Thứ Ba, 24/9/2024
Thế giới
Thứ Năm, 20/12/2012 23:46'(GMT+7)

LHQ đang kêu gọi nối lại đàm phán Israel-Palestine

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon. (Nguồn: koreanbeacon.com)

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon. (Nguồn: koreanbeacon.com)

Phát biểu trước báo giới tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon khẳng định tiến trình hòa bình Trung Đông đã bị đóng băng và hai bên dường như bị phân cực chưa từng thấy.

Các cuộc đàm phán trực tiếp chưa nối lại kể từ khi bị trì hoãn hồi tháng 9/2010, sau khi Israel không chấm dứt các hoạt động định cư ở khu vực lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng.

Ngoài ra, thế giới đã chứng kiến hàng loạt vụ bạo lực ở Gaza và Israel, cũng như việc Liên hợp quốc cấp quy chế Nhà nước quan sát viên cho Palestine tại Liên hợp quốc. Ông Ban Ki-moon khẳng định mặc dù bom và tên lửa không còn rơi xuống Gada và Israel, nhưng rõ ràng nền hòa bình phải được đảm bảo hơn nữa.

Sau hành động của Đại Hội đồng Liên hợp quốc, Chính phủ Israel loan báo kế hoạch xây dựng 3.000 ngôi nhà định cư ở Bờ Tây, kể cả Đông. Tổng Thư ký Ban Ki-moon bày tỏ lo ngại trước hoạt động định cư ngày càng tăng ở Bờ Tây, đặc biệt xung quanh Jerusalem, điều mà ông cho là đang đe dọa các nỗ lực thành lập Nhà nước Palestine. Ông kêu gọi Israel chấm dứt hành động nguy hiểm này, bởi vì nó sẽ đe dọa triển vọng nối lại đối thoại và tương lai hòa bình của người dân Palestine cũng như người Israel./.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất