Thứ Tư, 25/9/2024
Môi trường
Thứ Bảy, 12/3/2011 21:38'(GMT+7)

LHQ kêu gọi phối hợp hành động giảm thiệt hại do thảm họa

 

Ngày hôm qua,  trong bối cảnh động đất và sóng thần gây thiệt hại lớn về người và tài sản ở Nhật Bản và nhiều nước khác, Liên Hợp Quốc (LHQ) kêu gọi các nước hành động phối hợp để giảm nguy cơ cũng như thiệt hại về người, tài sản xã hội, kinh tế và môi trường do những thảm họa thiên nhiên trên toàn cầu gây ra.

Báo cáo của Cơ quan Chiến lược Quốc tế LHQ về giảm thảm họa (ISDR) cho rằng, tiến bộ trong việc thực hiện Chương trình Hành động Hyogo hiện không đồng đều, phản ánh sự khác biệt lớn về thể chế và kinh tế giữa các nước và các khu vực. ISDR nhấn mạnh sự cần thiết phải tạo ra “nhu cầu xã hội" về giảm nguy cơ thảm họa để mỗi người dân thực hiện trách nhiệm của mình, cũng như giám sát Chính phủ trong đầu tư và triển khai các chương trình hành động giảm nguy cơ thảm họa.

Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon khẳng định, giảm thiệt hại từ các thảm họa thiên nhiên cần những cam kết mạnh mẽ từ các chính phủ, các thể chế tài chính, xã hội dân sự và khu vực tư nhân. Đô thị hoá nhanh, sự suy thoái của hệ sinh thái và cơ sở hạ tầng yếu kém là những nguyên nhân chính làm tăng thiệt hại khi xảy ra những thảm họa thiên nhiên.

Trong thập kỷ qua, dân số đô thị ở các nước đang phát triển đã tăng 77%, lên tới 2,6 tỷ người. Theo số liệu của LHQ, những thảm hoạ thiên nhiên như động đất, lũ lụt, hạn hán… trong năm 2010 đã tác động đến 208 triệu người trên toàn cầu, cướp đi sinh mạng của 300.000 người, gây thiệt hại 110 tỷ USD.

LHQ kêu gọi các nước cần đánh giá những nguy cơ thảm họa để hoạch định các kế hoạch phát triển thông minh hơn, với trọng tâm là phát huy được các nguồn lực tài chính, thể chế và con người một cách sáng tạo, thống nhất và hiệu quả. Để tăng cường sức bật và sự năng động của cộng đồng, cần đổi mới những hình thức đối tác giữa khu vực công và tư trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, tài chính và nghiên cứu khoa học./.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất