Thứ Năm, 19/9/2024
Ủy ban an toàn giao thông
Thứ Tư, 22/8/2018 7:47'(GMT+7)

Lấy ý kiến vào Nghị định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô

Quang cảnh Hội thảo thảo luận về Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô (ảnh T.Hiền)

Quang cảnh Hội thảo thảo luận về Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô (ảnh T.Hiền)

Tham dự hội thảo có ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia.

Tham luận tại hội thảo, Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Luật BASICO, Trọng tài viên VIAC đã đưa ra những nhận xét chung, đồng thời chỉ ra những bất cập của Dự thảo Nghị định 86 sửa đổi.

Theo ông Trương Thanh Đức, những nội dung trong Dự thảo được cho là không có nhiều điểm đổi mới và không có tính đột phá, mà mới chỉ là sửa chữa những điểm chưa đúng, thiếu tính phù hợp, cản trở phát triển. Vì vậy, dù đã trình Chính phủ tới 4 lần và chuẩn bị là lần thứ 5 thì Dự thảo vẫn còn nhiều điểm được cho là thiếu sót và chưa đạt yêu cầu.

“Bất cập rất nhiều và xuyên suốt do quan điểm và cách thức soạn thảo đặt ra quá nhiều điều kiện chặt chẽ để quản lý. Mục tiêu để đảm bảo an toàn giao thông là rất hợp lý, tuy nhiên việc quản lý quá chặt chẽ sẽ kìm hãm sự phát triển. Cần có sự cân đối giữa an toàn và phát triển, nếu như chỉ vì an toàn và thuận lợi cho cơ quan Nhà nước trong việc quản lý thì doanh nghiệp và người dân sẽ mất rất nhiều thời gian và chi phí. Khi đó, giao thông hạ tầng sẽ không phát triển”, Luật sư Trương Thanh Đức nêu.

Nếu Dự thảo được ban hành cũng sẽ chỉ tồn tại trong một thời gian rất ngắn vì đã rất nhiều tổ chức, cá nhân chỉ ra những thiếu sót bất cập.

Đồng quan điểm với Luật sư Trương Thanh Đức, PGS. TS. Ngô Trí Long, chuyên gia kinh tế, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả cũng cho rằng: Thay vì việc áp đặt, bó hẹp hoạt động của các doanh nghiệp công nghệ trong tầm quản lý hiện nay của một số cơ quan Nhà nước, Dự thảo cần phải đưa ra các biện pháp khuyến khích các doanh nghiệp công nghệ ngày càng tham gia sâu hơn vào việc ứng dụng khoa học công nghệ trong hoạt động vận tải, đảm bảo phù hợp với xu thế phát triển của kinh tế - xã hội.

Bên cạnh đó cần xóa bỏ ngay những quy định chỉ nhằm đáp ứng nhu cầu quản lý đối với xe khách liên tỉnh mà đưa ra những quy định làm hạn chế của người dân, hạn chế của thành quả kinh tế. Cùng với đó là loại bỏ các ĐKKD không chứng minh được sự cần thiết, tránh tạo ra gánh nặng và chi phí không cần thiết cho doanh nghiệp, qua đó, gián tiếp làm gia tăng chi phí với người tiêu dùng và xã hội.

Một vấn đề rất được quan tâm đó chính là vấn nạn xe hợp đồng điện tử. Thạc sĩ Trương Đình Quý , Uỷ viên Hội đồng Khoa học, Viện Khoa học Pháp lý và Kinh doanh Quốc tế - Hội Luật gia Việt Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng: Về mặt bản chất kinh doanh, taxi truyền thống và Grab đều là taxi. Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải lại chia ra thành dịch vụ taxi và xe hợp đồng điện tử để từ đó áp đặt các điều kiện kinh doanh khác nhau tạo ra sự bất công trong kinh doanh.

"Cùng kinh doanh trên một thị trường, phục vụ cùng một đối tượng khách hàng, cung cấp một dịch vụ như nhau, nhưng taxi phải chịu 13 điều kiện kinh doanh khắt khe còn xe hợp đồng điện tử thì không. Việc này giúp các loại hình xe hợp đồng điện tử phát triển mạnh mẽ và đẩy các doanh nghiệp taxi truyền thống rơi vào khủng hoảng”, ông Trương Đình Quý nêu.

Thực tiễn vận tải hợp đồng điện tử Grab, Uber bản chất chính là taxi đặt qua phần mềm. Tuy nhiên, dự thảo Nghị định 86 sửa đổi đến lần thứ 5 vẫn không có gì thay đổi khi chính thức trình lên Chính phủ đưa vào hợp thức hóa “xe hợp đồng điện tử” và “hợp đồng vận tải điện tử”.

Cũng tại Hội thảo, đại diện các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải cũng đã chỉ ra những bất cập gây ảnh hưởng và kìm hãm sự phát triển của doanh nghiệp. Nhiều quy định sẽ làm tăng thêm chi phí của doanh nghiệp, gây khó khăn cho doanh nghiệp làm cho doanh nghiệp nhỏ, hộ kinh doanh có nguy cơ phá sản./.

TG

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất