Thứ Năm, 3/10/2024
Sức khỏe
Thứ Năm, 6/8/2009 22:27'(GMT+7)

Không thể chủ quan với dịch hạch thể phổi dù ổ dịch ở rất xa

Vi khuẩn Yersinia pestis có khả năng lan truyền nhanh

Vi khuẩn Yersinia pestis có khả năng lan truyền nhanh

Dịch hạch thể phổi là bệnh truyền nhiễm tối nguy hiểm do vi khuẩn Yersinia pestis gây ra. Vi khuẩn này được Alexandre Yersin phát hiện năm 1894 tại Hong Kong. Nguồn gốc bệnh từ thú vật hoang, thường là loài gặm nhấm, sau đó lan truyền sang thú vật khác, đặc biệt là chuột, và lây sang người thông thường qua vật trung gian là bọ chét.

Bệnh lây từ người sang người chủ yếu qua tuyến nước bọt. Một người mắc dịch thường có chứa hàng ngàn vi khuẩn Yersinia.

Theo ông Hiển, Cơ chế lây nhiễm của dịch gần giống như với các loại dịch cúm A/H1N1, dịch SARS. 90% các trường hợp nhiễm vi khuẩn này bị viêm hạch cấp tính, dẫn tới nhiễm trùng huyết, viêm phổi, viêm màng não. Ngoài ra, vi khuẩn dịch hạch có tuổi thọ trong môi trường khá lâu nên nguy cơ nhiều người nhiễm và tử vong là rất lớn

Đây không phải là dịch mới bởi trong vòng 2000 năm qua, Yersinia Pestis đã gây bốn trận đại dịch với số tử vong rất lớn, nhất là hai đại dịch vào thế kỷ 6 làm chết gần 40 triệu người. Riêng tại Việt Nam, dịch xuất hiện từ những năm 60, 70 và từ năm 2000 đến nay chúng ta đã kiểm soát được dịch.

"Trước những diễn biến mới của dịch tại một số tỉnh của Trung Quốc, dù cách chúng ta hàng ngàn km song không vì thế mà chủ quan. Cách phòng dịch tốt nhất lúc này là vệ sinh cá nhân, hạn chế tiếp xúc nơi đông người, dự phòng các bệnh lây truyền qua đường hô hấp; diệt ruồi muỗi, bọ chét, vệ sinh môi trường…" - ông Hiển đưa ra khuyến cáo.

HàNộiMới

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất