Chủ Nhật, 22/9/2024
Tin hoạt động
Chủ Nhật, 17/8/2014 21:24'(GMT+7)

Lễ hội khèn Mông sẽ diễn ra từ ngày 30 - 31/8 ở Cao nguyên đá Đồng Văn - Hà Giang

Lễ hội khèn Mông là lễ hội thường niên được UBND huyện Đồng Văn tổ chức hàng năm nhằm sưu tầm, khai thác, bảo tồn và phát huy các loại hình nhạc cụ khèn Mông. Đây cũng là dịp để các nghệ nhân khèn Mông trên Cao nguyên đá Đồng Văn được giao lưu với các nghệ nhân ở các địa phương khác trong và ngoài tỉnh Hà Giang. Thông qua lễ hội sẽ góp phần thiết thực vào việc khơi dậy các loại hình nghệ thuật khèn của đồng bào dân tộc Mông, góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc.

Lễ hội năm nay sẽ quy tụ các nghệ nhân khèn Mông tiêu biểu của 19 xã, thị trấn trong huyện Đồng Văn và các huyện bạn cùng tham gia biểu diễn, thi tài năng về thổi khèn, múa khèn. Chương trình khai mạc lễ hội sẽ được tổ chức trang trọng, hoành tráng trên tinh thần tiết kiệm vào tối ngày 30/8, với tựa đề “Hồn của đá” do các nghệ nhân dân gian khèn Mông và hàng trăm em học sinh dân tộc thiểu số biểu diễn. Thông qua chương trình nghệ thuật này, du khách sẽ hiểu thêm ý nghĩa, lịch sử, xuất xứ của cây khèn Mông, các giai điệu khèn Mông của dân tộc Mông trên Cao nguyên đá Đồng Văn.

Đặc biệt, ngay sau chương trình khai mạc lễ hội khèn Mông sẽ là lễ hội đường phố lần đầu tiên được tổ chức tại huyện Đồng Văn. Lễ hội sẽ thu hút hàng trăm nghệ nhân, nam nữ diễn viên, học sinh dân tộc thiểu số, đông đảo nhân dân và các đoàn múa lân biểu diễn, diễu hành dọc đường phố khu vực Phố cổ Đồng Văn.

Đến với lễ hội khèn Mông, du khách không chỉ được tham dự lễ hội mà còn được thưởng thức hội thi múa khèn với các điệu múa khèn cổ; tham gia các trò chơi dân gian của bà con dân tộc thiểu số. Chiêm ngưỡng những pha đấu chọi đẹp mắt của hội chọi chim họa mi và xem màn trình diễn các trang phục truyền thống của các thiếu nữ dân tộc Mông, dân tộc Lô Lô, dân tộc Giấy… Bên cạnh đó, mỗi du khách còn có cơ hội được thưởng thức những món ăn mang đậm hương vị vùng cao như thắng cố, mèn mén và hòa mình vào không gian văn hóa đầy sắc màu của đồng bào dân tộc thiểu số ở Cao nguyên đá Đồng Văn./.

TTX
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất