Thứ Ba, 24/9/2024
Cuộc sống số
Thứ Bảy, 10/12/2011 18:4'(GMT+7)

Lập danh mục để bảo vệ phần mềm Việt bản quyền

Thanh tra Bộ VH-TT&DL thường chỉ tập trung thanh tra về tình hình vi phạm bản quyền của những phần mềm “ngoại”. Ảnh minh họa

Thanh tra Bộ VH-TT&DL thường chỉ tập trung thanh tra về tình hình vi phạm bản quyền của những phần mềm “ngoại”. Ảnh minh họa

Theo Thứ trưởng, việc này nhằm “gỡ khó” cho các doanh nghiệp phần mềm Việt. Trên cơ sở danh mục này, Bộ TT&TT sẽ gửi văn bản cho Thanh tra của Bộ VH-TT&DL, đề nghị có những biện pháp thực thi ưu tiên bảo vệ đối với những phần mềm của doanh nghiệp trong nước.

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng, các doanh nghiệp phần mềm có thể chủ động đăng ký với Vụ CNTT để sớm có được Danh mục phần mềm Việt làm căn cứ cho Thanh tra Bộ VH-TT&DL thi hành nhiệm vụ thanh tra bản quyền phần mềm một cách chính xác, hiệu quả. Trên thực tế, trong quá trình thanh tra, Thanh tra Bộ VH-TT&DL khó có thể biết chính xác và đầy đủ về các phần mềm Việt.

Thời gian qua, nhiều ý kiến cho rằng, việc tranh tra vi phạm bản quyền phần mềm Việt vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Phụ trách mảng thanh tra bản quyền phần mềm, nhưng Thanh tra Bộ VH-TT&DL thường chỉ tập trung thanh tra về tình hình vi phạm bản quyền của những phần mềm “ngoại” như phần mềm của Microsoft, Cisco... Đây cũng là một trong những lý do khiến công nghiệp phần mềm Việt Nam không phát triển được. Các phần mềm Việt thường xuyên bị vi phạm bản quyền, thậm chí có phần mềm vừa ra mắt đã bị bẻ khóa (crack) rồi bán lại với “giá bèo” hoặc vô tư sử dụng miễn phí.

Lâu nay vẫn có sự tranh luận khá gay gắt về việc giữa Bộ TT&TT và Bộ VH-TT&DL thì ai phụ trách mảng thanh tra bản quyền sẽ phù hợp hơn. Về vấn đề này, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng cho biết, Bộ TT&TT sẽ gác lại việc tranh cãi và tập trung tìm ra những giải pháp tích cực thực sự bảo vệ được quyền sở hữu trí tuệ cho phần mềm Việt nói riêng và nâng cao tỷ lệ tuân thủ bản quyền phần mềm tại Việt Nam nói chung./.

Xuân Bách - ICTnews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất