Thứ Hai, 7/10/2024
Thế giới
Thứ Sáu, 13/4/2012 10:53'(GMT+7)

LHQ kêu gọi Sudan đàm phán với Nam Sudan

Cảnh sát và quân đội Sudan triển khai đảm bảo an ninh tại thành phố Khartoum (Ảnh: BBC)

Cảnh sát và quân đội Sudan triển khai đảm bảo an ninh tại thành phố Khartoum (Ảnh: BBC)

Ngày 11/4, Sudan cho biết, nước này sẽ huy động lực lượng quân đội và chấm dứt các cuộc đàm phán với Nam Sudan sau các vụ tấn công quy mô lớn nhằm vào khu vực chiến lược Higlieg nằm ở biên giới chung.

Trong một tuyên bố, phía Sudan cho biết sẽ ngừng tất cả các cuộc đàm phán với Nam Sudan về các khoản thanh toán tiền dầu cùng các tranh chấp khác sau khi giao tranh tại nổ ra ở khu vực biên giới sản xuất dầu lửa.

Sudan cũng sẽ rút phái đoàn đàm phán của mình khỏi cuộc đàm phán do Liên minh châu Phi (AU) bảo trợ ở thủ đô Addis Ababa của Ethiopivà ra lệnh huy động quân đội.

Trước đó, Sudan đã cáo buộc Nam Sudan tấn công khu vực biên giới tranh chấp Higlieg hôm 10/4 vừa qua, nơi Sudan kiểm soát một mỏ dầu lớn có ý nghĩa sống còn đối với kinh tế nước này. Trong khi đó, Nam Sudan cho biết quân đội nước này đã hành động tự vệ sau khi bị lực lượng Sudan tấn công từ Higlieg.

Hội đồng Bảo an LHQ lên án tình trạng bạo lực giữa Sudan và Nam Sudan, đồng thời kêu gọi hai bên quay lại bàn đàm phán.

Tuyên bố đưa ra sau khi Sudan tuyên bố huy động lực lượng quân đội và chấm dứt các cuộc đàm phán với Nam Sudan sau các vụ tấn công quy mô lớn nhằm vào khu vực chiến lược Higlieg nằm ở biên giới chung.

Đại sứ Mỹ tại LHQ Susan Rice, nước giữ chức Chủ tịch Hội đồng Bảo an trong tháng này cho biết: “Nam Sudan đã xác nhận kiểm soát Higlieg. Đây là một diễn biến nghiêm trọng trong bối cảnh bạo lực liên tiếp tái diễn trong những tuần vừa qua ở khu vực biên giới 2 nước. Các nước thành viên Hội đồng Bảo an kêu gọi quân đội Nam Sudan phải ngay lập tức rút khỏi Higlieg và Sudan phải ngừng các cuộc đánh bom vào Nam Sudan. Hai bên phải quay trở lại bàn đàm phán để chấm dứt sự thù địch”.

Bà Rice cho biết, Hội đồng Bảo an thống nhất quan điểm phản đối sự thù địch giữa Sudan và Nam Sudan. Trong những ngày tới Hội đồng Bảo an sẽ tiếp tục những nỗ lực để hoà giải mối bất đồng giữa 2 nước.

Giao tranh bùng nổ khi Nam Sudan tấn công khu vực biên giới tranh chấp Higlieg hôm 10/4 và kiểm soát mỏ dầu lớn có ý nghĩa sống còn đối với nền kinh tế Sudan. Để đáp trả, Sudan đã tiến hành các cuộc đánh bom nhằm vào các ngôi làng của Nam Sudan, gần biên giới nước này./.

Theo VOVnews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất