. Hầu hết nguồn gốc cúm A (H1N1) trên địa bàn thành phố đều xuất phát từ yếu tố có liên quan đến người từ nước ngoài trở về. Ngành y tế Hải Phòng đã chủ động phát hiện, khoanh vùng, bao vây và xử lý ổ dịch kịp thời, không để dịch lây lan rộng trong cộng đồng.

* Ðến nay, 11 huyện, thành phố và 226 xã, phường, thị trấn và một số ban, ngành của tỉnh Lạng Sơn đều thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch cúm A (H1N1). 100% số cán bộ cơ sở xã, phường, thị trấn, thôn, bản khối phố đều được tập huấn để hướng dẫn bà con phòng, chống dịch cúm A (H1N1); phát tài liệu tuyên truyền đến quần chúng nhân dân. Tại các Trung tâm khám, chữa bệnh của huyện Lộc Bình, Văn Lãng, Tràng Ðịnh... đã xây dựng, nâng cấp các phòng cách ly, sẵn sàng tiếp nhận người bệnh khi dịch cúm xảy ra.

* UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu các địa phương, đơn vị trong tỉnh cần thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch cúm A (H1N1). Các địa phương, đơn vị chủ động thực hiện quyết liệt, có các phương án phòng, chống cụ thể và thường xuyên kiểm tra, báo cáo kịp thời. Ngành y tế tỉnh thực hiện nghiêm túc các hoạt động theo tinh thần của Bộ Y tế chỉ đạo.

* Tỉnh An Giang khẩn trương thành lập Ban chỉ đạo phòng ngừa cúm A (H1N1) trong trường học và mở lớp tập huấn cho 1.600 thành viên Ban chỉ đạo về cách pha chế thuốc, phun xịt khử trùng trong nhà trường có hiệu quả.

* Sở Giáo dục - Ðào tạo Cà Mau thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống cúm A (H1N1) trong trường học, xây dựng kế hoạch hành động cụ thể để kiểm tra, giám sát và kiểm soát tình hình dịch bệnh tại các điểm trường trên địa bàn trước khi bước vào khai giảng năm học mới 2009 - 2010. Tổ chức tập huấn phòng, chống dịch cúm A (H1N1) cho cán bộ y tế trường học, thiết lập đường dây nóng với trạm hoặc trung tâm y tế gần nhất để kịp thời thông báo khi có dịch bệnh xảy ra./.

(Theo: ND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất