Thứ Bảy, 28/9/2024
Thế giới
Thứ Tư, 24/10/2012 2:12'(GMT+7)

LHQ cần linh hoạt trong hỗ trợ các phái bộ hòa bình

Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc phụ trách các phái bộ gìn giữ hòa bình Hervé Ladsous. (Nguồn: un.org)

Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc phụ trách các phái bộ gìn giữ hòa bình Hervé Ladsous. (Nguồn: un.org)

Phát biểu trước báo giới ngày 22/10 tại New York, Mỹ, Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc phụ trách các phái bộ gìn giữ hòa bình Hervé Ladsous nêu rõ hiện nay Cơ quan Hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc (DPKO) đang lãnh đạo 16 chiến dịch hòa bình trên khắp thế giới.

Theo Hiến chương Liên hợp quốc, mỗi nước thành viên có trách nhiệm đóng góp cho hoạt động này. Ngoài ra, các nước cũng phải có ngân sách chi cho hoạt động của lực lượng "mũ nồi xanh" của Liên hợp quốc.

Ông cho biết, ngân sách hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc trong tài khóa kết thúc vào 30/6/2013 có khoảng 7,23 tỷ USD, chưa đến 0,5% tổng chi phí quân sự của thế giới năm 2012.

Phó Tổng Thư ký Ladsous cho biết DPKO sẽ xem xét lại các nhiệm vụ khác nhau để bảo đảm hoạt động hiệu quả và phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ như Phái bộ Ổn định của Liên hợp quốc tại Haiti (MINUSTAH), hoạt động của Liên minh châu Phi-Liên hợp quốc ở Darfur (UNAMID), Phái bộ Liên hợp quốc ở Liberia (UNMIL), và Phái bộ Thống nhất của Liên hợp quốc tại Timo Lester (UNMIT).

Ông cũng cho biết tại Mali, DPKO sẽ tiếp tục thực hiện hai ưu tiên là khôi phục trật tự hiến pháp và giúp nước này giành lại chủ quyền.

Về cuộc khủng hoảng hiện nay ở phía Đông Cộng hòa Dân chủ Congo, ông Ladsous cho biết, Phái bộ Ổn định của Liên hợp quốc ở đây (MONUSCO) đang thúc đẩy nhiệm vụ ủng hộ lực lượng chính phủ và bảo vệ thường dân, nhưng ông đề nghị Liên hợp quốc và ban lãnh đạo Congo tìm kiếm một giải pháp chính trị lâu dài cho cuộc khủng hoảng.

Trong số các chủ đề tại buổi họp báo, ông Ladsous cũng nhắc đến công việc chung của các binh sỹ gìn giữ hòa bình mà ông đánh giá cao những nỗ lực và sự hy sinh của họ. Ông cho biết, chỉ riêng từ đầu năm đến nay tổng số 73 binh sỹ gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc đã thiệt mạng. Ông Ladsous đề nghị các cơ quan của Liên hợp quốc hỗ trợ DPKO hơn nữa để hoàn thành các sứ mệnh hòa bình được giao./.

Theo TTXVN
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất