Thứ Ba, 24/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Tư, 22/5/2019 8:8'(GMT+7)

Lễ đón chính thức Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại thủ đô Moskva

Lễ đón chính thức được tổ chức trọng thể tại sân bay Vnukovo 2. (Ảnh: TTXVN)

Lễ đón chính thức được tổ chức trọng thể tại sân bay Vnukovo 2. (Ảnh: TTXVN)

Đón Thủ tướng, Phu nhân và đoàn tại sân bay, về phía Chính phủ Liên bang Nga có Thứ trưởng Bộ Ngoại giao; Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam Konstantin Vnukov; lãnh đạo một số cục, vụ của Bộ Ngoại giao Liên bang Nga. Về phía Việt Nam có Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga Ngô Đức Mạnh và Phu nhân; cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và đông đảo cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, làm việc và học tập tại Moskva.

Lễ đón chính thức được tổ chức trọng thể tại sân bay Vnukovo, Moskva. Đại diện bộ Ngoại giao Nga mời Thủ tướng vào vị trí duyệt đội danh dự. Quân nhạc cử quốc thiều hai nước Việt Nam và Liên bang Nga. Tiếp đó, Thủ tướng duyệt đội danh dự.

Kết thúc Lễ đón, Đội Danh dự diễu binh chào mừng.

* Chiều tối 21/5 theo theo giờ địa phương (rạng sáng 22/5 theo giờ Hà Nội), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm Đại sứ quán và nói chuyện với đại diện cộng đồng người Việt tại Liên bang Nga.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với cán bộ Đại sứ quán, Cộng đồng người Việt Nam tại Liên bang Nga. (Ảnh: TTXVN)

Sau khi nghe Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga Ngô Đức Mạnh báo cáo tóm tắt về tình hình hoạt động của Đại sứ quán cũng như những tâm tư, nguyện vọng của cộng đồng người Việt Nam tại Liên bang Nga, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thông báo tới bà con cộng đồng những thành tựu về kinh tế, chính trị nổi bật của đất nước.

Thủ tướng cho biết trong năm 2018, đất nước đã đạt được những thành tích to lớn về nhiều mặt, như thu ngân sách, đầu tư nước ngoài, xuất nhập khẩu, lượng khách du lịch, tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể. Trong bối cảnh tình hình thế giới có nhiều biến động, nhưng chúng ta vẫn bảo đảm được mức tăng trưởng kinh tế 6,9%, mức lạm phát vẫn giữ được ở mức thấp, đời sống nhân dân ổn định. Các mặt hoạt động, nhất là văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh đều được bảo đảm.

Đánh giá về mối quan hệ Nga-Việt, Thủ tướng cho biết trong thời gian qua, mối quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Liên bang Nga tiếp tục phát triển, độ tin cậy chính trị được nâng cao. Lãnh đạo cấp cao hai nước thường xuyên gặp gỡ và chia sẻ nhiều vấn đề. Hợp tác khoa học, kỹ thuật, văn hóa, giáo dục, du lịch, quân sự quốc phòng giữa hai nước đều được đẩy mạnh.

Mặc dù năm 2018 kim ngạch thương mại song phương đã tăng hơn 30% so với cùng ký năm trước, song theo Thủ tướng con số này còn quá khiêm tốn so với các thị trường khác và cần phải tìm cách đẩy mạnh hơn nữa bởi tiềm năng còn rất lớn. Trong chuyến thăm lần này của Thủ tướng, hai nước sẽ ký nhiều văn kiện hợp tác quan trọng.

Thủ tướng biểu dương nỗ lực tập thể lãnh đạo, cán bộ, nhân viên sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga thời gian qua đã làm việc hết sức trách nhiệm, đưa hoạt động của cơ quan đại diện đi vào nề nếp. Tất cả các mặt kinh tế, chính trị, ngoại giao, kinh tế, văn hóa... đều được thúc đẩy phát triển.

Trong thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu Đại sứ quán đẩy mạnh hơn nữa ngoại giao kinh tế. Mỗi người Việt phải là một đại lý tiêu thụ hàng Việt Nam ra nước ngoài. Sứ quán cũng phải chú trọng hơn nữa công tác cộng đồng, công tác lãnh sự để mỗi người Việt Nam ở nước Nga đều nhận được sự quan tâm, chăm sóc của Sứ quán.

Đề cập đến cộng đồng người Việt Nam tại Liên bang Nga, Thủ tướng nhấn mạnh Đảng và Nhà nước luôn luôn dành những tình cảm và có những chính sách ngày một tốt hơn đối với bà con cộng đồng ở nước ngoài, hiểu được tấm lòng hướng về quê hương, hướng về Tổ quốc của bà con.

Cộng đồng người Việt ở Liên bang Nga là một cộng đồng đoàn kết, luôn giúp đỡ lẫn nhau trong lúc khó khăn, tuân thủ pháp luật, hội nhập tốt với xã hội sở tại và có nhiều người đã nỗ lực để đạt được những thành công nhất định. Thủ tướng đánh giá cao những đóng góp quan trọng, tình cảm hướng về quê hướng đất nước trong suốt thời gian qua của cộng đồng người Việt ở Liên bang Nga.

Thủ tướng bày tỏ mong muốn bà con cộng đồng đoàn kết, thương yêu nhau, biết tổ chức làm ăn, các cháu học tập tốt, tuân thủ tốt pháp luật sở tại, đóng góp vào mối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa hai nước; chúc cộng đồng người Việt Nam ở Liên bang Nga ngày càng thành công, đoàn kết, chúc Đại sứ quán Việt Nam ở Liên bang Nga hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Quyền Thống đốc Saint Petersburg Beglov A.D. (Ảnh: VGP)

* Trước đó, chiều 21/5, tại TP. Saint Petersburg, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gặp Quyền Thống đốc Saint Petersburg Beglov A.D tại Điện Smolnyi.

Thủ tướng bày tỏ vui mừng đến thăm TP.  Saint Petersburg, được tận mắt chứng kiến những thành tựu to lớn về phát triển kinh tế-xã hội mà lãnh đạo và nhân dân thành phố đã đạt được thời gian qua, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của Liên bang Nga.

Thủ tướng đánh giá cao quan hệ giữa Saint Petersburg và các địa phương Việt Nam ngày càng được mở rộng, trao đổi đoàn các cấp được duy trì thường xuyên, có nhiều dự án hợp tác trên các lĩnh vực phù hợp với nhu cầu phát triển của hai bên; khẳng định Chính phủ Việt Nam luôn ủng hộ các địa phương hai nước đẩy mạnh hợp tác với nhau trên tất cả các lĩnh vực.

Thủ tướng hoan nghênh việc các địa phương Việt Nam và Saint Petersburg phối hợp, tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa trong khuôn khổ Năm chéo Việt-Nga (Năm Việt Nam tại Nga và Năm Nga tại Việt Nam), góp phần thắt chặt hữu nghị và hợp tác giữa hai nước, đặc biệt việc tôn vinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và giáo dục thế hệ trẻ hai nước, cảm ơn chính quyền TP. Saint Petersburg tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt sinh sống và làm ăn tại Saint Petersburg.

Quyền Thống đốc Saint Petersburg bày tỏ vinh dự được đón Thủ tướng trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Liên bang Nga lần này, khẳng định Thành phố luôn trân trọng về mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai dân tộc, đã và sẽ có nhiều hoạt động tôn vinh Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân 95 năm lần đầu tiên Người đặt chân đến nước Nga và 50 năm ngày mất của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Trong khuôn khổ Năm chéo Việt - Nga, Thành phố sẽ đăng cai nhiều hoạt động ý nghĩa, đặc biệt là Diễn đàn thanh niên Việt-Nga và Ngày TPHCM tại Saint Petersburg. Ngoài ra, Saint Petersburg đang triển khai nhiều dự án hợp tác cụ thể với các đối tác Việt Nam như dự án tổ hợp khách sạn và du lịch Saint Petersburg.

Ông Beglov A.D bày tỏ hy vọng đường bay thẳng giữa Saint Petersburg và TP. Hồ Chí Minh sẽ sớm được thiết lập, tạo điều kiện thúc đẩy hợp tác giữa hai nước.

Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc lãnh đạo và nhân dân Saint Petersburg đạt nhiều thành công mới, góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống và Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Liên bang Nga./.

(TTXVN)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất